BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho ĐH đại biểu các Dân tộc thiểu số

Cập nhật ngày: 22/07/2009 - 10:47

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chủ trì cuộc họp

Ngày 21.7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số Việt Nam để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho Đại hội lần đầu tiên sẽ tiến hành vào tháng 5.2010.

Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số Việt Nam (ĐH) được xác định là sự kiện chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng, khẳng định Việt Nam là quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống, kề vai sát cánh với nhau trong quá trình dựng nước và giữ nước.

ĐH đại biểu các DTTS VN sẽ được tổ chức theo 3 cấp huyện, tỉnh và Trung ương. Dự kiến thời gian ĐH đại biểu ở huyện, tỉnh từ quý III đến quý IV/2009; ĐH đại biểu toàn quốc sẽ tiến hành vào tháng 5.2010 (vào dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Từ năm 2010 trở đi, định kỳ 10 năm tiến hành tổ chức ĐH một lần.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 1.700 đại biểu chính thức, trong đó khoảng 1.250 đại biểu đồng bào dân tộc sẽ dự ĐH.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng BCĐ ĐH nhấn mạnh, việc tổ chức ĐH phải đảm bảo yêu cầu về tư tưởng, nội dung, an toàn, tiết kiệm và tạo được sự phấn khởi lớn trong toàn dân tộc.

Theo Phó Thủ tướng, việc tổ chức phải được chuẩn bị chu đáo, từ công tác tuyên truyền, lựa chọn đại biểu tới nội dung báo cáo, cũng như kết hợp ĐH với giao lưu văn hoá văn nghệ giữa các đại biểu. Cần phải chuẩn bị kỹ việc hướng dẫn thực hiện ĐH. “Nếu các tỉnh, huyện tổ chức thành công là đã thực hiện được thành công một nửa ĐH toàn quốc” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phân bổ và lựa chọn đại biểu, Phó Thủ tướng đề nghị, dựa trên những nguyên tắc đã đề ra, đại biểu phải thực sự là đồng bào dân tộc tiêu biểu, vì vậy theo Phó Thủ tướng khó nhất là việc lựa chọn ở cơ sở. “Lựa chọn đại biểu đi dự ĐH đã là một khó khăn, lựa chọn đại biểu để khen thưởng còn khó khăn hơn, vì vậy phải thận trọng nếu không sẽ không công bằng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về thời gian tổ chức ĐH, Phó Thủ tướng yêu cầu, ĐH các cấp chậm nhất là đến tháng 1.2010. ĐH toàn quốc theo đúng thời gian đã định. Phó Thủ tướng đề nghị, trước khi tiến hành ĐH, tổ chức họp trực tuyến để quán triệt và phổ biến nội dung tổ chức ĐH. Các tiểu ban phải chuẩn bị hướng dẫn cho ĐH các cấp chu đáo, cụ thể.

Đối với công tác tuyên truyền, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có hướng dẫn cụ thể. BCĐ phải vào cuộc ngay từ bây giờ để quán triệt các địa phương tinh thần tổ chức ĐH.

(Theo chinhphu.vn)