BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024:

Chú trọng công tác nhân sự 

Cập nhật ngày: 12/07/2019 - 15:57

BTNO - Khắc phục tình trạng trưởng ấp, khu phố không phải là đảng viên là một trong những nội dung quan trọng được đặt ra trước kỳ bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024.

Tháng 10.2019, nhiệm kỳ trưởng ấp (khu phố) 2017-2019 kết thúc theo quy định, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ mới. Đây là kỳ bầu cử có nhiều nét mới.

Theo đó, từ năm 2019, nhiệm kỳ trưởng ấp (khu phố) là 5 năm. Cùng với đó là thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy đến năm 2020, 100% trưởng ấp (khu phố) là đảng viên; tiến tới nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp (khu phố) hoặc kiêm trưởng ban công tác Mặt trận.

Khắc phục tình trạng trưởng ấp (khu phố) không là đảng viên

Kế hoạch số 65 ngày 15.3.2018 và Kế hoạch số 112 ngày 11.3.2019 của Tỉnh ủy đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% trưởng ấp (khu phố) là đảng viên. Bên cạnh đó, phấn đấu 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp (khu phố) hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận.

Ông Phan Vân Phi – Bí thư chi bộ, trưởng ấp Sân Cu (bìa phải) trao đổi với các thành viên trong ấp việc chuẩn bị bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ tới.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 542 ấp, khu phố, tỷ lệ trưởng ấp (khu phố) là đảng viên mới chỉ đạt trên 50%. Khắc phục tình trạng trưởng ấp, khu phố không là đảng viên là một trong những nội dung quan trọng được đặt ra trước kỳ bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024.

Ghi nhận tại huyện Tân Châu, tính đến tháng 6.2019, toàn huyện mới chỉ có 24/76 trưởng ấp (khu phố) là đảng viên, đạt trên 30%. Ông Nguyễn Xuân Chiến- Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Châu cho biết: Vừa qua, huyện Tân Châu đã ban hành kế hoạch tổ chức bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024 trên địa bàn. Toàn huyện thống nhất bầu cử trưởng ấp (khu phố) vào ngày Chủ nhật 20.10.

Đối với nhân sự trưởng ấp, ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Quyết định 63/2013 của UBND tỉnh thì người ra ứng cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024 phải là đảng viên (trừ trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến của UBND huyện).

Cũng theo chia sẻ của ông Chiến, Tân Châu là huyện biên giới, có nhiều ấp tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều trưởng ấp mặc dù có kinh nghiệm, có uy tín, làm việc rất tốt nhưng trình độ văn hóa chưa đạt theo tiêu chuẩn, chưa là đảng viên. Việc bồi dưỡng, kết nạp đảng đối với những người này khó vì tuổi cao hoặc lý lịch nội bộ không đủ tiêu chuẩn. Đây là khó khăn chung của huyện khi thực hiện chủ trương trưởng ấp là đảng viên.

Để khắc phục tình trạng này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Châu đang tập trung rà soát, lựa chọn, giới thiệu đảng viên là lực lượng dân quân thường trực xuất ngũ, cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư khi thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ về sinh hoạt chi bộ tại ấp (khu phố), tiến tới giới thiệu ứng cử trưởng ấp (khu phố). Bên cạnh đó, lựa chọn những đảng viên hưu trí vẫn còn đủ sức khỏe, nhiệt huyết tại từng địa bàn để vận động họ tham gia ứng cử trưởng ấp (khu phố) trong nhiệm kỳ này.

Khác với Tân Châu, tỷ lệ trưởng ấp là đảng viên của huyện Hòa Thành  tương đối cao, 34/39 trưởng ấp (khu phố) là đảng viên. Đây là thuận lợi để Hòa Thành thực hiện tốt mục tiêu 100% trưởng ấp là đảng viên vào năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương- Trưởng phòng Nội vụ Hoà Thành cho biết kết quả này có được là nhờ các xã đã quan tâm lựa chọn những đảng viên có đủ trình độ năng lực, uy tín để giới thiệu bầu trưởng ấp, khu phố từ các nhiệm kỳ trước. Trong kỳ bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024, nhân sự ứng cử trưởng ấp sẽ là đảng viên và tất nhiên sẽ thực hiện bầu cử theo đúng quy định.

