BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 16 

Cập nhật ngày: 24/12/2017 - 21:50

BTNO - Chiều 24.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về ứng phó cơn bão số 16 với các lãnh đạo các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 16- Ảnh: Chinhphu.vn.

Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng với lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương đã báo cáo về tình hình cơn bão số 16, cũng như dự báo hướng đi của cơn bão trong những giờ tiếp theo. Theo đó lúc 16 giờ ngày 24.12, tâm bão cách quần đảo Trường Sa lớn khoảng 120km về phía Đông, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão từ cấp 12, giật cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (25km/giờ), chiều tối và đêm nay bão số 16 duy trì sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 với sóng biển cao 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa Lớn và Huyền Trân. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão ở huyện đảo Trường Sa cấp 4 (rủi ro thiên tai rất lớn).

Đến 16 giờ chiều 25.12, tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 14, sóng biển cao từ 8-10 mét. Với tốc độ di chuyển nhanh khoảng 20-25km/h, dự báo đến khoảng tối và đêm 25.12, bão sẽ vào đến đất liền các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13.

Trên đất liền các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đều nguy cơ có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4. Các khu vực khác thuộc Nam Bộ có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10.

* Tây Ninh: Các huyện, thành phố đã triển khai phương án ứng phó với cơn bão số 16

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Sau khi nghe các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tình hình triển khai các phương án ứng phó khi cơn bão số 16 đổ bộ vào đất liền, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, đây là cơn bão mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tỉnh, vì vậy, từng địa phương phải rất quyết liệt với phương châm 4 tại chỗ. Theo đó, ứng phó với bão thì lực lượng tại chỗ là quyết định, nhưng phải có sự hỗ trợ của các đơn vị chủ lực, đặc biệt là lực lượng vũ trang. Từng địa phương phải nắm sớm thông tin khi bão đi qua để thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tất cả địa phương cần tiếp tục theo dõi sát thông tin dự báo về bão, đặc biệt là tuyên truyền, quán triệt tới người dân về mức độ nguy hiểm của bảo, đảm bảo không để người dân chủ quan; từng tỉnh, thành có biện pháp quyết liệt di dời dân đến nơi an toàn; huy động các lực lượng quân đội, công an, thanh niên giúp dân chằng chống nhà cửa...

Sau cuộc họp trực tuyến, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Tây Ninh đã tiến hành họp ngắn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho biết, đến trưa ngày 24.12, các huyện, thành phố trong tỉnh báo cáo đã triển khai các phương án chủ động ứng phó với bão số 16 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống bão; các cơ quan Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh truyền hình Tây Ninh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để cho người dân nắm kịp thời diễn biến cơn bão.

Nông dân tranh thủ thu hoạch mì bị ngập do mưa lũ- Ảnh minh hoạ.

Đối với chuyện có cho học sinh nghỉ học hay không, Phó chủ tịch cho biết, căn cứ vào tình hình diễn biến thời tiết trong đêm 24.12, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể đối với Sở GD&ĐT.

Trong ngày 24.12, UBND tỉnh đã có công văn gửi Sở NN&PTNT, Bộ CHQS tỉnh, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa, Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi  Tây Ninh, UBND các huyện/thành phố về việc ứng phó với cơn bão số 16.

UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra, vận động nhân dân, đồng thời huy động lực lượng tổ chức hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa (theo tài liệu hướng dẫn kỹ thuật xây dựng phòng, giảm thiểu thiệt hại do bão cho nhà ở); thông báo đến các ghe, thuyền không được hoạt động trên các hồ chứa nước, sông...; các hộ dân không được ở lại các nhà trong vườn cao su để tránh lốc xoáy, gãy đổ gây thiệt hại; chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã triển khai lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Đồng thời đề nghị nhân dân tạm thời ngưng xuống giống các loại cây trồng trong thời gian xảy ra bão (từ 25-27.12), nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Theo bản tin dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Tây Ninh vào lúc 17 giờ 20, trong ngày và đêm 25.12, do ảnh hưởng của bão số 16, dự báo thời tiết tại các khu vực trong tỉnh đêm nay (24.12) không mưa; ngày mai có mưa, mưa rào, mưa vừa và dông. Gió đông bắc cấp 2-3, mạnh dần cấp 5-6, giật trên cấp 6. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-22oC, cao nhất từ 25-28oC.

Cảnh báo: Các khu vực huyện trên địa bàn tỉnh cần đề phòng có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 và lốc xoáy.

 

Thiên Tâm


 
Liên kết hữu ích