Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Duma Quốc gia LB Nga 

Cập nhật ngày: 12/12/2019 - 09:02

Chiều 11/12 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Trụ sở Duma Quốc gia Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V. Volodin đã tiến hành hội đàm.


Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên Bang Nga V. Volodin vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga. Nhắc lại chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2018, Chủ tịch Duma Quốc gia nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau nhiều lần tại các diễn đàn nghị viện đa phương và cùng nhau cam kết sẽ làm hết mình để phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt nam và Liên bang Nga nói chung, quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch V. Volodin cũng cho biết, phía Nga coi trọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo sẽ đồng chủ trì phiên họp đầu tiên của Ủy ban hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Liên bang Nga. Hai bên sẽ xem xét các nội dung cụ thể để hai Cơ quan lập pháp có thể góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Theo Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V.Volodin, với cơ chế hợp tác mới này, nghị viện hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vinh dự dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần đầu thăm chính thức Liên bang Nga; trân trọng cảm ơn ngài V. Volodin và các nhà lãnh đạo Duma Quốc gia Liên bang Nga đã dành cho Đoàn sự đón tiếp rất trọng thị, thân tình và chu đáo. 

Việt Nam rất vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Nga đã đạt được, góp phần đưa vị thế của nước Nga ngày càng cao sao ở khu vực và trên thế giới. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và quyết tâm tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đáp ứng lợi ích thiết thực của hai dân tộc.

Việt Nam đang tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ của Năm Nga tại Việt Nam, kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc quan hệ hữu nghị Việt – Nga. Bên cạnh ngoại giao Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngoại giao trên các kênh Đảng và kênh Quốc hội, ngoại giao nhân dân là cầu nối hết sức quan trọng kết nối hai dân tộc, kết nối các địa phương và doanh nghiệp của hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Việt Nam luôn xác định hợp tác nghị viện là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga. Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga V. Volodin về việc thành lập Ủy ban hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Liên bang Nga. Đây là cơ chế hợp tác nghị viện cao nhất hiện nay của Quốc hội Việt Nam, là diễn đàn hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan lập pháp hai nước. 

 Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Hai bên vừa tiến hành Phiên họp đầu tiên của Ủy ban này với nhiều nội dung thiết thực. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh cơ quan nghị viện của hai nước luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ trên trường quốc tế, tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương do hai bên tổ chức. Quốc hội Việt Nam tích cực tham dự các diễn đàn nghị viện quốc tế được tổ chức theo sáng kiến của Liên bang Nga. Trên cương vị Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN và Liên bang Nga, góp phần nâng cao vị thế của Liên bang Nga tại khu vực, vì hòa bình ổn định và phát triển trên thế giới. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, hai bên cần mở rộng giao lưu, hợp tác giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước; tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về hoạt động nghị viện của mỗi nước; tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết, các dự án hợp tác chiến lược; xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi, ủng hộ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường giao lưu, hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi... 

Cùng với các cuộc thăm song phương, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Liên bang Nga cũng thường xuyên gặp gỡ bên lề các hội nghị, diễn đàn đa phương, chia sẻ những quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, duy trì sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nga đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. 

Quan hệ kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước đã có bước chuyển biến tích cực kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2016. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 4,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017; 9 tháng năm 2019 đạt 3,4 tỷ USD.

Trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thì hợp tác năng lượng, dầu khí của hai nước tiếp tục là trụ cột quan trọng. Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga lần này, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ đã hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga để bàn về cơ chế hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này cũng như tháo gỡ khó khăn cho các dự án cụ thể. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đã chuyển đến Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc về việc điện đàm giữa hai Thủ tướng nhằm thống nhất các nguyên tắc, chủ trương giải quyết các vấn đề cụ thể trong hợp tác hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, trong cơ chế hợp tác của Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam – Liên bang Nga, cơ quan lập pháp hai nước cũng sẽ thúc đẩy, rà soát và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận, dự án và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế hợp tác của Chính phủ; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng hai nước xem xét, mở rộng cấp phép cho doanh nghiệp hai nước được xuất khẩu nông, thủy hải sản trên cơ sở có đi có lại, phù hợp với thỏa thuận song phương đạt được, tiến tới công nhận tương đương nông thủy sản của nhau, cũng như các mặt hàng khác.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dư địa để tiếp tục hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư giữa hai nước vẫn còn rất lớn; mong muốn Nga quan tâm để hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu. 

Hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh và kỹ thuật quân sự được hai nước quan tâm; mong Liên bang Nga tiếp tục hợp tác, hỗ trợ về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, du lịch và tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước... 

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nga tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam lên 1.000 học bổng/năm, cũng như mở rộng các chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. 

Hợp tác du lịch giữa hai nước có bước phát triển vượt bậc thời gian qua, với lượng du khách Nga đến Việt Nam và Việt Nam đến Nga đều tăng mạnh. Lượng khách du lịch Nga vào Việt Nam năm 2018 đạt trên 600 ngàn lượt, đưa Nga trở thành thị trường du lịch lớn của Việt Nam. Nga cũng ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch Việt Nam. 

Cảm ơn các nhà lãnh đạo Nga luôn quan tâm, hỗ trợ để cộng đồng người Việt Nam được sinh sống, làm ăn hợp pháp trên lãnh thổ Nga, hòa nhập với sở tại, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Quốc hội hai nước quan tâm, thúc đẩy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp thị thực, nhập cảnh của công dân Việt Nam vào Nga; xem xét, giải quyết khó khăn trong việc nhập cảnh của thuyền viên Việt Nam vào Nga trong lúc hai bên đang đàm phán Hiệp định đi lại của công dân hai nước. Chính phủ hai nước hiện đang đàm phán Hiệp định liên Chính phủ về tuyển chọn có tổ chức công dân Việt Nam sang làm việc trên lãnh thổ Nga. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan nghị viện hai nước quan tâm, hỗ trợ về pháp lý trong quá trình ký kết, phê chuẩn và thực hiện các Hiệp định này.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông báo với Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam, cho biết, trong 10 năm tới, Việt Nam phấn đấu duy trì tăng trưởng bình quân khoảng 7% năm và phấn đấu gia nhập vào nhóm nước thu nhập trung bình cao.

Về đối ngoại, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế...

Về tình hình Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao lập trường của Nga về Biển Đông. Theo đó, Nga ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ thực thi đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)... 

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga cũng như những thông tin về tình hình Việt Nam và hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội về dư địa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga V. Volodin cho biết, phía Nga cũng chú ý theo dõi thì thấy kim ngạch thương mại giữa hai vẫn còn xa với con số 10 tỷ USD mà lãnh đạo cấp cao của hai nước hướng tới. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, hai nước có cơ sở và hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này trong thời gian tới. Trong đó, cần tận dụng cơ chế Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam – Liên bang Nga để đánh giá kết quả hợp tác vừa qua, xác định phương hướng hợp tác trong thời gian tới, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác và thúc đẩy tăng cường đầu tư cũng như điều chỉnh cơ sở pháp lý để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các cấp độ. 

Trong khuôn khổ Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt -Nga, ngài V.Volodin nhấn mạnh, hai bên sẽ cố gắng tìm ra lý do vì sao mối quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước năm nay lại giảm so với năm ngoái để cùng thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại đầu tư giữa hai bên, từ đó sẽ đi đến những quyết định cụ thể để hai bên hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 10 tỷ USD.

Nguồn TTXVN


  • Kết quả SXMT nhanh nhất