BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần: Thì xóa nó đi! 

Cập nhật ngày: 02/06/2017 - 14:47

BTNO - Này, con nên chấm dứt việc đưa lên Facebook hình ảnh mấy đứa cháu ngoại của ba có kết quả học tập xuất sắc, được nhà trường khen thưởng đi nhé!

- Sao vậy ba? Con thấy nhiều phụ huynh khác họ cũng khoe như thế mà! Thậm chí họ còn khoe cả họ tên đứa trẻ, trường lớp, địa chỉ... với ảnh chụp bảng điểm toàn 10, được bạn bè trên phây “like” quá chừng luôn, có ai nói gì đâu?

- Ðó là vì họ chưa đọc Luật Trẻ em (*), chính thức có hiệu lực từ hôm qua, 1.6.2017. Vợ chồng con có hai đứa con dưới 16 tuổi, nên dành thời gian nghiên cứu luật này, nếu không cẩn thận coi chừng có ngày bị vi phạm pháp luật mà hổng biết đó!

- Ba nói sao chớ... con mình học giỏi mình có quyền khoe, khoe chuyện học giỏi, thành tích tốt mà cũng có tội sao?

- Giả sử năm học sau vì lý do nào đó mà cháu không đạt bảng điểm tốt, con lấy gì mà khoe? Lúc đó bạn bè của cháu ráp nhau trêu chọc cháu, làm sao cháu tránh được tủi hổ, mặc cảm vì học sa sút... hả con?

- Thì hằng ngày tụi con tích cực cho cháu... đi học thêm để cháu duy trì thành tích học giỏi cho đến hết cấp trung học phổ thông.

- Chạy theo thành tích học tập là quan niệm giáo dục sai lầm vì nó tạo áp lực nặng nề lên trẻ. Trẻ lúc nào cũng cảm thấy bị căng thẳng, ức chế, không được thoải mái, phát triển bình thường như bao trẻ khác! Bởi vậy, Luật Trẻ em nghiêm cấm các hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là có cái lý của nó. Mục đích cuối cùng là vì trẻ em, để bảo vệ trẻ em một cách toàn diện!

- Nhưng con nghĩ “đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em” là cái gì khác với mấy tấm giấy khen, bảng điểm nơi chốn học đường...

- Bởi vậy ba mới khuyên vợ chồng con nghiên cứu Luật Trẻ em để không nghĩ sai nữa. Từ ngày 1.7 tới, Nghị định số 56/2017 của Chính phủ quy định một số điều hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em cũng sẽ có hiệu lực đó con ạ! Mà Nghị định 56 lại quy định rõ thông tin bí mật đời tư của trẻ em là các thông tin về tên, tuổi, đặc điểm nhận dạng cá nhân, địa chỉ, thông tin về trường lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em...

- Mấy cái đó trong phây của con đầy. Bây giờ làm sao ba?

- Thì xoá nó đi, ngay trong Tháng Hành động vì trẻ em (tháng 6.2017) này!

THIÊN HẠ

------------------------------

(*): Luật Trẻ em (số: 102/2016/QH13), ban hành ngày 5.4.2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.6.2017. Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (số 25/2004/QH11) hết hiệu lực kể từ ngày Luật Trẻ em có hiệu lực thi hành.