Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng bộ thành phố Tây Ninh:

Chú trọng công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng đảng viên 

Cập nhật ngày: 08/09/2023 - 05:24

BTN - Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Tây Ninh tập trung tạo nguồn phát triển đảng viên, đi đôi với nâng cao chất lượng kết nạp.

Đảng uỷ phường Ninh Thạnh tổ chức lễ kết nạp đảng viên tập trung nhân kỷ niệm ngày 30.4.2023

Phát triển đảng viên là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của mỗi tổ chức đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, trẻ hoá đội ngũ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng. Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Tây Ninh tập trung tạo nguồn phát triển đảng viên, đi đôi với nâng cao chất lượng kết nạp.

Tập trung công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên

Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên; gắn trách nhiệm của các cấp uỷ trong công tác phát triển Đảng; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên từ cơ sở.

Chi, đảng bộ cơ sở, các đoàn thể luôn tạo môi trường thuận lợi để quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; làm tốt công tác bồi dưỡng những đoàn viên, hội viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập; quan tâm phát triển đảng viên ở khu phố, ấp, trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, thanh niên, giáo viên, học sinh...

Nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Thành phố đã kết nạp 398 đảng viên. 8 tháng năm 2023, kết nạp 128/175 đảng viên, đạt 73,14% chỉ tiêu năm. Đến nay, so với chỉ tiêu tỉnh giao đạt 99%; so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 79,6%.

Trong đó, kết quả phát triển đảng viên theo từng kế hoạch chuyên đề của Ban Thường vụ Thành uỷ đều đạt. Cụ thể, phát triển đảng viên trong: học sinh các trường THPT từ năm 2021 đến tháng 7.2023 là 43 đảng viên; doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là 19/20 đảng viên (đạt 95%); phát triển đảng viên trong giáo viên các trường học từ năm 2022 đến nay là 65 đảng viên; phát triển đảng viên ở chi bộ khu phố, ấp trong 8 tháng đầu năm 2023 là 31 đảng viên.

Bà Cao Thị Thu- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu phát triển 500 đảng viên. Hằng năm, Ban Tổ chức rà soát, thống kê thực trạng nguồn quần chúng của các tổ chức cơ sở đảng để làm cơ sở giao chỉ tiêu phát triển đảng cho từng tổ chức cơ sở đảng bảo đảm phù hợp. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành uỷ ban hành các kế hoạch về công tác phát triển đảng viên bảo đảm yêu cầu và sát với tình hình thực tiễn của Thành phố.

Từ kế hoạch chung của Ban Thường vụ Thành uỷ, các cấp uỷ, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở cấp mình. Trong đó, thực hiện tốt từ khâu rà soát nguồn quần chúng là đoàn viên, hội viên, thanh niên, giáo viên, học sinh, thành viên của các tổ chức ở khu phố, ấp, người lao động tại doanh nghiệp... để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ.

Nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên hằng năm, điển hình như Chi bộ Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp 26 đảng viên (8 tháng năm 2023 kết nạp 11 đảng viên). Chi bộ rất quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh.

Đảng bộ phường Ninh Sơn, 8 tháng năm 2023 đã kết nạp đạt 11/11 đảng viên; Đảng bộ phường 3 kết nạp 11/13 đảng viên; Đảng bộ phường Ninh Thạnh kết nạp 8/11 đảng viên; Đảng bộ Công an Thành phố kết nạp 8/5 đảng viên; Đảng bộ Trung tâm Y tế Thành phố kết nạp 5/5 đảng viên...

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Loan- Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, kết quả phát triển đảng viên hơn nửa nhiệm kỳ qua đạt cao là do các cấp uỷ, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị quyết tâm chính trị cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai cụ thể nhiệm vụ và có giải pháp phù hợp trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cấp uỷ, tổ chức Đảng trong công tác phát triển đảng viên.

Không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất; phát huy tính tự giác, gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu cấp uỷ. Cùng với việc tăng về số lượng phải đi đôi với nâng cao chất lượng đảng viên; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên; kịp thời rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách.

Tăng số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng

Một trong những yêu cầu quan trọng của công tác phát triển đảng viên là tăng số lượng phải đi đôi với nâng cao chất lượng. Đây là yêu cầu đặc biệt quan trọng theo quy định của Đảng, đòi hỏi sự nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao của các cấp uỷ Đảng.

Tuỳ vào điều kiện thực tế của từng tổ chức đảng, địa phương, đơn vị, công tác tạo nguồn được các cấp uỷ chi bộ, đảng uỷ triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong việc rà soát, tạo nguồn phát triển đảng viên đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau: lực lượng đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội đoàn thể, lực lượng dân quân, công an viên bán chuyên trách, học sinh, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, thành viên của các tổ chức ở khu phố, ấp và khu dân cư…

Ông Lữ Thanh Tùng- Bí thư Đảng uỷ phường Ninh Sơn cho biết, để đạt được chỉ tiêu và chất lượng đảng viên được kết nạp, Đảng uỷ chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng bảo đảm chất lượng, cơ cấu nguồn đa dạng, đặc biệt coi trọng chất lượng đảng viên được kết nạp, bảo đảm tiêu chuẩn đảng viên và quy trình, hồ sơ xem xét đề nghị kết nạp Đảng; quần chúng được xét kết nạp phải là quần chúng nổi trội trong lao động, hoạt động và có nhận thức đúng đắn về Đảng.

