BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn Khu Kinh tế- Bạn đồng hành cùng công nhân lao động 

Cập nhật ngày: 29/07/2020 - 11:32

BTNO - Cùng đồng hành với công nhân lao động, thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế (CĐKKT) Tây Ninh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, phát động những phong trào thi đua trong công nhân, mang lại nhiều đổi thay tích cực, nhận được hưởng ứng của doanh nghiệp cũng như sự tin tưởng của người lao động.

Tính đến cuối tháng 6.2020, CĐKKT quản lý 198 công đoàn cơ sở ở 5 khu công nghiệp (KCN) gồm: KCN Trảng Bàng, KCN&CX Linh Trung III, KCN Thành Thành Công, KCN Phước Đông, KCN Chà Là với tổng số trên 104.500 công nhân lao động, trong đó có trên 94.000 người là đoàn viên công đoàn.

CĐKKT phối hợp cùng Công ty và CĐCS Công ty TNHH POU HUNG Việt Nam tặng Mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, Ban Thường vụ CĐKKT tỉnh tổ chức triển khai và phát động có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước. Hằng năm đều tổ chức phát động và hướng dẫn các công đoàn cơ sở đăng ký thi đua với những nội dung và hình thức thiết thực, sát cơ sở, đồng thời vận động đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia đóng góp các sáng kiến, giải pháp, mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, được đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch CĐKKT, các phong trào thi đua do CĐKKT phát động trong thời gian qua đã mang lại nhiều đổi thay. Đối với doanh nghiệp góp phần tăng năng suất, sản lượng, sản phẩm đáp ứng chất lượng theo tiêu chí doanh nghiệp đặt ra; đoàn viên, người lao động qua phong trào thi đua được khen thưởng, biểu dương kịp thời, giúp người lao động thêm tự tin, mạnh dạn đóng góp những sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp.

Qua các cuộc thi tay nghề đã tìm ra những thợ giỏi nâng cao chất lượng lao động, nâng cao thu nhập, trở thành nguồn động viên, khích lệ các công nhân khác noi theo, phấn đấu trong lao động. Từ đó, người lao động cũng yên tâm gắn bó với công việc. Những công ty thực hiện tốt phúc lợi cũng sẽ dễ dàng hơn trong tuyển dụng lao động.

Có thể điểm qua một số phong trào thi do CĐKKT phát động được các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với doanh nghiệp hưởng ứng mang lại hiệu quả, như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cuộc thi tay nghề, phong trào kaizen (thay đổi để tốt hơn)… qua đó có trên 79.000 lao động được đào tạo tại chỗ về kỹ năng kiểm tra, bảo quản thiết bị,… đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng các chính sách khích lệ người lao động như: thưởng chuyên cần, thưởng vượt sản lượng, khen thưởng theo tháng, quý, xét nâng lương… đối với các cá nhân có sáng kiến hoặc hiệu quả làm việc vượt trội.

Trong 5 năm qua, từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã có trên 2.800 sáng kiến của công nhân lao động về cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm lãng phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm với giá trị làm lợi 12,6 tỷ đồng.

Bên cạnh nâng cao năng suất làm việc, thời gian qua, CĐKKT luôn chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt vào các dịp tết, Tháng công nhân; thăm hỏi đoàn viên bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, CĐKKT phối hợp cùng các CĐCS tổ chức tặng quà và vé xe cho công nhân lao động không có điều kiện về quê đón Tết.

5 năm qua, CĐKKT trao tặng được 525 vé xe, tặng 3.200 phần quà cho công nhân lao động với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng. Phối hợp các công ty tổ chức các chương trình phúc lợi dành cho công nhân như: thay nhớt xe miễn phí, chương trình ca nhạc miễn phí phục vụ cho 3.500 công nhân, lao động tại các KCN; các chương trình “Gian hàng ưu đãi giành cho công nhân lao động”, “Tết sum vầy” đã mang đến nhiều loại hàng hoá thiết yếu, có giá rẻ và chất lượng tốt phục vụ đời sống công nhân lao động.

Song song đó, CĐKKT phối hợp với các đối tác ký thoả thuận hợp tác để thực hiện các chương trình phúc lợi với nhiều ưu đãi cho đoàn viên, người lao động; thành lập Siêu thị phúc lợi để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi và đã phục vụ cho 100% đoàn viên, người lao động mua hàng, sử dụng dịch vụ giá ưu đãi giúp giảm đi một phần chi tiêu trong cuộc sống.

Có an cư mới lạc nghiệp, chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” được triển khai có hiệu quả đến các CĐCS, qua đó chăm lo nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, có 14 “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng người lao động an tâm làm việc. Ngoài chăm lo cho công đoàn viên, CĐKKT còn phát động đoàn viên, người lao động tham gia đóng góp an sinh xã hội với số tiền 1,7 tỷ đồng.

Đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid, CĐKKT phối hợp các CĐCS đến tận nhà tặng quà, chia sẻ những khó khăn cùng các công nhân. Mặc dù còn nhiều hạn chế do dịch bệnh nhưng các hoạt động chăm lo khác vẫn được thực hiện trong tình hình phù hợp.

Tặng quà cho công nhân.

Không chỉ chăm lo cho đoàn viên, CĐKKT còn có nhiều hoạt động chăm lo, động viên con em công nhân lao động. Từ năm 2018 đến nay, các chương trình Đêm hội trăng rằm, tặng học bổng đã được CĐKKT duy trì thực hiện mang lại niềm vui, tiếp động lực cho nhiều người con của công nhân, người lao động.

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động cũng được CĐKKT phát động CĐCS thực hiện tốt. Các CĐCS đã tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao văn hoá tinh thần cho đoàn viên và người lao động như: Các chương trình ngày hội công nhân lao động; giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao... thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia, giúp người lao động thư giãn tinh thần, có thêm niềm tin vào tổ chức công đoàn, muốn tham gia cùng tổ chức.

CĐKKT cũng ngày càng khẳng định vai trò trong việc đồng hành cùng người lao động trong đấu tranh đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp. Ngoài công tác chuyên môn, công nhân lao động còn được trang bị các kiến thức về pháp luật; phát dộng phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các phương pháp tuyên truyền cũng đổi mới thêm phù hợp qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, hướng tới trang bị cho người công nhân được toàn diện hơn về chuyên môn cũng như tư tưởng chính trị.

Với kết quả đạt được, trong 5 năm qua, CĐKKT đã được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh khối Công đoàn ngành; 2 cán bộ chuyên trách được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 10 tập thể và 11 cá nhân được nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 3 cán bộ được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 32 cá nhân và tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen...

Chị Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch CĐKKT cũng nhìn nhận rằng, thời gian qua trong công tác công đoàn vẫn còn gặp khó khăn do thiếu sự quan tâm, hợp tác của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để khắc phục những khó khăn, CĐKKT phải tích cực tuyên truyền, thuyết phục doanh nghiệp, công đoàn viên thông qua các buổi đối thoại, buổi hội nghị người lao động; hướng dẫn CĐCS phối hợp với các công ty phát động các phong trào thi đua quy mô nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, để các doanh nghiệp hiểu và tham gia ngày càng nhiều hơn... 

Vi Xuân- Châu Pha


Liên kết hữu ích