BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính thức khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X  

Cập nhật ngày: 10/12/2020 - 08:27

Dự kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn mới.

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X chính thức khai mạc sáng nay 10/12 tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Đại hội.

Đại hội sẽ đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020; đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025; tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua; tiếp tục khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo động lực mới trong phát triển đất nước.

Phiên trù bị Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Dự kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và tiếp tục đẩy mạnh 4 phong trào thi đua trọng tâm: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới theo Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị và Luật Thi đua - Khen thưởng.

Tham dự Đại hội có 2020 đại biểu chính thức và 280 đại biểu khách mời. Các đại biểu đều là những điển hình tiên tiến ở nhiều lĩnh vực trên cả nước. 

Nhiều đại biểu bày tỏ niềm vui và tự hào khi được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X. (Ảnh: Trọng Phú)

Hơn 2000 đại biểu chính thức là những cá nhân, đại diện tập thể Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ, là Chiến sỹ thi đua toàn quốc, cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, là những điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, là người trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực…

Nhà sáng chế Đinh Phú Hiệp (39 tuổi, đại biểu tỉnh An Giang) chia sẻ: "Lần đầu được dự Đại hội Thi đua yêu nước khiến tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Tại đây, có nhiều đoàn đại biểu đến từ nhiều địa phương khác nhau, mỗi đại biểu thể hiện một phong cách và vẻ đẹp riêng. Tôi đã có cơ hội gặp gỡ với nhiều đại biểu. Đặc biệt, khi hát quốc ca cùng với 2.300 đại biểu thì tôi thấy rất xúc động".

Với mỗi đại biểu, được dự đại hội lần này là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là nguồn động viên to lớn để họ tiếp tục làm việc, cống hiến tốt hơn. Ông Quàng Văn Phích (70 tuổi, nông dân điển hình làm kinh tế giỏi ở bản Thanh Chính, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết: "Tôi rất phấn khởi. Đến đây gặp được nhiều người, tôi cũng sẽ tìm hiểu xem những anh em làm kinh tế giỏi để biết, về nhà mình sẽ áp dụng, cùng bà con phát triển kinh tế của địa phương".

Clip 2.300 đại biểu cùng hát quốc ca tại phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X. (Thực hiện: Trọng Phú)

Tham dự đại hội lần này, mỗi đại biểu đều có những câu chuyện về thành tích, kinh nghiệm về học tập, làm việc, nỗ lực vươn lên, sự cống hiến riêng của bản thân … Bà Nguyễn Thị Lan Dung (Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn - Tổng công ty Gia Long, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) mang đến câu chuyện về kinh nghiệm xây dựng doanh nghiệp chế biến, sản xuất các sản phẩm nông sản cho người dân địa phương như dong riềng, rượu nếp Quảng Nguyên, rượu mận Xín Mần, gạo già dui Xín Mần…

Chia sẻ về các thành quả đã đạt được của doanh nghiệp sau 20 năm thành lập, bà Nguyễn Thị Lan Dung cho biết: doanh nghiệp được thành công bước đầu như hôm nay xuất phát từ chính sự cảm thông với nỗi vất vả của bà con trong vùng.

Bà Nguyễn Thị Lan Dung cho biết: "Tâm nguyện của tôi là muốn giúp cho bà con nông dân có điều kiện phát triển kinh tế nên tôi quyết định thành lập ở địa bàn vùng sâu vùng xa. Sau thời gian 20 năm thành lập, công ty của chúng tôi đã kết nối được nhà nông, doanh nghiệp và nhà khoa học, bằng cách là bao tiêu những sản phẩm tại địa phương và sản xuất ngay tại địa phương. Nếu là một doanh nhân mà không xuất phát từ tinh thần yêu nước thì sẽ không chọn địa bàn vùng sâu vùng xa để kinh doanh."

Quang cảnh hội trường diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X

Với Võ Anh Thư (học sinh lớp 10, Trường THTP chuyên Lê Quý Đôn, đại biểu tỉnh Khánh Hòa), được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần này luôn là niềm vinh dự và cũng là cơ hội để em giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những đại biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực, góp phần làm giầu thêm kiến thức của bản thân:

Em Võ Anh Thư cho biết: "Đây là một dịp vô cùng quý báu để em giao lưu với các bạn, với các anh chị, các cô bác mà đã có thành tích xuất sắc và có những đóng góp vô cùng to lớn đối với sự nghiệp chung của đất nước. Từ đó có thể học hỏi được qua từng câu chuyện của mọi người.

Mọi người sẽ có một câu chuyện khác nhau sẽ có một thành tích khác nhau có một cái niềm đam mê, một nỗ lực vươn lên khác nhau mà có thể học hỏi từ những con người đấy để mà từ đó làm giàu bản thân em và làm động lực để phấn đấu hơn nữa".

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nhiều đại biểu cũng kỳ vọng, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X sẽ đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

Nguồn VOV