Chuẩn điểm

Cập nhật ngày: 30/07/2014 - 07:11

Nhưng khác với các trường học khác là những bức tranh đó đều treo rất thấp, có bức thấp ở vị trí ngang hông người lớn, tôi phải ngồi xổm xuống mới nhìn rõ nội dung bức tranh.

“Tại sao lại treo tranh thấp như thế? Khi xem chẳng phải mất sức lắm hay sao?” – Tôi hỏi vị hiệu trưởng.

Nào ngờ vị hiệu trưởng kéo tay một cậu bé lại, rồi đi tới trước bức tranh, sau đó quay đầu sang nói với tôi: “Đối với chúng ta thì tốn sức, nhưng đối với các cô cậu bé như thế này thì lại rất vừa! Anh nghĩ xem, nhiều trường treo tranh ở cao độ thích hợp cho người lớn thưởng thức, nhưng đối với các cô cậu bé thì cực khổ biết bao. Thường vì không nhìn rõ nên các cô cậu bé không thích thưởng thức và càng không cảm thấy hứng thú gì. Tranh đã vẽ cho trẻ con xem thì phải lấy cao độ thích hợp với trẻ con làm nguyên tắc thì mới có thể đạt được mục đích giáo dục”.

Lời nói này của vị hiệu trưởng thật vô cùng có lý.

Chúng ta thường lấy cái nhìn của người lớn để nhìn nhận thế giới của trẻ con, ép trẻ con phải tiếp nhận những chuẩn điểm của người lớn. Bảo trẻ đọc sách của người lớn, học thuộc bài diễn giảng của người lớn, mỏi cổ xem tranh người lớn treo, nào biết rằng làm như thế sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho các em. Hơn nữa, sẽ không tạo hiệu quả giáo dục lớn đối với trẻ.

Theo dayhocintel