BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Trần Hữu Hậu:

Cần xem xét để sửa một số bất cập trong Luật Đầu tư công 

Cập nhật ngày: 10/06/2022 - 09:27

BTNO - Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV, sáng 9.6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời tranh luận của đại biểu.

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ông Trần Hữu Hậu- đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đặt vấn đề liên quan đến những bất cập, hạn chế trong thực hiện Luật Đầu tư công.

Đại biểu Trần Hữu Hậu cho biết, trong phiên chất vấn sáng nay có đại biểu chất vấn về sửa chữa nâng cấp các công trình giao thông với số vốn không lớn, cấp bách, nhưng phải dùng nguồn vốn đầu tư công và phải theo thủ tục đầu tư công rất nhiêu khê và chậm chạp.

Bộ trưởng đã đồng ý rằng trong quy định hiện tại với những công việc nâng cấp, sửa chữa công trình giao thông trên 500 triệu đồng mà phải thực hiện thủ tục đầu tư công là bất hợp lý và hứa đề xuất hướng sửa đổi.

Trước đó, đại biểu Trần Hữu Hậu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng vướng mắc này là có thật và bất hợp lý nhưng nằm trong quy định Luật Đầu tư công và cần xem xét để sửa.

Đại biểu Trần Hữu Hậu nhấn mạnh, thực hiện theo chỉ đạo, định hướng của Chủ tịch Quốc hội, đại ý: “Mọi việc khi đã đặt ra cần phải xem xét cho tường minh và phải theo đến tận cùng”, đại biểu đặt câu hỏi, ngay sau kỳ họp này Bộ trưởng có thể làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Tài chính mời thêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng để tìm cách tháo gỡ vướng mắc nói trên trong quy định Luật Đầu tư công để các địa phương, các đơn vị ở nhiều ngành trong đó có ngành giao thông của Bộ trưởng phát huy được sự chủ động trong điều hành và sử dụng ngân sách một cách hiệu quả nhất.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Hữu Hậu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, hiện nay chúng ta có 2 nguồn vốn, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và vốn đầu tư công; tuy nhiên, trong Luật Đầu tư công quy định, những dự án trên 500 triệu đồng thì xem như có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản và có quy trình, hồ sơ riêng và những dự án dưới 500 triệu đồng như sửa chữa nhỏ thì có thể rút gọn thủ tục.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cách đây khoảng 3 năm, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu Chính phủ rà soát nghiên cứu sửa đổi nội dung này để mong muốn điều chỉnh Luật Đầu tư công hoặc có cơ chế, quy định về sửa chữa nhỏ. 

Theo Bộ trưởng đây là vấn đề bất cập, nhất là trong lĩnh vực giao thông; riêng đối với các đường băng sân bay nếu áp dụng Luật Đầu tư công sửa hơn 500 triệu đồng mà lập bộ hồ sơ thì đường băng bị hư và an ninh an toàn không bảo đảm.

Đối với con đường cũng vậy khi đã xuống cấp thì rất cần thiết có cơ chế để xử lý ngay, nhưng xử lý phải đúng luật còn nếu xử lý không đúng luật thì sau này sẽ khó quyết toán; do đó, việc xem xét Luật Đầu tư công, điều chỉnh lại Luật Đầu tư công, đưa vào những trường hợp đặc biệt, những trường hợp cấp bách là phù hợp nhằm có hướng xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh, trong Luật Đầu tư công có điều khoản những dự án cấp bách (thiên tai, địch hoạ) khi sạt lở núi hoặc sạt lở bờ sông suối và ảnh hưởng đến dân cư thì khi có vốn triển khai ngay và huy động vốn vừa thiết kế, vừa thi công, vừa triển khai.

Đại biểu Trần Hữu Hậu phát biểu tranh luận.

Bộ trưởng lấy ví dụ, vừa qua, 2 đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị hư hỏng thì tranh thủ sửa chữa nhanh gấp để phục vụ cho phát triển kinh tế và Bộ đã đã báo cáo Chính phủ xem xét cho ứng vào dự án cấp bách.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, khi ứng vào dự án cấp bách thì phải có lý do, có điều kiện, do đó là rất khó, nhưng đường băng có thể làm được, nhưng sửa chữa mặt đường, sửa chữa các hư hỏng nhỏ ở các trụ sở cơ quan mà ứng vào dự án cấp bách là không khả thi và không được. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng mong muốn có một số loại hình đặc thù để đưa vào Luật Đầu tư công và với những trường hợp đó thì thủ tục phải ngắn gọn, nhanh để làm sao thực hiện có hiệu quả.

Tố Tuấn