BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh y tế ngoài công lập: 6 việc phải làm ngay

Cập nhật ngày: 04/11/2013 - 09:53

Chủ trì hội nghị trực tuyến về tăng cường quản lý Nhà nước hành nghề y dược ngoài công lập, ngày 4-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành Y tế phải làm ngay 6 việc.

Hội nghị trực tuyến về tăng cường quản lý Nhà nước hành nghề y dược ngoài công lập, ngày 4-11

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Sai phạm trong một số cơ sở y tế vừa qua là điều mà chúng ta thấy trái với truyền thống, đạo lý của dân tộc, đòi hỏi phải có xử lý kịp thời, căn bản và hiệu quả”.

Phó Thủ tướng yêu cầu: Thứ nhất, ngành Y tế cần rà soát lại các văn bản quản lý, trong đó sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt hành chính về lĩnh vực y tế, trong đó có y tế tư nhân.

Thứ hai, đối với 2 loại dịch vụ (gồm dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe) không phải hoạt động đăng ký y tế, nhưng có hoạt động can thiệp vào sức khỏe con người thì đề nghị ngành Y tế phải có hướng dẫn sớm.

Thứ ba, về vấn đề quảng cáo, phải có sự phối hợp giữa 3 Bộ: Y tế, Thông tin và Truyền thông, VHTTDL để trong quý I/2014, ban hành hướng dẫn về quảng cáo trong lĩnh vực y tế (từ yêu cầu về nội dung quảng cáo đến cách thức quảng cáo...).

Thứ tư, Bộ Y tế sớm ban hành bộ chỉ tiêu xếp hạng, đánh giá cơ sở y tế ngoài công lập (trong quý I/2014) căn cứ vào khả năng bảo đảm chất lượng, trình độ khám chữa bệnh của các cơ sở đó để họ thu hút bệnh nhân đúng với năng lực và có thể có mức trả BHYT phù hợp với mức xếp hạng.

Thứ năm, thực hiện yêu cầu 4 công khai đối với cơ sở y tế tư nhân gồm: Mục tiêu hoạt động, nhân lực, giá cả, có địa chỉ cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở y tế tư nhân. 

Thứ sáu, rà soát lại việc phân cấp quản lý cơ sở ngoài công lập. Ở địa phương có ít cơ sở thì cách làm có thể đơn giản hơn, nhưng với các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM, phải xem xét kỹ 3 khâu, gồm đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề và giấy phép khám chữa bệnh. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với lãnh đạo Bộ Y tế về những giải pháp sẽ triển khai để siết chặt kỷ cương hành nghề y dược tư nhân trong thời gian tới, trogn cuộc họp tại Trụ sở Chính phủ, chiều 28-10

Đề xuất của ngành Y tế

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hạn chế lớn nhất trong việc quản lý hoạt động y tế ngoài công lập là lực lượng thanh tra y tế quá mỏng. Hiện cả nước chỉ có 240 thanh tra y tế trong khi phải đảm nhận thanh tra, kiểm tra 157 bệnh viện (BV) tư nhân, hơn 30.000 phòng khám tư nhân và cơ sở dịch vụ y tế, với khoảng gần 250.000 người hành nghề y, trong đó có 64.422 bác sỹ. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân đóng trên địa bàn phường, xã, thị trấn chưa được thường xuyên do đội ngũ thanh tra vừa thiếu, vừa yếu.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị hệ thống thanh tra y tế cần phải tăng cường phối hợp với các phòng y tế, trung tâm y tế quận, huyện, phường, xã và UBND phường để giám sát công tác thanh kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực của y tế ngoài công lập hiện đang rất khó khăn (chủ yếu là các cán bộ y tế đã nghỉ hưu và những người làm hợp đồng ngoài giờ), Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Cục Khoa học-Đào tạo (Bộ Y tế) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình đào tạo theo địa chỉ đối với các cơ sở y tế công lập bằng cách áp dụng hình thức tuyển người vào học theo điểm “trên sàn dưới chuẩn”.

Ví dụ, nếu điểm đỗ vào ĐH Y Hà Nội là 27 điểm, thì những em được 26 điểm sẽ được các BV tư nhân đặt hợp đồng, xin chỉ tiêu để tuyển chọn và đào tạo.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh đề xuất của Bộ Y tế trong việc giải quyết những tình huống ngắn hạn xảy ra gần đây cũng như bàn giải pháp nâng cao việc quản lý Nhà nước đối với y tế tư nhân.

Hệ thống y tế tư nhân được Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển nhằm huy động nguồn lực của xã hội cho công tác khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã ứng dụng các kỹ thuật cao, cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải BV công lập. 

Riêng trong năm 2012, các BV tư nhân đã cấp cứu , khám, chữa bệnh cho khoảng 6,6 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có trên 2 triệu lượt khám thẻ BHYT, thực hiện phẫu thuật cho khoảng 200.000 người bệnh và tham gia điều trị miễn, giảm viện phí cho khoảng 22.000 lượt người nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

(Theo Chinhphu.vn)