BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần nâng chất lượng cuộc sống người dân về mọi mặt

Cập nhật ngày: 10/10/2011 - 06:06

Để chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII, từ ngày 29.9.2011 đến ngày 5.10.2011, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri tại 16 điểm trong toàn tỉnh. Có hơn 2.122 lượt cử tri tham dự, 85 lượt cử tri phát biểu về 197 vấn đề.

Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 17 Luật Người cao tuổi theo hướng người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội, không phân biệt có hưởng các chế độ chính sách khác của Nhà nước hay không; sớm có kế hoạch tổ chức giám sát tình hình triển khai, thực hiện Luật Thanh niên; sớm ban hành Luật Kiến trúc sư để tạo hành lang pháp lý chung cho hoạt động trong lĩnh vực này.

Ngành điện và xăng dầu luôn báo cáo là lỗ để đề nghị tăng giá, nhưng khi quyết toán cuối năm thì báo cáo đã góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước… vấn đề này cần được làm rõ. Quốc hội cần có ý kiến với Chính phủ không tăng giá điện trong thời gian tới vì hiện tại đời sống nhân dân đang gặp rất nhiều khó khăn, do giá cả tăng cao.

Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ theo hướng cho phép các đối tượng bị khiếm khuyết một phần cơ thể được tham gia học và thi giấy phép lái xe vì đây là nhu cầu chính đáng của công dân. Hiện tình hình nợ công của nước ta khá cao, đề nghị Quốc hội công khai các khoản nợ này, mục đích sử dụng nào và hiệu quả? Đề nghị Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới, sớm ban hành chính sách tiền lương hợp lý để giữ chân nhân tài trong các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện để phát triển đất nước. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm ban hành các chính sách về an sinh xã hội giúp cho người dân vùng sâu, biên giới nhanh chóng thoát nghèo. Cử tri bức xúc đề nghị Chính phủ xem lại quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải đóng thuế 100% là chưa phù hợp. Vì diện tích đất thổ cư được cấp theo quy định chỉ từ 200-400m2, trong khi nhiều trường hợp gia đình đông con, khi muốn tách hộ thì phải chuyển mục đích sử dụng đất mới xây dựng nhà được. Hiện nay, mức thuế này tăng hàng năm và dù nhà nước có chính sách cho nợ thuế, đa số người dân vẫn không đủ khả năng đóng thuế chuyển đổi.

Cử tri mong mỏi ngày càng có nhiều người thoát nghèo, có cuộc sống đầy đủ hơn. Ảnh minh hoạ

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại, cải cách hiệu quả nội dung và chương trình giảng dạy; Xem lại quy định về việc tăng học phí đối với bậc THPT vì nếu tăng sẽ làm cho công tác phổ cập giáo dục gặp nhiều khó khăn; Các bộ, ngành cần xem xét và sửa quy định về việc “hưởng chế độ mất sức lao động” đối với đối tượng thương binh theo hướng giảm thời gian làm việc từ 15 – 20 năm xuống còn 10 năm; quan tâm và ban hành các chính sách cụ thể về hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm và hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ; xem xét lại quy định giới hạn phạm vi điều trị đối với các đối tượng khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT: không giới hạn phạm vi địa bàn trong tỉnh, thành phố nơi cấp thẻ bảo hiểm y tế hoặc mở rộng phạm vi điều trị toàn quốc. 

Cử tri kiến nghị tỉnh sớm thành lập các điểm thu mua nông sản phẩm cho nông dân để hạn chế tình trạng nông dân bị thương lái ép; Ban Quản lý Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát cần thực hiện đúng các quy định về việc hỗ trợ cây giống, kinh phí chăm sóc cây rừng đối với người hợp đồng chăm sóc và bảo vệ rừng, xem xét lại việc từ chối không tiếp tục hợp đồng trồng rừng với các hộ dân trước đây đã có hợp đồng trồng rừng.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình trạng “lạm thu” trong các trường học để chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng này. Cử tri cũng rất bức xúc, không an tâm, bất bình khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, nhất là ở Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh và các Trung tâm y tế huyện vì thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ và chất lượng khám, chữa bệnh không cao; nhiều cửa hàng thuốc tân dược bán thuốc không theo toa của bác sĩ (nghe người dân kể bệnh, bán thuốc); các phòng khám bệnh tư nhân vừa khám, vừa bán thuốc nhưng không kèm theo toa thuốc đã.

 Đề nghị ngành chức năng xử lý kiên quyết một số nhà máy trên địa bàn tỉnh hoạt động gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, nguồn nước, không khí. Có ý kiến cử tri phản ánh và đề nghị cơ quan chức năng xem xét và chấn chỉnh lại hiện tượng Cảnh sát môi trường, cán bộ Sở Tài nguyên -Môi trường sau khi kiểm tra tình hình gây ô nhiễm môi trường ở các doanh nghiệp đã “ăn, nhậu” với chủ doanh nghiệp.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kim Chi