Đảng uỷ phường thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc cấp uỷ chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là bí thư chi bộ trực thuộc rà soát nguồn quần chúng để xét cảm tình Đảng, cử đi bồi dưỡng; kịp thời cho ý kiến tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; phát huy vai trò, trách nhiệm của Đảng uỷ viên được giao nhiệm vụ phụ trách chi bộ, có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các chi bộ trong tạo nguồn, kết nạp đảng viên bảo đảm số lượng, chất lượng.

 Kết quả từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ phường kết nạp 35 đảng viên gồm: 12 giáo viên và nhân viên, 9 dân quân, 7 đoàn viên và hội viên, 3 bảo vệ dân phố, 1 trưởng khu phố, 1 trưởng Ban công tác Mặt trận, 2 cán bộ không chuyên trách phường (8 tháng năm 2023 kết nạp 11/11 đảng viên).

Đảng bộ Công an Thành phố là đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác phát triển Đảng, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, là đơn vị có tiêu chuẩn cao và nghiêm ngặt nhất trong kết nạp đảng viên.

Quần chúng được xét kết nạp vào Đảng ngoài tiêu chuẩn chung theo quy định, còn phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của ngành, phải là quần chúng thật sự ưu tú, nổi trội, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến nhiều năm liền và có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Công an Thành phố kết nạp 19 đảng viên, trong đó 8 cán bộ Công an chính quy và 11 là chiến sĩ nghĩa vụ có thời hạn. Góp phần xây dựng 100% cán bộ Công an chính quy là đảng viên.

Chi bộ Trường trung học phổ thông chuyên Hoàng Lê Kha là chi bộ điển hình có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phát triển đảng viên, đến cuối năm 2022 đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên được giao nhiệm kỳ 2020-2025 với 15/15 đảng viên. Đến tháng 8.2023 đã kết nạp 26 đảng viên.

Chi bộ nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng, bồi dưỡng niềm tin cho quần chúng để mỗi quần chúng giác ngộ lý tưởng, xác định động cơ vào Đảng đúng đắn; thường xuyên rà soát, lựa chọn, giới thiệu cho Chi bộ những quần chúng ưu tú để cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng.

Ngoài đối tượng là giáo viên và nhân viên nhà trường, Chi bộ đặc biệt quan tâm đến việc tạo nguồn kết nạp đảng viên trong học sinh, từ năm 2021-2023 kết nạp 17 đảng viên là học sinh.

Ông Ngô Khắc Đức- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha cho biết, ngoài bảo đảm tiêu chuẩn chung theo Điều lệ Đảng, học sinh được xem xét kết nạp vào Đảng phải là học sinh giỏi, xuất sắc trong học tập, đoàn viên xuất sắc, không vi phạm quy chế học tập, rèn luyện của nhà trường và có động cơ đúng đắn, có nguyện vọng thiết tha đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chi bộ trường quan tâm xem xét, tạo nguồn kết nạp đảng viên ngay từ cuối năm lớp 10, trên cơ sở giới thiệu của Đoàn trường và chủ nhiệm các lớp.

Trên cơ sở đó, Chi bộ xét cảm tình Đảng và phân công đảng viên chính thức theo dõi giúp đỡ quần chúng. Chi bộ phân công, giao trách nhiệm cụ thể một cấp uỷ viên chi bộ phụ trách chính công tác phát triển đảng viên, kịp thời hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định; thường xuyên liên hệ với Ban Tổ chức Thành uỷ để được hướng dẫn, hỗ trợ trong thực hiện quy trình, hồ sơ kết nạp đúng quy định, bảo đảm thời gian kết nạp Đảng cho học sinh trước khi tốt nghiệp ra trường.

Chi bộ Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Phúc Kiến là tổ chức đảng loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tích cực trong công phát triển đảng viên, nguồn quần chúng kết nạp đều có chất lượng, có trình độ, đều trưởng thành qua quá trình lao động, được tổ chức Công đoàn doanh nghiệp giới thiệu và có nhận thức đúng đắn, thực sự có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chi bộ nhiều năm liền đạt thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng trong quần chúng, đảng viên, qua đó quần chúng nhận thức được vai trò, ý nghĩa của tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp và phấn đấu, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chi bộ đã kết nạp 4 đảng viên mới, gồm 1 giám đốc bộ phận và 3 nhân viên.   

Bà Cao Thị Thu- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ chia sẻ, ngoài tiêu chuẩn đảng viên theo quy định, một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn quần chúng xem xét kết nạp vào Đảng đó là phải có động cơ, nhận thức đúng đắn, có nguyện vọng thiết tha đứng vào hàng ngũ của Đảng và có ý chí phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Kinh nghiệm thực tiễn công tác phát triển đảng viên trong thời gian qua cho thấy ở tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nào có quyết tâm chính trị cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai cụ thể hoá nhiệm vụ và giải pháp phù hợp trong công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất và phát huy tính tự giác, gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu, cấp uỷ, cơ quan, đơn vị thì ở nơi đó quần chúng tin tưởng, làm theo và có nguyện vọng thiết tha xin đứng vào hàng ngũ của Đảng, bảo đảm số lượng, chất lượng đảng viên kết nạp.

Duy Linh - Lưu Của