Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng bộ Thị trấn Châu Thành:

Chú trọng phát triển Đảng là người công giáo 

Cập nhật ngày: 04/03/2021 - 21:06

BTNO - Thị trấn Châu Thành có giáo dân chiếm tỷ lệ 87%, riêng khu phố 1, 2 có đến 95% dân số theo đạo. Bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, công tác phát triển đảng viên cho đồng bào công giáo cũng được các cấp quan tâm.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ khu phố 2. 

Đảng bộ thị trấn Châu Thành hiện có 10 chi bộ trực thuộc với hơn 250 đảng viên. Nhiệm kỳ qua, đã phát triển mới được 31 đảng viên, đạt 124% so với Nghị quyết đề ra, trong đó có 2 đảng viên là người công giáo. Hiện nay, có 4 quần chúng là người công giáo đã hoàn tất hồ sơ gửi lên Đảng bộ cấp trên xem xét, kết nạp.

Bà Nguyễn Thị Chi- Bí thư Đảng ủy Thị trấn Châu Thành cho biết, nhiều nhiệm kỳ qua, địa phương chưa kết nạp được đảng viên là người có đạo. Do đa số thanh niên là người có đạo đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Một bộ phận giáo dân còn băn khoăn khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngại tham gia hoạt động chính trị - xã hội ở địa phương.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên- nhất là người công giáo, Đảng ủy thị trấn Châu Thành xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. Đảng ủy phân công đảng ủy viên, trưởng các đoàn thể bám sát cơ sở vận động bà con giáo dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư dự án phát triển kinh tế đối với các ngành nghề truyền thống của bà con công giáo. Các tổ chức đoàn thể tìm giải pháp bố trí đoàn viên, thanh niên, hội viên là người có đạo tham gia hoạt động xã hội ở khu phố, đào tạo nguồn kế cận để phát triển cán bộ cơ sở.

Ông Thái Hoàng Minh Triều- Phó Bí thư chi bộ khu phố 2 chia sẻ, địa phương thực hiện khá tốt công tác phát triển đảng viên vùng có đạo là nhờ cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trực tiếp là cán bộ, đảng viên khu phố. Qua đó, gắn bó mối đoàn kết đạo - đời, kính Chúa yêu nước, vận động mọi người tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, thị trấn văn minh đạt nhiều kết quả. Có trường hợp giáo dân khu phố 2 tự nguyện hiến hơn 800m2 đất, trị giá khoảng 600 triệu đồng; tháo gỡ tường rào, mái hiên ước tính 200 triệu đồng để làm mới hai con đường dài 200m, rộng 5m trong nội ô khu dân cư.

Theo ông Lương Minh Tâm- Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Châu Thành, các đảng viên là người công giáo phát huy tốt vai trò của mình trong thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở.

Điển hình như Trưởng khu phố 2 Nguyễn Văn Chưởng không chỉ vận động bà con giáo dân thực hiện tốt pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, còn vận động mọi người hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Ông Chưởng từng vận động mạnh thường quân trao học bổng cho hơn 200 em học sinh nghèo, hiếu học của khu phố, trị giá gần 100 triệu đồng. Những việc làm tích cực của ông góp phần giúp khu phố giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa 13 năm liền, 7 năm liền đạt danh hiệu “Cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh”.

“Với sự hết lòng trong công tác xã hội, tôi được mọi người tin tưởng, bầu làm trưởng khu phố vào năm 2016. Trong quá trình tham gia hoạt động, tôi chủ động tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân. Vào ngày 9.9.2019, tôi được vinh dự kết nạp Đảng.

Bản thân nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhanh nhạy hơn, có nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi nhắc nhở bà con hiểu rõ tình hình, khai báo y tế và đeo khẩu trang khi đến nơi đông người”, trưởng khu phố 2 vui mừng cho biết.

Cũng là người công giáo, ông Lê Ngọc Cảnh (45 tuổi, ngụ tổ 22, khu phố 1), với tinh thần gương mẫu, đi đầu của người đảng viên, ông xung phong nhận nhiều vai trong khu phố như khu đội trưởng, chi hội trưởng hội nông dân, chi hội trưởng hội cựu chiến binh, Tổ trưởng tổ tự quản.

Dù bận rộn với công việc “vác tù và hàng tổng”, ông tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, trở thành điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện nay, gia đình ông đang nuôi 5 con bò cái sinh sản, 1 ha lúa và 2 ha trồng măng tre, hàng trăm con gà, vịt, thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Là đảng viên của chi bộ khu phố, ông Cảnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn kết cộng đồng, xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Hữu Phúc - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành nhận định, việc phát triển đảng viên là người công giáo ở Đảng bộ thị trấn góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên trong đảng bộ, tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên tại địa bàn đồng bào có đạo.

Mặt khác còn tích cực đóng góp phát triển kinh tế-xã hội, tạo sự gắn bó giữa đạo và đời, kiên quyết đấu tranh với hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước. Bà Phúc nhấn mạnh thêm, Huyện ủy thường xuyên nhắc nhở phải gắn công tác phát triển đảng là người có đạo với việc thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo.

Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào thi đua “Lao động sản xuất, kinh doanh giỏi” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hà Quang – Phương Thảo


 
Liên kết hữu ích