Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện của một bệnh nhân Covid- 19 

Cập nhật ngày: 20/08/2021 - 16:01

BTNO - Sau gần 20 ngày cách ly y tế tập trung và được các y, bác sĩ tận tình chữa trị, vợ và con của bệnh nhân Covid- 19 N.T.Đ đã hết bệnh và được trở về gia đình. Bản thân anh Đ và người con còn lại cũng đã hồi phục sức khỏe được khoảng 80%.

Tới giờ, đã gần 20 ngày nhiễm bệnh, nhưng anh N.T.Đ (sinh năm 1983, ngụ tổ 12, khu phố Ninh Lộc, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh) vẫn không xác định được mình bị lây bệnh Covid- 19 từ đâu. Vợ anh Đ- chị P.T.T.L. là công nhân của một công ty may trên địa bàn phường 3, TP. Tây Ninh. Ngày 18.7, khi toàn tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, chị L nghỉ việc trong công ty, ở nhà cùng 2 người con.

 Anh Đ. là viên chức của Thành phố, hằng ngày anh đi nhiều nơi để thực hiện công tác chuyên môn. Anh Đ nhớ rõ, những ngày trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh anh còn đến xã Bình Minh để công tác. Trong quá trình tác nghiệp ở đây, anh có tiếp xúc với các trưởng ấp và một số ban, ngành của xã. Sau đó anh có đến công tác tại một số điểm chốt chặn phòng, chống dịch, tại chợ, khu phong tỏa. Trong quá trình tác nghiệp anh Đ đều đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nhưng không mặc trang phục bảo hộ y tế, không mang găng tay. 

Đến tối ngày 30.7, anh N.T.Đ có triệu chứng ớn lạnh, nóng trong người, sáng hôm sau, anh có thêm triệu chứng ho và đến tiệm thuốc tây ở gần nhà tự mua thuốc uống. Đến ngày 1.8, anh đến Trạm Y tế phường Ninh Sơn khám bệnh thì phát hiện mình bị nhiễm Covid- 19.

Ngay sau khi anh N.T.Đ. có kết quả dương tính với Covid- 19, vợ con anh Đ liền được nhân viên y tế đưa đi xét nghiệm. Kết quả vợ và con trai út của anh Đ đều dương tính, người con còn lại âm tính và được xác định là F1. Từ ngày 1.8, cả gia đình anh Đ được đưa vào cách ly y tế tập trung tại Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha (phường 3, TP. Tây Ninh).

“Ngay khi biết cả nhà đều liên quan đến căn bệnh oái ác này, tôi và vợ con hoang mang vô cùng. Bản thân tôi và vợ đều chưa được tiêm ngừa vaccine Covid- 19 nên không biết gia đình mình có vượt qua căn bệnh này không? Rồi vô khu cách ly y tế sinh sống ra sao? được điều trị như thế nào? ”, anh Đ chia sẻ.

Những ngày đầu mới được đưa vào cách ly y tế tập trung, anh N.T.Đ. cùng vợ và hai người con được đưa vào ở chung một phòng trong khu dành cho những bệnh nhân mới đến. Cơ sở vật chất ở đây tương đối tốt. Việc ăn uống cũng được quan tâm chu đáo.

 Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân trong khu cách ly y tế tập trung.

Mỗi ngày, đều có bác sĩ đến từng phòng thăm khám, chăm sóc kỹ đối với những người bị bệnh nặng. Ngoài ra, hằng ngày nhân viên y tế thường xuyên gọi điện thoại đến hỏi thăm từng bệnh nhân để theo dõi diễn biến sức khỏe hoặc bệnh nhân nào cần thêm thuốc, cần tư vấn đều được phép gọi điện trực tiếp cho đội ngũ y, bác sĩ đang trực ở khu cách ly y tế.

Những bệnh nhân có triệu chứng bệnh trở nặng liền được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh chữa trị. Sau khi, bệnh thuyên giảm, các bệnh nhân này được đưa trở lại khu cách ly y tế để tiếp tục theo dõi sức khỏe và chữa trị. 

Mỗi buổi sáng, chiều những bệnh nhân được ra sân tập thể dục bằng các hình thức đi bộ, chạy bộ, đá bóng, chơi bóng chuyển. Anh Đ cho biết, hằng ngày cứ 5 giờ sáng là anh thức dậy, xuống sân chạy bộ. Anh còn nhờ người thân mua gửi vô một quả bóng nhựa cho vợ con chơi bóng chuyền. “Được rèn luyện thể thao, sức khỏe và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Nhờ thế, góp phần đáng kể vào quá trình chữa trị”, anh Đ bộc bạch.

Nhờ được đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc chu đáo, các tình nguyện viên phục vụ tận tình, tình trạng sức khỏe các bệnh nhân ở đây được phục hồi nhanh chóng. Trong phòng của anh Đ, trước đây có 7 bệnh nhân ở chung thì đến ngày 18.8 đã có đến 4 người khỏi bệnh.

Sau 3 lần xét nghiệm PCR, vợ và một người con của anh Đ đều có kết quả âm tính với Covid- 19. Chiều ngày 18.8, cả hai người đều có quyết định rời khỏi khu cách ly y tế tập trung, được trở về gia đình tiếp tục tự cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày.

Anh Đ. và đứa con trai út ở lại khu cách ly y tế tập trung để tiếp tục được chữa trị. “Tôi và con trai út đã được xét nghiệm PCR 2 lần đều có kết quả âm tính với bệnh Covid- 19. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy trong máu còn một số chỉ số ở mức cao nên chờ xét nghiệm PCR lần thứ 3.

Nếu xét nghiệm PCR lần thứ 3 có kết quả âm tính thì hai cha con tôi sẽ được trở về gia đình. Hiện giờ, sức khỏe tôi đã hồi phục khoảng 80%, còn đứa con trai út, từ lúc vô khu cách ly đến nay vẫn khỏe mạnh bình thường, hằng ngày nó chạy giỡn khắp nơi, không có dấu hiệu gì cho thấy đang bị bệnh ”, anh Đ vui vẻ thông tin.

Đại Dương