BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Chuyện quanh Ngày tết Thiếu nhi

Cập nhật ngày: 01/06/2018 - 14:17

BTN - - Ơ cái ông này! Ai lại vừa bế cháu vừa hút thuốc lá? Ông hổng biết gì về tác hại của thuốc lá sao?

- Ho lao, đau phổi là cùng chớ gì?

- Khói thuốc lá còn gây nhiều bệnh khác nữa, ông tự tìm hiểu lấy. Vấn đề ở đây là ông đang cho cháu ông “hút thuốc bị động”, nguy hiểm cho sức khoẻ cháu vô cùng! Chắc ông không nhớ: Hôm qua 31.5 là Ngày Thế giới không hút thuốc lá và hôm nay, 1.6 là Ngày tết Thiếu nhi?

- Tui vứt điếu thuốc rồi, được chưa? Ông vừa nhắc tết thiếu nhi, vậy tui đố ông, trẻ em trên thế giới chúng ta đang sống có mấy ngày tết thiếu nhi?

- Hai ngày! Một là, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 và hai là, Ngày Thiếu nhi Thế giới 20.11. Ngoài ra, một số quốc gia còn tổ chức ngày trẻ em vào những ngày khác nữa!

- Có nhiều ngày “tết” vậy, nhưng thật sự trẻ em trên thế giới này đã được bảo vệ an sinh, hưởng phúc lợi xã hội và hạnh phúc tuổi thơ đầy đủ hay chưa?

- Xin thưa với ông thật sự là: Chưa!

- Nghe nói trẻ em Mỹ hiện nay đang sướng như tiên mà!

- Ðúng là “tiên”, mà “tiên mắc đoạ”, bởi cái tu chính án số 2 ra đời từ cuối thế kỷ thứ 18. Ngoài ra, còn nạn ấu dâm, Mỹ là một trong những quốc gia có tỷ lệ xâm hại tình dục trẻ em cao nhất thế giới: Cứ mỗi 8 phút, các nhân viên xã hội lại tìm thấy bằng chứng hoặc khẳng định một trường hợp xâm hại tình dục tại Mỹ, mà trong đó, 34% nạn nhân bị xâm hại tình dục là trẻ em dưới 12 tuổi.

- Khiếp! Thế còn tu chính án số 2 là cái gì?

- Là một trong hàng chục tu chính án hiến pháp của Hoa Kỳ, quy định “pháp luật bảo vệ quyền mang vũ khí của dân thường và binh lính”. Luật này đã và chỉ mang lại lợi nhuận kếch xù cho tập đoàn tài phiệt sản xuất và buôn bán vũ khí Mỹ, chớ còn dân chúng thì chẳng được lợi lộc gì ngoài cái chuyện hơn 30.000 người chết vì bạo động súng ở Mỹ mỗi năm, trong đó có khoảng 1.300 trẻ em!

- Vậy trẻ em nước nào sướng nhất thế giới?

- Theo tìm hiểu của cá nhân tui thì khoảng giữa thế kỷ trước, trẻ em Liên Xô là sung sướng nhất trần đời, còn ngày nay có lẽ là trẻ em Phần Lan, ở đấy các em được bảo vệ, chăm sóc tuyệt vời và thụ hưởng một nền giáo dục hàng đầu thế giới: Học ít, chơi nhiều (lành mạnh, khám phá); Không thi cử; Bình đẳng mọi mặt, không áp lực cạnh tranh; Ðược học những giáo viên tốt nhất!

- Bao giờ ta được như họ, ông nhỉ?

- Ông đi mà hỏi Bộ Giáo dục và Ðào tạo ấy!

- Mấy ổng đang bận nghiên cứu, đề xuất sửa luật, thay vì thu “học phí” sẽ thu “giá dịch vụ đào tạo”…

- Vậy thì trước mắt chúng ta hãy hưởng ứng “Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018”, với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” cho tốt cái đã! Riêng ông, tui tư vấn (miễn phí) thêm chủ đề sau: “Mọi trẻ em đều có quyền sống trong môi trường không khói thuốc lá”, nhớ ông nhé!

THIÊN HẠ

 


Liên kết hữu ích