BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cơ quan báo chí đang khó khăn do vướng cơ chế tài chính, doanh thu ngày càng giảm 

Cập nhật ngày: 03/06/2024 - 17:21

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông xã hội trên các nền tảng số xuyên quốc gia khiến doanh thu của các cơ quan báo chí ngày càng sụt giảm trong khi chi phí ngày càng tăng.

Bộ TT&TT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Mục tiêu xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật là làm cơ sở xây dựng giá (đơn giá) dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực báo chí.

Định mức kinh tế - kỹ thuật làm sẽ là căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền xác định giá sản phẩm dịch vụ công trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang). Ảnh: QH

Hôm 29-5, trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) đã đề cập: Cơ chế tài chính đối với các cơ quan báo chí hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Bà Hương dẫn báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thẩm tra kết quả phát triển kinh tế - xã hội nói rằng thời gian qua Chính phủ và Bộ TT&TT đã chỉ đạo quyết liệt, quan tâm tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực báo chí, xuất bản, thông tin truyền thông.

Dù vậy, việc thực hiện các quy định liên quan đến định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở xây dựng đơn giá để thực hiện đặt hàng đấu thầu trong lĩnh vực báo chí vẫn còn nhiều vướng mắc.

Theo bà Hương, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông xã hội trên các nền tảng số xuyên quốc gia đã đặt ra nhiều thách thức và khiến doanh thu của các cơ quan báo chí ngày càng sụt giảm.

Trong khi đó, kinh phí sản xuất ngày càng tăng trên tất cả các lĩnh vực, từ thù lao chi trả cho nhân lực, tổ chức sản xuất đến chi phí bản quyền. Tuy nhiên, định mức tối đa chưa bắt kịp với tình hình thực tế khiến hoạt động của các cơ quan báo chí đã khó khăn nay còn khó khăn hơn.

Từ thực tiễn đó, đại biểu Hương kiến nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo Bộ TT&TT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện, sớm ban hành các thông tư quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đảm bảo tính đúng, tính đủ. Đồng thời, sửa đổi quy định về cơ chế đặt hàng, đấu thầu, cung cấp dịch vụ sự nghiệp công từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các cơ quan báo chí.

“Cần có lộ trình sửa đổi các quy định về thuế, phí, lệ phí, chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí phù hợp với đặc thù hoạt động của từng loại báo chí và xu thế phát triển kinh tế báo chí trong giai đoạn hiện nay” – đại biểu Hương nói.

Đại biểu An Giang sau đó nhấn mạnh đây là yêu cầu cấp thiết đặt ra và các cơ quan báo chí cũng đang từng ngày, từng giờ mong mỏi Chính phủ, bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện các cơ chế tài chính. Qua đó, tạo điều kiện cho báo chí Việt Nam ngày càng phát triển, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: QH

Liên quan đến vấn đề kinh tế báo chí, trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng sự phát triển các cơ quan báo chí phải luôn luôn gắn liền với đơn vị, cơ quan chủ quản.

Theo ông, báo chí là một kênh thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh chính trị của các cơ quan, đơn vị chủ quản. Do vậy, không thể khoán trắng để báo chí tự lo mà đơn vị chủ quản cần có trách nhiệm cung cấp các điều kiện cần thiết để cơ quan báo chí yên tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Cường cho hay trong bối cảnh hiện nay, sức cạnh tranh của các cơ quan báo chí đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội. Cũng chính vì vậy, người dân đang rất cần những thông tin chính thống, ý kiến đủ độ tin cậy… được cung cấp từ chính các cơ quan báo chí uy tín.

“Nếu được độc giả tin tưởng thì báo chí chính thống hoàn toàn có thể tự tin thực hiện tốt các sứ mệnh của mình. Và điều đó cũng sẽ giúp tạo ra lợi thế cho báo chí, giúp báo chí biến những niềm tin của độc giả trở thành nguồn lực phát triển của mình” – ông Cường nhấn mạnh.

Nguồn PLO