BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15:

Chuẩn bị các điều kiện để thích ứng an toàn với Covid-19 

Cập nhật ngày: 30/09/2021 - 17:17

BTNO - Ngày 30.9, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các Phó Bí thư Tỉnh uỷ đồng chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15.

Quang cảnh hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 15.

Hội nghị báo cáo tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021; báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về tình hình thực hiện phát triển KT-XH, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản, ước thực hiện thu chi ngân sách nhà nước 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.

Lãnh đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”

9 tháng đầu năm, Tỉnh uỷ tập trung, sâu sát, quyết liệt lãnh đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, từng bước kiểm soát, khống chế dịch bệnh, quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” nhằm tiếp tục hoạt động, không để “đứt gãy” chuỗi sản xuất kinh doanh; đang dần triển khai phương án khôi phục sản xuất, phát triển KT-XH và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ không ngừng đổi mới tư duy, cách làm, chủ động làm việc với các tập đoàn kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các cam kết; thành lập Ban chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp đột phá năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. 9 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, một số chỉ tiêu tăng so cùng kỳ, như: thu hút đầu tư tăng về số dự án và vốn đăng ký (70/48 dự án), tổng vốn huy động hệ thống ngân hàng tăng 11,2%, kim ngạch xuất khẩu tăng 27,9%...

Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 18.7 đã làm ảnh hưởng hầu hết các lĩnh vực KT-XH. Một số chỉ tiêu giảm so cùng kỳ, nhất là trong quý III/2021 giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu các ngành dịch vụ, du lịch, số doanh nghiệp thành lập mới giảm…Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có nơi chưa đảm bảo tiến độ; dự kiến 4/9 huyện, thị, thành phố không đạt dự toán thu ngân sách năm 2021.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân kiên trì thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đang triển khai, nhất là quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”.

Tỉnh uỷ quan tâm cho chủ trương mua sắm trang thiết bị, kinh phí phòng, chống dịch; có chính sách hỗ trợ bệnh nhân, lực lượng phòng, chống dịch; chỉ đạo triển khai thần tốc các kế hoạch xét nghiệm sàng lọc (4 đợt); khẩn trương phân bổ vaccine cho các địa phương.

Đến nay tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội kêu gọi quyên góp, huy động tiền mặt, hiện vật hơn 175 tỷ đồng phòng chống dịch cũng như hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân gặp khó khăn; giám sát giải quyết chính sách hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

9 tháng năm 2021, Tỉnh uỷ chỉ đạo triển khai Đề án kéo giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng; Đề án hạn chế tình trạng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, nhiệm kỳ 2020-2025; chỉ định cán bộ đồn biên phòng tham gia cấp uỷ 5 huyện, thị xã và 5/20 xã biên giới; sắp xếp một số tổ chức cơ sở đảng phù hợp với tình hình thực tế. Toàn tỉnh kết nạp 658 đảng viên; rà soát, sàng lọc đưa 107 đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận hội nghị.

Khôi phục sản xuất kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”

Dự báo trong 3 tháng cuối năm, tình hình KT-XH gặp khó khăn do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; các điều kiện cần để sẵn sàng “sống chung” với dịch Covid-19 của tỉnh vẫn chưa bảo đảm, nhất là tỷ lệ người dân được tiêm vaccine và hệ thống y tế. Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp tăng, người dân sẽ trở về địa phương do không tìm được việc làm tại các tỉnh, thành phố; nhu cầu thuê mướn lao động trong xã hội giảm; doanh nghiệp cắt giảm lao động do ảnh hưởng dịch...

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương thảo luận, đề xuất các phương án “mở cửa” kinh tế trong thời gian tới. Theo thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh, mặc dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh.

Hiện tại có 181 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Dự kiến giữa tháng 10, lãnh đạo UBND tỉnh nghe ý kiến các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp để có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Muốn khôi phục sản xuất kinh doanh, tỷ lệ tiêm vaccine cho công nhân phải đạt từ 85% trở lên. Hiện nay Bộ Y tế đang có kế hoạch phân bổ vaccine ưu tiên cho các tỉnh “vành đai” thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Tây Ninh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm khẳng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” trong 9 tháng  năm 2021 của Tỉnh uỷ là rất quyết liệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương và linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Qua những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 thấy được sức mạnh của hệ thống chính trị, nhờ đó đã xử lý được nhiều vấn đề mới, khó, diễn biến nhanh chóng, khó lường và chưa có tiền lệ. Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận, đánh giá cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vận động, huy động sự đóng góp ủng hộ công tác phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội của các tầng lớp nhân dân.

Định hướng trong những tháng cuối năm 2021, Tỉnh uỷ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa khôi phục sản xuất kinh doanh, tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng càng sớm càng tốt. Tỉnh xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để chuyển trạng thái phòng chống dịch theo chiến lược mới “sống chung với Covid-19”.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu về việc khôi phục sản xuất kinh doanh trong thời gian tới

Về lãnh đạo phát triển KT-XH, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu phải bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2021, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, đặc biệt là hoàn thiện chương trình hành động và các quy hoạch, kế hoạch triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh đầu tư công, thu hút đầu tư, tạo động lực cho kinh tế năm nay và những năm sau.

Đối với lĩnh vực xã hội, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, lao động việc làm, giáo dục, y tế. Đồng thời, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa và biên giới.

Về xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh đại dịch Covid-19 giúp bộc lộ rất rõ năng lực lãnh đạo, điều hành, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Trong thời gian tới, các Đảng bộ cấp huyện cần đánh giá lại năng lực tổ chức thực hiện, chuyên môn nghiệp vụ cũng như tư duy chính trị của cả hệ thống.

Trên cơ sở đó, phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế yếu kém, để đội ngũ cán bộ phải đảm đương được công việc hiện nay và thời gian tới. Trong quá trình phòng, chống dịch vừa qua cũng là dịp để các tổ chức cơ sở đảng phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Phương Thuý