Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
2024-10-09 21:23:26

Sáng 9.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long- Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương chủ trì diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.

 Đại biểu dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Diễn đàn được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Đây là lần thứ 2 diễn đàn được tổ chức, là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 nhằm tạo cầu nối để cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp "lắng nghe tiếng nói" của nhau; tiếp tục cùng nhau xác định những vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hiện nay và đề xuất các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh (bên phải) cùng Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Đặng tham dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Mục tiêu chính của diễn đàn là nhận diện được đúng và trúng các vấn đề tồn tại về pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang trên đà khôi phục và phát triển mạnh mẽ hiện nay; làm rõ các vấn đề tồn tại đó xuất phát từ nguyên nhân nào, do quy định của pháp luật hay do tổ chức thi hành pháp luật (hay cả hai). Bên cạnh đó, đưa ra được các định hướng, giải pháp hữu hiệu ngay tại diễn đàn hoặc sau diễn đàn nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý giúp doanh nghiệp phát triển trên cả hai phương diện là hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, phản ứng chính sách, pháp luật linh hoạt, kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhấn mạnh: “Đây cũng là sự cụ thể hoá việc đổi mới tư duy triển khai công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật theo hướng thể chế nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển đất nước, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quyết tâm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới của Đảng và Nhà nước ta”.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại diễn đàn; đề nghị Bộ Tư tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, tham mưu Chính phủ giao việc cho các bộ, ngành, trước hết là các cơ quan chủ trì trình các dự án luật; các doanh nghiệp, doanh nhân nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Giang Hà

Tin liên quan