BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác dân vận: Cốt lõi nhất là phải yên dân 

Cập nhật ngày: 28/09/2024 - 01:45

BTNO - Chiều 26.9, Trung tướng Trương Thiên Tô- Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ Tây Ninh về chương trình phối hợp công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tiếp đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Hướng về Nhân dân

Trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh uỷ và Đảng uỷ Công an, Đảng uỷ BCH Quân sự tỉnh đã tích cực phối hợp tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cụ thể hoá, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Đảng.

Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nhân đạo tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương kịp thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc trao đổi, nắm tình hình địa bàn, xây dựng địa bàn an toàn gắn với đơn vị an toàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra các điểm nóng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân vận của đơn vị. 

Từ năm 2021 đến tháng 7.2024, công tác dân vận huy động được 490.000 ngày công lao động, 1.689 lượt phương tiện; xây tặng 267 nhà cho đối tượng chính sách, dân nghèo trị giá gần 20 tỷ đồng; thăm 21.000 đối tượng chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá bằng tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Thực hiện công tác dân vận, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất Tỉnh uỷ, UBND tỉnh triển khai xây dựng khu dân cư Chàng Riệc, đã bố trí 350/500 căn nhà, giao 294 lô đất sản xuất cho các đối tượng được thụ hưởng.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái kiến nghị cùng lãnh đạo Trung ương trong công tác dân vận.

Ngoài ra, còn tham mưu triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới” giai đoạn 2019-2025, đến nay đã khánh thành và bàn giao 21 điểm dân cư với 115 căn nhà. Hiện đang triển khai xây dựng giai đoạn III năm 2024 với 5 điểm dân cư gồm 30 căn nhà, dự kiến khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 22.12.2024.

Từ năm 2022 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quy tập được 677 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước, 22 bộ hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, tổ chức lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ vào nghĩa trang bảo đảm trang trọng, đúng nghi thức quy định. 

Hằng năm, tổ chức “Tết quân - dân, Xuân chiến sĩ”, gắn kết thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo; hỗ trợ lắp đặt dụng cụ thể thao, các công trình văn hoá; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, đồng bào khó khăn, học sinh nghèo hiếu học với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. 

Thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, đã hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền 2,5 tỷ đồng và trên 6.000 ngày công lao động, xây tặng 78 căn nhà Đại đoàn kết, Nhà đồng đội, Nhà tình nghĩa, nhà “Tình nghĩa quân - dân”; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 300 đối tượng chính sách và Nhân dân nghèo…

Đại tá Nguyễn Thanh Phong- Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh báo cáo một số kết quả đạt được trong công tác dân vận của ngành.

Về công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo xây dựng ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Công an các cấp duy trì phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, hướng dẫn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 26 loại mô hình ở cơ sở, trong đồng bào tôn giáo, dân tộc thiểu số, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Các mô hình này đang phát huy hiệu quả, đã chuyển tải tài liệu tuyên truyền lên nhóm Zalo đến các thành viên.

Hằng năm, Ban Dân vận và Công an các cấp phối hợp các ngành đều tổ chức thăm, chúc tết các tổ chức tôn giáo, già làng tiêu biểu có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, công tác từ thiện - xã hội; thăm, chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer trong tỉnh.

Tham dự, chúc mừng Đại lễ vía Đức Chí Tôn của tôn giáo Cao Đài Tây Ninh; dự Đại lễ Phật đản tại Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh; phối hợp xử lý kịp thời đối tượng lợi dụng hoạt động từ thiện tuyên truyền phát triển đạo trái pháp luật; phối hợp giám sát, nắm tình hình, ngăn chặn kịp thời số đối tượng ra Hà Nội khiếu kiện đất đai; phối hợp triển khai, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở thực hiện công tác vận động quần chúng Nhân dân trong vùng tôn giáo, dân tộc.

