BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHUYỂN ĐỔI SỐ:

Công cụ quan trọng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế 

Cập nhật ngày: 10/08/2022 - 01:00

BTN - Sáng 8.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số (gọi tắt là Uỷ ban) chủ trì phiên họp lần thứ ba của Uỷ ban nhằm đánh giá kết quả chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022, xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới.

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ ba của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Uỷ ban cùng các thành viên Uỷ ban. Phiên họp được tổ chức trực tuyến, kết nối với điểm cầu trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; điểm cầu trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) chuyển đổi số tỉnh chủ trì điểm cầu tỉnh Tây Ninh. Tham dự có thành viên BCĐ chuyển đổi số tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành không là thành viên BCĐ; thành viên tổ giúp việc BCĐ. Tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố, có sự tham dự của thành viên BCĐ chuyển đổi số cấp huyện, thị xã, thành phố.

Nhiều kết quả nổi bật

Trong 6 tháng đầu năm 2022, một số chỉ tiêu, kế hoạch hoạt động của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số năm 2022 đã đạt và vượt mục tiêu đề ra: tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử là 100%; tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ 11,27% (mục tiêu năm 2022 là 7%); tỷ lệ người dân từ 15 tuổi có tài khoản thanh toán 66% (mục tiêu năm 2022 là 65%).

Tốc độ truy cập mạng băng rộng cố định tăng 32,7% so với cùng kỳ; tốc độ truy cập mạng băng rộng di động tăng 4,7% so cùng kỳ năm 2021. Các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai phủ sóng được 477/832 thôn lõm sóng viễn thông; bàn giao cho các tỉnh trên 457.000 máy tính trong chương trình "Sóng và máy tính cho em"; số thuê bao di động sử dụng dịch vụ Mobile Money tăng 4 lần so với tháng 1.2022.

Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư được đẩy mạnh triển khai, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Bộ Công an đã hoàn thành 9/11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. CSDL quốc gia về bảo hiểm quản lý thông tin của 27 triệu hộ tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm thông tin của 98 triệu người dân.

CSDL hộ tịch điện tử toàn quốc có khoảng 28 triệu dữ liệu đăng ký khai sinh, trong đó có trên 7 triệu trẻ em được cấp số định danh cá nhân theo quy định; trên 6 triệu dữ liệu đăng ký kết hôn; trên 4 triệu dữ liệu đăng ký khai tử.

Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.680 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hơn 2,1 triệu tài khoản đăng ký, tăng hơn 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021); hơn 473 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ, tăng hơn 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021); hơn 122,7 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021; hơn 4,1 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP đến hết 6 tháng đầu năm ước tính 10,41% (năm 2021 ước tính 9,6%). Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là 20%.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số ước đạt 67.300 doanh nghiệp, tăng gần 3.500 doanh nghiệp so với tháng 12.2021. Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 99%; tỷ lệ doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng hoá đơn điện tử 100%.

Đại biểu dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 76% về số lượng và 30,6% về giá trị so cùng kỳ 2021, trong đó, qua điện thoại di động và QR code có mức độ tăng trưởng ấn tượng nhất: qua điện thoại di động tăng 99,1% về số lượng và 86,1% về giá trị; qua QR code tăng 68,9% về số lượng và 113,2% về giá trị.

So với cùng kỳ năm trước (6.2021), hoạt động của người dân trên môi trường số 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận sự tăng trưởng cả về số lượng người sử dụng và thời lượng sử dụng, đặc biệt ở các nền tảng số do Việt Nam sở hữu và phát triển. Nhiều tỉnh, thành, địa phương trên cả nước đã triển khai hệ thống tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị, phản ánh hiện trường của người dân trên nhiều lĩnh vực và qua nhiều hình thức trực tuyến như: cổng thông tin điện tử, các nền tảng số phục vụ liên lạc, các ứng dụng di động... góp phần thúc đẩy sự tham gia của người dân trong việc giải quyết các vấn đề của địa phương.

Phiên họp tập trung làm rõ những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, đồng thời nêu lên các nhiệm vụ trọng tâm, đề ra giải pháp, kiến nghị để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới.

Công bố chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021

Tại phiên họp, Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số đã công bố báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021.

So với năm 2020, giá trị DTI 2021 cấp bộ cung cấp dịch vụ công tăng khoảng 15,4%. Bộ Tài chính duy trì vị trí đứng đầu về DTI của các bộ cung cấp dịch vụ công với giá trị 0,6321- tăng so với năm 2020 (0,4944).

