BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Chợ lá”, phiên chợ độc đáo chỉ có ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 13/02/2022 - 20:01

BTNO - Đây là phiên chợ “có một không hai” ở Tây Ninh, được tổ chức vào dịp Nguyên tiêu 14, 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19, phiên chợ lá năm 2022 được tổ chức quy mô nhỏ, tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thị xã Hoà Thành.

Độc đáo của phiên chợ là “chỉ lấy lá cây” để mua thức ăn. Ai muốn mua món ăn nào chỉ việc đưa một chiếc lá cây cho người bán rồi nhận món ăn nho nhỏ như xôi, kẹo, bánh, chè, trái cây, nước giải khát.... kèm theo đó là lời cảm ơn nhau, chúc nhau những lời tốt lành đầu năm mới.  

Địa điểm tổ chức phiên chợ “lá” không cố định và chỉ diễn ra khoảng từ 5 giờ 30 - 7 giờ. Năm nay, phiên chợ đầu tiên được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng, dọc theo con đường nhỏ Nguyễn Quốc Gia (cửa 8 Trung tâm thương mại Long Hoa, thị xã Hoà Thành) với hơn 20 gian hàng bày bán các mặt hàng thức ăn phong phú, đa dạng.

Mặc dù phiên chợ đã hình thành từ 2010 đến nay, nhưng không nhiều người biết tới. Người khởi xướng là bác sĩ Bùi Quốc Thái (Phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành), một thầy thuốc nam làm từ thiện. Ban đầu, đây chỉ là một phiên “chợ nhỏ”, kiểu “buffet thức ăn” mang tính chất “nội bộ” vào dịp Tết Nguyên tiêu để chung vui cùng anh em, bạn bè sau một năm vất vả.

Về sau, người tham gia ngày càng nhiều, các mặt hàng ngày càng phong phú, người tham gia phiên chợ chỉ “lấy lá làm tiền” để trao đổi hàng hoá trong đầu năm mới, bởi vì họ quan niệm tiền cũng chỉ là vật phù du như chiếc lá, điều quan trọng con người phải sống chan hoà, lương thiện, biết quan tâm và yêu thương nhau.

Phiên chợ lá được tổ chức không chỉ là một điểm vui chơi, ẩm thực mà còn là nơi để con người cùng nhau giao lưu “những tiếng cười”.

Phiên chợ đặc biệt, chỉ “lấy lá làm tiền” mua thức ăn.

Thúng khoai, bánh ích... bán trong chợ đều được trả bằng lá cây.

Tất cả những món ăn, thức uống trong phiên chợ đều được đổi bằng lá cây.

Vui mừng khi được tham gia phiên chợ lá "có một không hai" ở Tây Ninh.

"Thành quả" sau phiên chợ lá.

Người khó khăn được giúp đỡ trong phiên chợ lá.

Một phiên chợ của những nụ cười.

Bất kể loại lá cây nào cũng được thay thế tiền trong phiên chợ.

Tâm Giang