BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh: Kết quả hỗ trợ lãi suất và bảo lãnh tín dụng còn thấp

Cập nhật ngày: 10/09/2009 - 03:55

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh – phát biểu tại buổi làm việc với chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh.

Tiếp tục đợt giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất (HTLS) trên địa bàn tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tây Ninh do bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đến làm việc với chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh để tìm hiểu kết quả thực hiện HTLS cho các tổ chức, cá nhân và bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn tín chấp ở các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh cho biết đến cuối tháng 8.2009 chi nhánh đã thực hiện tín dụng đầu tư HTLS 1 dự án xây dựng nhà ở cho công nhân trong Khu KTCK Mộc Bài của Công ty CP Đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư Tây Nam với số vốn là 3,32 tỷ đồng; đồng thời cho vay ngắn hạn HTLS cho 8 doanh nghiệp xuất khẩu với số vốn là 34,81 tỷ đồng.

Về nghiệp vụ bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn của các NHTM được chi nhánh triển khai từ tháng 3.2009. Qua 6 tháng thực hiện, chi nhánh đã tiếp nhận 16 hồ sơ đề nghị bảo lãnh, trong đó đã từ chối bảo lãnh 4 hồ sơ không đủ điều kiện. Trong thời gian qua chi nhánh Ngân hàng Phát triển Tây Ninh đã thực hiện thủ tục theo đúng quy định của hệ thống Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã ban hành. Chi nhánh cũng đã phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai các quy trình nghiệp vụ, đối tượng được HTLS…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban giám đốc chi nhánh thì số tiền cho vay HTLS còn thấp và số doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn NHTM chưa nhiều. Nguyên nhân khiến cho số lượng doanh nghiệp được bảo lãnh còn hạn chế là do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa chi nhánh với các NHTM làm kéo dài thời gian thẩm định dự án. Còn số tiền giải ngân HTLS còn thấp chủ yếu là do hầu hết báo cáo tài chính không phản ánh đúng thực chất tình hình tài chính thực tế, chưa tạo được sự tin cậy của chi nhánh.

Sau khi làm việc với các ngân hàng, Đoàn ĐBQH tiếp tục làm việc với một số doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân và trang trại để giám sát tình hình tiếp cận nguồn vốn vay được HTLS ở các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được hưởng chính sách HTLS của Chính phủ.

S.T