Giá trị DTI 2021 cấp bộ không cung cấp dịch vụ công giảm không đáng kể. Vì năm nay có thêm 2 cơ quan lần đầu tiên tham gia đánh giá DTI là Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; các cơ quan này mới ở giai đoạn bắt đầu chuyển đổi số. Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đứng đầu về DTI của các bộ không cung cấp dịch vụ công với giá trị 0,4736- tăng 66,29% so với năm 2020 (0,2848).

Trong khi đó, giá trị DTI 2021 cấp tỉnh có mức tăng đáng kể nhất, khoảng 32,7%. TP. Đà Nẵng lần thứ hai liên tiếp xếp vị trí thứ nhất về DTI cấp tỉnh với giá trị 0,6419. Top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu về DTI 2021 gồm: TP. Đà Nẵng; Thừa Thiên - Huế; TP. Hồ Chí Minh; Bắc Ninh; Lạng Sơn; Ninh Bình; Quảng Ninh; Thái Nguyên; Bình Phước; Bắc Giang. Riêng DTI 2021 Tây Ninh xếp thứ 44 (năm 2020 xếp thứ 46).

Giá trị 3 trụ cột (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số) đều tăng so với năm 2020: chỉ số Chính quyền số tăng 19,6%; chỉ số Kinh tế số tăng 59,6%; chỉ số Xã hội số tăng 37,6%. Kế thừa kết quả từ việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước giai đoạn trước, chỉ số Chính quyền số vẫn có giá trị cao nhất (0,4317); chỉ số Kinh tế số và Xã hội số lần lượt là 0,4098 và 0,3989.

Giá trị DTI 2021 quốc gia là 0,6110 và tăng trưởng 25,8% so với năm 2020. Giá trị DTI 2021 quốc gia cao hơn mức trung bình (0,5), trong khi DTI 2021 cấp bộ, cấp tỉnh đều thấp hơn giá trị này.

Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, chỉ số trung bình DTI 2021 của các bộ, tỉnh còn thấp, chưa đạt 0,5; Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương quyết tâm, quyết liệt, dành nguồn lực chuyển đổi số để hướng đến đạt được các mục tiêu đến năm 2025. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát sao mức độ chuyển đổi số qua đánh giá DTI hằng năm để có những giải pháp thúc đẩy phù hợp, khắc phục những mặt còn hạn chế theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp đặc thù ngành, lĩnh vực, địa phương, không chạy theo phong trào.

Các chỉ tiêu cần nỗ lực trong 6 tháng cuối năm.

Mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho nhân dân

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả rất tích cực trong công tác chuyển đổi số thời gian qua, đây mới là kết quả bước đầu, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, nhiều việc cần phải làm. Sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cần phải cao hơn, mạnh mẽ hơn nữa, đi đúng hướng, trên cơ sở đó, có những chuyển biến tích cực, đột phá hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh “Chuyển đổi số phải là công cụ quan trọng trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Tránh tư duy "cát cứ thông tin, số liệu, dữ liệu", tư duy cục bộ. Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ quản lý dữ liệu được phân công nhưng trên hết đó đều là tài sản quốc gia, tài sản này chỉ được làm giàu thêm khi được liên thông, chia sẻ, xác thực cùng nhau hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho nhân dân”.

Bên cạnh đó, cần phải liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cá nhân trong việc thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải để người dân doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Huy động hiệu quả mọi nguồn lực tham gia chuyển đổi số, nhất là hợp tác công tư, các nguồn lực xã hội, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của người dân. Chuyển đổi số phải được triển khai đồng bộ, tổng thể trên tất cả các lĩnh vực nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; đi nhanh nhưng chắc chắn, đáp ứng các yêu cầu của từng thời kỳ, từng giai đoạn khác nhau. Chống mọi biểu hiện hình thức, không để hiện tượng dịch vụ công trực tuyến nhiều nhưng người dân sử dụng ít.

Thủ tướng đề nghị, các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải vào cuộc, tập trung chỉ đạo, dành thời gian, công sức bố trí nguồn lực, đặc biệt tạo ra phong trào, tạo ra xu thế, tạo ra nguồn lực tổng thể để thực hiện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các địa phương lựa chọn và công bố các nền tảng số mà địa phương mình tập trung thúc đẩy trong năm 2022 để giải quyết các vấn đề của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội; triển khai hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng hiệu quả để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số.

TRÚC LY