BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt các cựu tù chính trị Côn Đảo 

Cập nhật ngày: 20/07/2023 - 11:07

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đối với người có công, tùy theo điều kiện kinh tế của đất nước, mức chăm sóc bồi dưỡng người có công từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, so với hy sinh, mất mát, khổ cực của các cô, chú cựu tù chính trị phải chịu thì mới bù đắp một phần rất nhỏ bé, thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, trách nhiệm của thế hệ hôm nay...

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Chiều 19/7, tại UBND huyện Côn Đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt các đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo. 

 Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và 76 cựu tù chính trị Côn Đảo đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Tại buổi gặp mặt, ông Ngô Tùng Chinh, cựu tù Côn Đảo chia sẻ: Hiện nay, các cựu tù chính trị tuổi già bệnh tật và có những khó khăn về vật chất nhưng chúng tôi vẫn kiên trung với Đảng luôn chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; Cùng địa phương gắn công tác chăm lo chính sách đền ơn đáp nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước ở địa phương.

Ông Ngô Tùng Chinh bày tỏ mong muốn: Đảng, Nhà nước dành nhiều sự quan tâm hơn cho các cựu tù chính trị, người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, ông Chinh đề nghị Đảng, Nhà nước sẽ trùng tu, tôn tạo, nâng cấp các phần mộ liệt sĩ tại Côn Đảo, xứng tầm là “Di tích cấp Quốc gia đặc biệt” nơi đi về của các đồng chí, đồng đội năm xưa, là điểm đến tâm linh của nhân dân cả nước, là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong cả nước ....

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Chủ tịch nước bày tỏ lòng xúc động, sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với sự mất mát, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước.


 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Côn Đảo được coi là địa ngục trần gian với hệ thống nhà tù được coi là khét tiếng nhất thế giới. Nhưng điều đó đã làm bộc lộ và sáng rõ phẩm chất cách mạng kiên cường của các chiến sĩ và đồng bào yêu nước, biến nơi tù khổ sai thành trường học cách mạng, nơi giáo dục lẫn nhau về tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng, hun đúc tinh thần quyết tâm đấu tranh giải phóng đất nước.

Tại Côn đảo có hơn 2 vạn chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước ngã xuống, nhưng đến nay mới quy tập được 1/10 số người đã hy sinh. Nhiều ngôi mộ đến nay còn chưa xác định được danh tính, quê quán. Tên của các anh các chị đã trở thành tên đất nước, hòa thành cây thành cỏ, thành sỏi thành đá, gắn bó với quê hương, trở thành một phần thiêng liêng của đất nước.

“Gặp lại các cô, các chú, tôi rất xúc động khi hiện nay còn hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy, hôm nay có 76 cô chú. Tôi đọc trong danh sách của các cựu tù chính trị, thấy người trẻ nhất cũng hơn 70, rất đáng quý. Còn nhiều cô chú anh chị muốn trở lại nơi này nhưng điều kiện chưa cho phép” – Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ xúc động.

Qua ý kiến của các cựu tù chính trị, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi dù mỗi cựu tù chính trị dù ở nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng vẫn luôn giữ một ý chí kiên cường, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước.


 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà các cựu tù chính trị.

“Chúng ta cũng rất vui mừng khi đất nước chúng ta những năm qua dù còn nhiều khó khăn, nhiều điều chưa hài lòng, nhưng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế đất nước tuy khó khăn nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng. Đời sống người dân chưa được như mong muốn nhưng ngày càng cải thiện và nâng cao. Quốc phòng an ninh được giữ vững và uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao” – Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ.

Chủ tịch nước gửi đến các cô, các chú cựu tù chính trị những lời chúc tốt đẹp; đồng thời bày tỏ mong muốn các cựu tù giữ vững tinh thần của người tù chính trị, là tấm gương để thế hệ trẻ hiện nay học tập, noi theo, tiếp nối thực hiện lý tưởng mà các cô, các chú đã từng đeo đuổi.

Theo Chủ tịch nước, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; hai cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và phía Bắc của Tổ quốc, cả nước hiện có trên 9 triệu người có công, các cán bộ lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đối với người có công, tùy theo điều kiện kinh tế có được của đất nước, mức chăm sóc bồi dưỡng người có công luôn từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng cho rằng, so với hy sinh, mất mát, khổ cực của các cô chú gánh chịu thì mới bù đắp một phần rất nhỏ bé, thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các cô chú.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, kinh tế đất nước phát triển, Đảng, Nhà nước sẽ có thêm những điều kiện để chăm lo cho đối tượng người có công.


 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Chủ tịch nước tiếp thu các ý kiến của các cô, các chú cựu tù chính trị, đồng thời đề nghị các bộ, ngành trung ương nghiên cứu để tham mưu cho Đảng, Nhà nước các chính sách để đảm bảo cuộc sống cho người có công với đất nước, đảm bảo cho người có công có mức sống bằng với mức trung bình của người dân nơi sinh sống.

Đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là quy tập hài cốt liệt sĩ, tu bổ các nghĩa trang, làm đẹp thêm các phần mộ, tạo điều kiện cho các cô, chú về thăm lại đồng đội xưa, để các tổ chức, đoàn thể đến thăm, cũng là nơi giáo dục cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hoan nghênh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Côn Đảo trong thời gian vừa qua đã đầu tư, nâng cấp, phát triển Côn Đảo. Chủ tịch nước đề nghị, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, có quy hoạch tốt, phát triển Côn Đảo mạnh mẽ hơn, gắn với bảo tồn được thiên nhiên; phát huy giá trị Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, giáo dục truyền thống thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về tinh thần yêu nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước hướng tới mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc.

Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày cả nước phát huy những thành quả hoạt động trong thời gian qua, thực sự trở thành nơi đoàn kết, gắn bó các cựu tù chính trị, để sống theo tinh thần "Sống trong tù kiên trung, bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung". Các cơ quan nhà nước tích cực tham mưu lãnh đạo Đảng, Nhà nước giải quyết các kiến nghị chính đáng của các cô chú.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn các thế hệ cán bộ trẻ, nhất là cán bộ đương chức trong giai đoạn hiện nay sẽ tiếp nối được tinh thần đoàn kết, ý chí kiến cường bất khuất của các cô chú vào công việc hiện tại, đóng góp ngày càng hiệu quả, đưa đất nước ngày càng phát triển. 

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm Nhà tù Phú Hải và Bảo tàng Côn Đảo.

Nguồn dangcongsan