Điểm tựa sức mạnh lòng dân

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian qua thực sự đã mang lại những kết quả tích cực. Thể hiện rõ nhất là trong thời điểm Tây Ninh bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các cấp uỷ, các ban, ngành đã có những phương án, hỗ trợ, động viên để các lực lượng trên tuyến biên giới vững chân làm nhiệm vụ. Đây là hiệu quả của công tác dân vận. 

Bà Nguyễn Thị Thành- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ báo cáo kết quả thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhận định, Tây Ninh có khoảng 70% dân số là người có đạo nên công tác vận động quần chúng phải gắn với vận động đồng bào tôn giáo. Qua các hoạt động gắn kết thiết thực, Tây Ninh đã tạo sự gắn bó mật thiết với đồng bào tôn giáo.

Từ đó, chức sắc tôn giáo đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc vận động, tuyên truyền cho tín đồ, giáo dân chấp hành nghiêm pháp luật. Là một tỉnh biên giới, ngoài công tác vận động quần chúng trong nước, Tây Ninh còn làm tốt công tác đối ngoại Nhân dân, vận động quần chúng nước bạn để giữ vững an ninh quốc phòng ổn định. 

Tuy nhiên, hiện nay, công tác dân vận vẫn còn những hạn chế, cần thay đổi phương thức thực hiện. “Trước đây, làm công tác dân vận chủ yếu là lực lượng vũ trang hỗ trợ việc sửa chữa nhà cho người dân, làm đường, nhưng hiện nay chúng ta đang bước vào thời đại của công nghệ thông tin.

Yêu cầu hiện nay phải số hoá, do đó, tôi cho rằng chúng ta cần phải có thêm các hoạt động hỗ trợ người dân trong sử dụng mạng xã hội, cách thức tiếp cận hành chính công… thông qua đó định hướng tư tưởng cho người dân. Công an cần tương tác với người dân trong khu vực quản lý thông qua mạng xã hội để có thể nắm bắt tình hình một cách nhanh và chính xác nhất”- ông Phạm Hùng Thái gợi ý.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị Trung ương tạo điều kiện cho đồng bào tôn giáo được có dịp đến thăm bộ đội ở Trường Sa. Đó cũng là cách để tuyên truyền cho người dân về lòng yêu nước, sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Ông cũng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét việc xây dựng Khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới có những cơ chế về pháp lý, tạo điều kiện nhà ở gắn liền với đất sản xuất, để người dân có sinh kế phát triển kinh tế gia đình. 

Trung tướng Trương Thiên Tô chỉ đạo một số nội dung trong thực hiện công tác dân vận thời gian tới.

Trung tướng Trương Thiên Tô đánh giá cao sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của các cấp, các ngành đã lan toả tinh thần trách nhiệm đến từng địa phương, từng xã, khu phố, người dân. Từ đó đã góp phần giữ vững được tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

“Đặc biệt các mô hình, cách làm hay, sáng tạo từ trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 đến thực hiện các chương trình phối hợp công tác dân vận đều hướng đích đến cốt lõi nhất là yên dân, giữ được thế trận lòng dân”, Trung tướng Trương Thiên Tô nhận xét.

Theo Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, trong thời gian tới, Tây Ninh cần khắc phục những hạn chế đã nhận thấy, làm tốt công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo. Mọi việc phải minh bạch, công khai, dân chủ để tạo lòng tin trong Nhân dân, từ đó mới có thể bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đất nước ngày càng phồn vinh, phát triển. 

Các lực lượng vũ trang cần chú ý xây dựng môi trường tốt đẹp, lành mạnh, trong sáng để cán bộ, chiến sĩ gắn bó; thực hiện trách nhiệm nêu gương; phải giữ cho được điểm tựa sức mạnh lòng dân và tích cực đổi mới phương thức thực hiện công tác dân vận mang lại hiệu quả. 

Với những kiến nghị của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị ghi nhận và sẽ kiến nghị đến Bộ Quốc phòng để xem xét, thực hiện.

Ngọc Diêu