BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi gần 100.000 USD để chế tạo vệ tinh

Cập nhật ngày: 14/04/2009 - 03:09

Nhóm Fspace thuộc phòng Nghiên cứu không gian công ty cổ phần Phần mềm FPT vừa bắt tay vào chế tạo vệ tinh nhỏ F1  bay vòng quanh trái đất để chụp ảnh viễn thám.

Kỹ sư Vũ Trọng Thư- trưởng nhóm Fspace vừa cho biết như trên. Dự án này được nhóm Fspace bắt tay vào thực hiện từ ngày 1.1.2009. Dự kiến vệ tinh nhỏ F-1 do Fspace chế tạo có kích 10x10x30cm, nặng khoảng 3 kg, mang theo một số camera để chụp ảnh cũng như các loại sensor để thu thập dữ liệu trên quỹ đạo LEO (cách mặt đất khoảng 600-800km). Vệ tinh này được thiết kế dựa trên thiết kế của QuakeSat (một vệ tinh nano của trường ĐH Stanford, Mỹ đã được phóng thành công vào năm 2003.

Theo KS Vũ Trọng Thư, hiện tại Fspace đã hoàn thành giai đoạn 1 là xây dựng trạm mặt đất để thu tín hiệu từ các vệ tinh khác. “Sau khi hoàn thành, trạm mặt đất đã thu được tín hiệu của một số vệ tinh nhỏ LO-19 và Cute 1 và giải mã được ảnh mây vệ tinh từ vệ tinh khí tượng NOAA cũng như các vệ tinh nhỏ của nhiều nước khác” – KS Thư vui mừng cho biết.

Hiện, Fspace đang bắt tay vào thực hiện giai đoạn 2 của dự án là thiết kế chi tiết vệ tinh. Tổng kinh phí cho dự án chế tạo vệ tinh nói trên khoảng 80.000USD.

Ngoài ra, KS Thư cũng cho biết thêm, một trong những khó khăn lớn mà nhóm đang gặp phải chính là vấn đề về kỹ thuật, môi trường thử nghiệm cũng như việc ghép nối với tên lửa đẩy và đặc biệt là thiếu chuyên gia trong một số lĩnh vực có liên quan.

Hiện, Fspace cho biết đang tiến hành liên lạc với Cục tần số Việt Nam để xin giấy phép sử dụng tần số nhằm liên lạc với vệ tinh sau này.

F-Space là dự án của tập đoàn FPT với mục tiêu làm chủ các công nghệ vũ trụ, phục vụ cho lợi ích của tập đoàn và xã hội. Nơi làm việc của F-Space đặt tại tầng 11 tòa nhà FPT-CG đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Dự án này được khởi động với việc chế tạo và đưa vào vận hành vệ tinh F-1, dự kiến sẽ nằm trên quỹ đạo thấp (Low Earth Orbit, 600-800km) bay quanh Trái Đất .

(Theo Vietnamnet)