BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cơ quan dân cử: Lắng nghe tiếng nói cử tri 

Cập nhật ngày: 18/07/2023 - 11:08

BTNO - Sau phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 8, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong báo cáo hoạt động 6 tháng năm 2023.

Tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề

6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức thành công kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh (kỳ họp chuyên đề). Tại kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét, biểu quyết thông qua 5 nghị quyết bầu cử chức danh Phó trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh. Các nghị quyết được ban hành bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023), Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh thực hiện tốt các bước chuẩn bị tổ chức kỳ họp như: xây dựng dự kiến nội dung chương trình kỳ họp, dự thảo nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024, phân công các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra các nội dung trình kỳ họp và thực hiện một số nội dung khác theo quy định.

Hoạt động giám sát

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2023, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc giám sát và 2 phiên giải trình. Thứ nhất, giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về “việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay”.

Trước khi giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 4 đoàn khảo sát phục vụ nội dung giám sát tại một số UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, có 6 kiến nghị gửi đến UBND tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Thứ hai, giám sát thường xuyên về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh trình kỳ họp giữa năm 2023 và giám sát kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị qua giám sát của cơ quan HĐND tỉnh, báo cáo kết quả giám sát được trình tại kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 2 phiên giải trình về “việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và “tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI trên địa bàn tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh còn chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh theo dõi, rà soát thực hiện các kết luận chất vấn, kết luận giải trình và các kiến nghị qua giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; theo dõi việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh và giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh; xây dựng nội dung, chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh năm 2022 trình kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND tỉnh theo luật định.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy (bên phải) khảo sát cơ sở vật chất ngành Giáo dục.

Tiếp xúc cử tri

HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Thường trực HĐND huyện, thành phố, thị xã tổ chức 2 đợt tiếp xúc cử tri (sau kỳ họp thứ 6 và trước kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh) và ghi nhận 52 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 5 kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương; nội dung các kiến nghị chủ yếu tập trung phản ánh những vấn đề bất cập, vướng mắc về tình hình kinh tế - xã hội, chế độ, chính sách do Trung ương ban hành.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp và chuyển đến UBND tỉnh, các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh đăng ký tiếp công dân, xây dựng lịch và thực hiện tiếp công dân định kỳ hằng tháng, trong đó, bảo đảm việc tiếp công dân của Chủ tịch HĐND tỉnh ít nhất mỗi quý một lần. Việc tiếp nhận, xử lý, chuyển đơn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết bảo đảm thời gian, trình tự, đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh cũng tuyên truyền, giải thích nhũng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với công dân.

Thường trực HĐND tỉnh tiếp công dân 6 lượt, số công dân đăng ký gặp lãnh đạo tỉnh: không có công dân đăng ký gặp đại biểu. Tổng số đơn Thường trực HĐND và Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp nhận qua đường bưu điện là 94 đơn. Kết quả, đã chuyển 28 đơn đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; trả và hướng dẫn 22 đơn cho công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, 44 đơn không đủ điều kiện thụ lý. Đến nay, Văn phòng HĐND tỉnh nhận được 9 văn bản giải quyết của các cơ quan chức năng, Văn phòng có 3 văn bản đôn đốc xử lý đơn và sẽ tiếp tục đôn đốc cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đối với đơn đã đến thời hạn xử lý.

Mặt hạn chế, HĐND tỉnh đánh giá, công tác chỉ đạo, điều hoà, phối hợp hoạt động giám sát của các Ban HĐND tỉnh có lúc, có nội dung còn trùng lặp đơn vị khảo sát, giám sát. Một số cơ quan chức năng chậm phản hồi kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyến đến. Cổng thông tin điện tử nội dung chưa phong phú, chưa có nhiều bài viết phân tích, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Việt Đông - Đại Dương

Tin liên quan