Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chùa Hiệp Lâm: Nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội
2024-10-05 00:08:37

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gò Dầu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029, cơ sở tôn giáo chùa Hiệp Lâm được Uỷ ban MTTQVN huyện chọn báo cáo tham luận về việc thực hiện công tác an sinh xã hội.

Thượng toạ Thích Quảng Nghiêm- Trụ trì chùa Hiệp Lâm giới thiệu các loại thuốc trị bệnh ở chùa.

Chùa Hiệp Lâm toạ lạc trên địa bàn ấp Đá Hàng, xã Hiệp Thạnh (Gò Dầu). Thượng toạ Thích Quảng Nghiêm- Trụ trì chùa Hiệp Lâm cho biết, nhiều năm qua, chùa luôn quan tâm tuyên truyền vận động phật tử thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy giá trị đạo đức tôn giáo vào thực tiễn xây dựng khu dân cư ấp văn hoá, xây dựng cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh. Nhà chùa thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, “cứu khó, trợ nghèo” và tích cực tham gia các phong trào “Thi đua yêu nước”, “Người tốt, việc tốt”, với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

Cách đây vài năm, nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, chùa thực hiện mô hình “Xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp” có chiều dài 200m, rộng 4m, nối từ quốc lộ 22B qua khu dân cư vào cổng chùa. Trước kia, đây là con đường đất, người dân đi lại khó khăn. Sư trụ trì đã vận động phật tử cùng người dân khu vực đóng góp nâng cấp bê tông xi măng, với chi phí 200 triệu đồng. Từ đó, người dân qua lại được thuận tiện hơn rất nhiều. Cùng với việc nâng cấp bê tông xi măng, chùa vận động người dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đường.

Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái” nhiều năm qua, chùa Hiệp Lâm tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, quan tâm giúp đỡ người nghèo về cả vật chất và tinh thần cũng như hỗ trợ những người khó khăn khi ốm đau bệnh tật. Hơn 10 năm qua, đã thành thông lệ, mỗi năm 2 lần vào dịp tết nguyên đán và lễ Vu Lan, chùa Hiệp Lâm vận động phật tử đóng góp tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, mỗi lần 100 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

Nhà chùa cũng rất quan tâm đến thiếu nhi, nhất là học sinh vùng xa trên địa bàn xã. Nhiều năm qua, đến Tết Trung thu, chùa đều vận động quà tặng cho các em. Tết Trung thu năm nay, chùa Hiệp Lâm tặng cho các cháu trường tiểu học ở ấp Tầm Lanh, xã Hiệp Thạnh 200 phần quà, trị giá 60.000 đồng/phần. Ngoài ra, nhà chùa còn trao tặng 10 phần quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn ở trường này, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng gồm gạo, dầu ăn và 100.000 đồng tiền mặt.

Thượng toạ Thích Quảng Nghiêm- Trụ trì chùa Hiệp Lâm khám bệnh cho người dân.

Suốt hơn 5 năm qua, chùa nhận hỗ trợ thường xuyên cho hai hộ nghèo, bệnh tật, neo đơn trên địa bàn xã 10kg gạo và 500.000 đồng mỗi tháng. Trong đợt đại dịch Covid-19, chùa vận động được 100 phần quà (tổng giá trị 25 triệu đồng) và mang đến trao tặng tận nhà những hộ khó khăn. Mới đây nhất, với tinh thần “tương thân, tương ái” hướng về đồng bào ở các tỉnh miền Bắc đang gặp khó khăn do hậu quả của cơn bão số 3 gây ra, chùa Hiệp Lâm vận động, cử người đi thăm và trao tặng 100 triệu đồng cho bà con.

Một điều đáng ghi nhận là Thượng toạ Trụ trì Thích Quảng Nghiêm là một lương y. Nhằm giúp đỡ người nghèo khi ốm đau và góp phần cùng địa phương chăm lo sức khoẻ cho người dân, từ nhiều năm qua, chùa thành lập Tổ chẩn trị Đông y, do chính sư Trụ trì khám bệnh, châm cứu, bốc thuốc.

Mỗi tuần, chùa tổ chức khám bệnh, bốc thuốc vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đến vào các ngày khác, Thượng toạ vẫn không nề hà mà khám bệnh, bốc thuốc. Tất cả bệnh nhân khi đến đây trị bệnh, lấy thuốc đều không tốn đồng nào, hoàn toàn miễn phí. Bình quân mỗi tháng có khoảng 200 lượt người cả trong và ngoài địa phương đến chùa Hiệp Lâm để được khám và trị bệnh.

Thượng toạ Thích Quảng Nghiêm cho biết thêm, thời gian tới, chùa Hiệp Lâm sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà chùa; vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức với chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc chăm lo, giúp đỡ ngày càng tốt hơn, nhiều hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thượng toạ Thích Quảng Nghiêm- Trụ trì chùa Hiệp Lâm bốc thuốc cho người bệnh.

Với những giá trị tốt đẹp mang lại từ các hoạt động trên, cơ sở tôn giáo chùa Hiệp Lâm và cá nhân sư trụ trì đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen: 2 bằng khen của UBND tỉnh, 2 bằng khen của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, 1 bằng khen của Hội Y học cổ truyền tỉnh, 6 giấy khen của UBND huyện Gò Dầu. 

Ông Nguyễn Văn Đậu- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Gò Dầu cho hay, Thượng toạ Thích Quảng Nghiêm- Trụ trì chùa Hiệp Lâm là thành viên Uỷ ban MTTQVN huyện Gò Dầu nhiều nhiệm kỳ, luôn phát huy, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Sư trụ trì nói riêng và chùa Hiệp Lâm nói chung rất tích cực tham gia các phong trào do MTTQVN phát động, nhất là các cuộc vận động thực hiện công tác an sinh xã hội trong và ngoài huyện. Không những vậy, chùa còn thường xuyên vận động các phật tử chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng khối đại đoàn kết trên địa bàn huyện. Nhiều năm qua, chùa Hiệp Lâm đều được công nhận là cơ sở tôn giáo văn minh.

Duy Huân

Tin liên quan