BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng:

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh 

Cập nhật ngày: 15/10/2023 - 10:13

BTNO - Trải qua 75 năm hoạt động và trưởng thành (16.10.1948 – 16.10.2023) các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Tây Ninh luôn nỗ lực cố gắng, quyết tâm phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của ngành gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển tỉnh nhà, góp phần quan trọng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm chủ trì hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát tại điểm cầu Tây Ninh

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được nghiêm chỉnh thực hiện, đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng đã khẳng định được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, với phương thức hoạt động dần được đổi mới nhưng vẫn bảo đảm được nguyên tắc, phương châm của ngành và tình hình thực tế của đất nước.

Tháng 2.1970, tại vùng biên giới La Lột, huyện Chàng Trây, tỉnh Prey Veng, Campuchia, Tỉnh uỷ Tây Ninh quyết định thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ. Đến ngày 27.5.1976, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 04/CT về việc thành lập Uỷ ban Kiểm tra các cấp (UBKT). Đây là dấu mốc quan trọng mở đầu cho sự ra đời và phát triển của hệ thống UBKT các cấp trong tỉnh.

Cùng với cả nước, trải qua lịch sử 53 năm dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBKT từ tỉnh đến cơ sở và các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh luôn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

UBKT Trung ương và UBKT Tỉnh uỷ về nguồn viếng bia Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam.

Ông Võ Văn Sớm- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ cho biết, hiện nay tổng số UBKT các cấp trong tỉnh là 203, với 847 cán bộ làm công tác kiểm tra, chiếm 2,18% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh. Trong thời gian qua, để hoàn thành nhiệm vụ, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo công tác cán bộ nói chung, công tác luân chuyển tạo nguồn cán bộ kế cận nói riêng để luôn có đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ năng lực, phẩm chất, uy tín và hoàn thành nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu đồng bộ ở các cấp trong tỉnh.

Qua hơn 10 năm thực hiện Kết luận số 72-KL/TW, ngày 17.5.2010 của Bộ Chính trị (khoá X) về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020 và Thông báo kết luận số 312-TB/TW, ngày 9.3.2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp ở Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp luôn xác định công tác luân chuyển cán bộ, trong đó luân chuyển cán bộ kiểm tra là chủ trương quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, kết quả, đã thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp với tổng số luân chuyển là 19 đồng chí (UBKT Tỉnh uỷ: 08, UBKT cấp huyện: 11), tổng số luân chuyển đi 30 đồng chí (UBKT Tỉnh uỷ: 7, UBKT cấp huyện: 23).

Bên cạnh đó, cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ các cấp luôn nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã phát huy ưu điểm và phát hiện, ngăn chặn hạn chế, thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục khuyết điểm, vi phạm; góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.

 UBKT Trung ương và UBKT Tỉnh uỷ thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại Tân Biên.

Ông Võ Văn Sớm cho biết thêm, trong 9 tháng năm 2023, cấp uỷ, UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; đã kiểm tra và kết luận 1.586 tổ chức đảng và 10.531 đảng viên; giám sát chuyên đề 639 tổ chức đảng và 576 đảng viên; xử lý kỷ luật 124 đảng viên, 1 tổ chức đảng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, nhất là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, công tác luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng tỉnh, ông Võ Văn Sớm cho biết, cấp uỷ và UBKT từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm thực hiện tốt những nội dung trọng tâm, nhất là tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28.7.2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XIII) về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; người đứng đầu cấp uỷ phải nêu cao trách nhiệm, trực tiếp, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; UBKT các cấp phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc và các cơ quan liên quan tham mưu cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ, công chức UBKT Tỉnh uỷ tại nhà bia Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam.

Tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 23-KL/TW, ngày 10.12.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XIII) về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Bên cạnh đó, chủ động thực hiện công tác cán bộ về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; kịp thời củng cố, kiện toàn nhân sự UBKT và cơ quan UBKT.

UBKT các huyện, thị, thành phố ký kết giao ước thi đua.

Phát huy những kết quả đạt được qua 75 năm hình thành và phát triển, thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh hôm nay mãi mãi ghi nhớ và tự hào về những công lao đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ kiểm tra tiền bối, thế hệ cha anh đi trước đã có những đóng góp to lớn cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong từng giai đoạn lịch sử.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi- nguyên Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ chia sẻ, thời kỳ bây giờ là cán bộ trẻ, những thế hệ đi sau làm sao phải luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức tốt, làm cho công tác kiểm tra ngày càng tốt đẹp và phát triển đi lên, xứng đáng là tổ chức “giữ cửa cho Đảng”.

Anh La Thanh Hiền- Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ Hoà Thành chia sẻ, là một cán bộ trẻ công tác trong ngành kiểm tra Đảng đã trải qua 75 năm, tôi rất tự hào về truyền thống của ngành và bản thân xin hứa sẽ quyết tâm cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao phó, góp phần xây dựng ngành Kiểm tra ngày càng phát triển vững mạnh.

UBKT Tỉnh uỷ (bìa phải) nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022.

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tuỵ”, mỗi cán bộ Ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tố Tuấn