BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

“Cây cao bóng cả” toả mát cho đời 

Cập nhật ngày: 10/07/2019 - 12:28

BTN - Nhà bà Nguyễn Thị Chi (ảnh) ở ấp Long An, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu. Khu vực nhà bà Chi sinh sống thuộc vùng nông thôn sâu, sát biên giới Campuchia. Bà Chi hiền hậu, ăn nói nhẹ nhàng, từ tốn. Mặc dù năm nay đã 84 tuổi, bà Chi không nghĩ đến bản thân mình mà luôn nghĩ đến cộng đồng.

Ðược biết, bà Chi đã tặng 2,8 công đất cho chính quyền địa phương để xây dựng trường học (hiện nay là điểm lẻ của Trường TH Long Thuận B). Chẳng bao lâu ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp xây lên trong niềm vui mừng, phấn khởi của tất cả thầy trò Trường tiểu học Long Thuận B và phụ huynh ở địa phương. Tình cảm của bà chưa dừng lại ở đó, khi thấy đường vào trường nhỏ hẹp, lầy lội, khó đi, bà tiếp tục tặng thêm 5m đất mặt đường dài gần 70m để làm đường vào trường. Xét về giá trị vật chất thì không nhiều, nhưng với một người già đã 84 tuổi, kinh tế gia đình còn khó khăn thì đây là việc làm rất có ý nghĩa.

Bà Chi cho biết: “Những năm trước, khu vực này đường sá đi lại còn khó khăn lắm. Trường học lại xa, nhìn thấy cảnh các cháu nhỏ ngày nào cũng đạp xe, có nhiều cháu phải đi bộ đến trường học với bộ dạng lấm lem bùn đất, mồ hôi nhễ nhại. Có ngày trời mưa, nhiều cháu bỏ xe đi bộ, rồi nhờ ba mẹ đến dắt xe về, tui xót lòng, xót dạ lắm, thương các cháu lắm mà không biết làm sao.

Khi nghe chính quyền địa phương dự định xây trường học mà chưa có đất, tui liền bàn bạc với con cháu quyết định hiến đất để Nhà nước xây dựng trường cho các cháu học hành. Mấy năm qua, hằng ngày nhìn các cháu đến trường dễ dàng, không còn vất vả nữa, lòng tui vui lắm”. Qua những lời tâm sự của bà, ai cũng có thể nhận ra tấm lòng nhân hậu, quan tâm đến cộng đồng của bà- nhất là đối với các cháu học sinh. Trong cuộc sống hằng ngày, bà Chi luôn lấy “tình làng, nghĩa xóm” làm trọng. Khi ai có hữu sự, khó khăn gì, bà cũng tìm đến chia sẻ.

Nhìn thấy trên bàn thờ nhà bà có di ảnh và bằng Tổ quốc ghi công, tôi tò mò. Bà cho biết đó là một người con của bà đã hy sinh ở chiến trường Campuchia. Tấm lòng nhân ái, nghĩa tình, hết lòng vì cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa trên thật cao cả. Bà Chi thật sự là “cây cao bóng cả” toả mát cho đời. Mọi người ở địa phương ai cũng trân quý, cảm phục tấm gương bà Chi.

Ðình Nhật