BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh:

Chỉ đạo truy vết, khoanh vùng kiểm soát 2 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng 

Cập nhật ngày: 23/06/2021 - 20:25

BTNO - Chiều 23.6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với thị xã Trảng Bàng và huyện Gò Dầu nhằm đề ra các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid – 19 khi có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại 2 địa phương này. Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc–Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì. Ông Nguyễn Thành Tâm–Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cường– Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh Covid – 19 từ điểm cầu thị xã Trảng Bàng về các trường hợp ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng tại thị xã Trảng Bàng và huyện Gò Dầu sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát truy vết các F1, F2...  

Cụ thể, tính đến 17 giờ ngày 23.6, tỉnh Tây Ninh có thêm 2 ca dương tính với SARS – CoV2 trong cộng đồng tại khu phố Lộc Trát, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng và ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu.

Ca nhiễm xuất hiện tại thị xã Trảng Bàng là là bệnh nhân có tên N.T.T.U, nữ, sinh năm 1988, ngụ khu phố Lộc Trát, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng. Bệnh nhân từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương có biểu hiện sốt, ho nên đến trạm y tế khai báo, được lấy mẫu lần 1. Kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Ca nhiễm tại huyện Gò Dầu là bệnh nhân T.T.T.T, nữ, sinh năm 1986, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Người này từ Malaysia về nước, thực hiện cách ly tập trung 21 ngày ở tỉnh Tiền Giang. Hết thời hạn cách ly y tế, bệnh nhân trở về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà, theo dõi sức khoẻ. Ngành y tế Tây Ninh lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

Ngay sau khi có kết quả xác nhận nhiễm bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết sớm.  Đến nay, các khu vực có ca dương tính đã được phong toả. Đồng thời, Sở y tế đã phối hợp với các địa phương truy vết nhanh các trường hợp F1 và F2 của các bệnh nhân. Các trường hợp F1 đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc–Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao sự chủ động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch 2 địa phương trong công tác phối hợp cùng ngành Y tế ứng phó kịp thời trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, ngoài áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 theo phương án đã đề ra, các địa phương phải tiếp tục thực hiện truy vết đối với các F0, F1.

Đối với các F0, sau khi xác định được lộ trình, ngành Y tế nhanh chóng thông báo đến các cơ quan thông tin đại chúng để truy vết các trường hợp đã đến các địa điểm trên đến cơ quan chức năng để được kiểm tra dịch tễ và cách ly theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các địa phương siết chặt hơn nữa trong việc quản lý, kiểm soát người từ các vùng dịch về, yêu cầu cách ly tại nhà và khai báo y tế.

Cuộc họp trực tuyến giữa điểm cầu UBND tỉnh với 2 địa phương thị xã Trảng Bàng và huyện Gò Dầu

Đối với các F1 phải thực hiện xét nghiệm Real Time - PCR đảm bảo kết quả khẳng định chính xác. Các F2 phải được hướng dẫn cách ly tại chỗ, khai báo y tế và chờ kết quả của các F1 để thực hiện các quy trình đúng quy định.

Các địa phương phải củng cố, đảm bảo quản lý khu phong toả và phối hợp cung cấp lương thực, các nhu yếu phẩm đảm bảo điều kiện sinh hoạt của các hộ dân trong khu phong toả.

Đối với ban quản lý các khu công nghiệp phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, đặc biệt là yêu cầu khai báo y tế hàng ngày đối với công nhân

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh sẽ đánh giá và có những văn bản chỉ đạo cụ thể tới các địa phương. 

Ngọc Bích