Phát huy dân chủ lựa chọn người gánh vác

Đánh giá vai trò của trưởng ấp, ông Lê Hữu Phúc- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng (huyện Tân Châu) cho rằng trưởng ấp là cánh tay nối dài của chính quyền xã, quyết định quan trọng đến việc thực hiện hiệu quả hay không mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư. Từ việc lớn đến việc nhỏ, như vận động xây dựng nông thôn mới cho đến công tác hòa giải đều có sự đóng góp của trưởng ấp. Đó là chưa kể các ấp trên địa bàn xã Tân Hưng tập trung đông dân, trung bình từ 600-800 hộ dân/ấp, cá biệt có ấp lên tới 1.100 hộ dân nên công việc của trưởng ấp rất áp lực.

Bầu cử trưởng ấp (khu phố) là quyền, nghĩa vụ của nhân dân, phát huy dân chủ trong việc trực tiếp bầu chọn người có đủ tư cách, đạo đức, có ý thức trách nhiệm, năng lực, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân để tham gia điều hành thực hiện nhiệm vụ của cộng đồng dân cư và nhiệm vụ cấp trên giao.

Để thống nhất chỉ đạo công tác bầu cử trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2019-2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 833/2019 và Quyết định 19/2019 về ban hành quy trình bầu cử trưởng ấp (khu phố) thành một cuộc bầu cử riêng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thống nhất nhiệm kỳ trưởng ấp (khu phố) từ năm 2019 trở đi là 5 năm; các huyện, thành phố nên thống nhất ngày bầu cử trưởng ấp (khu phố) trong cùng một ngày (Chủ nhật) trong tháng 9 hoặc tháng 10.2019.

Trưởng ấp Nguyễn Văn Xuyên (bìa phải) ấp 3, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành.

Bên cạnh đó, trong kỳ bầu cử này, việc lựa chọn nhân sự ứng cử trưởng ấp (khu phố) là đảng viên để tiến tới nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố hoặc kiêm trưởng ban công tác Mặt trận. Đây là một chủ trương lớn đang được triển khai trên cả nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động. Bởi khi các trưởng ấp, khu phố là đảng viên, họ sẽ nắm chắc nghị quyết của chi bộ, việc triển khai thực hiện sẽ thống nhất, hiệu quả hơn.

Ông Phan Vân Phi- Bí thư chi bộ, trưởng ấp Sân Cu (xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành) cho biết, cuối năm 2017, ông nghỉ hưu theo chế độ và tham gia sinh hoạt chi bộ ấp. Tháng 2.2018 thì được bầu làm bí thư chi bộ ấp, đến tháng 8.2018 có quyết định làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp. Việc thực hiện kiêm nhiệm 2 chức danh này khiến công việc nhiều hơn nhưng nếu sắp xếp được thì công việc cũng rất trôi chảy.

Theo ông Phi, kiêm nhiệm đã giúp đơn giản hóa khâu thống nhất hành động giữa Nghị quyết chi bộ với kế hoạch thực hiện của ban điều hành ấp, phát huy rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, các công việc triển khai trên địa bàn ấp khá thuận lợi, hiệu quả.

Cũng theo ông Phi, kế hoạch bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2019-2024 đã được thông tin tới đảng viên thông qua kỳ họp chi bộ tháng 7. Trong đó nhấn mạnh thực hiện chủ trương giới thiệu các đảng viên có năng lực, uy tín ra ứng cử trưởng ấp. Đồng thời thông tin tới người dân nắm rõ chủ trương tiêu chuẩn trưởng ấp là đảng viên và có trình độ từ THPT trở lên, phát huy quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc lựa chọn người làm trưởng ấp có đủ trình độ, uy tín trong cộng đồng dân cư. 

Phương Thuý - Ngọc Diêu