BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác phân giới cắm mốc biên giới tuyến Việt Nam – Campuchia trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt gần 90%

Cập nhật ngày: 19/08/2011 - 11:47

(BTNO)- Sáng 19.8, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác PGCM biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia (VN – CPC) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến tháng 7.2011. Tới dự có ông Võ Hùng Việt – UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng ban chỉ đạo PGCM tỉnh; ông Trần Lưu Quang, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PGCM tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Từ khi triển khai thực hiện công tác PGCM tuyến biên giới VN - CPC đến nay, Ban chỉ đạo PGCM tỉnh đã luôn bám sát kế hoạch của Ban chỉ đạo Nhà nước về PGCM, chủ động tham mưu cho Uỷ ban biên giới quốc gia, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ PGCM. Các lực lượng tham gia công tác PGCM đã chủ động khắc phục những khó khăn, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ PGCM.

Từ năm 2006 đến nay, lực lượng tham gia PGCM đã triển khai tốt, hiệu quả việc khảo sát, xác định các vị trí mốc cũng như phối hợp với nước bạn CPC bảo vệ các vị trí mốc đã được xác định trên thực địa. Trên nguyên tắc “dễ trước, khó sau; đất trước, nước sau”. Tính đến tháng 7.2011, trên tuyến biên giới dài gần 240 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, Ban chỉ đạo PGCM tỉnh đã chỉ đạo 2 đội PGCM số 6 và 6B thường xuyên tiến hành khảo sát đơn phương hiện trạng biên giới tìm xác định vị trí cắm mốc, đã xác định và cắm được 89 mốc, đạt 88,11% số mốc cần cắm. Trong đó, các đội đã tiến hành phân giới được 43/240km, dự kiến các vị trí cọc dấu trên đường biên báo cáo về Bộ TN&MT và Uỷ ban biên giới Quốc gia theo quy định.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban chỉ đạo PGCM thì tiến độ thực hiện công tác PGCM vẫn còn chậm, do một số nguyên nhân: địa hình thay đổi nhiều, khác lạ so với bản đồ nên việc tìm xác định vị trí mốc mới, đường biên giới trên thực địa là rất khó, do đó để hai bên thống nhất được vị trí mốc  phải mất nhiều thời gian đi khảo sát, đàm phán, trao đổi xử lý cụ thể trên thực địa; Trên khu vực biên giới nhiều đoạn ngập nước, qua rừng, đường đi lại khó khăn nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác đi khảo sát và triển khai xây dựng cột mốc, đặc biệt là việc vận chuyển, bốc vác vật liệu xây dựng, dụng cụ,… vào vị trí xây dựng mốc;…

Cột mốc biên giới VN - CPC

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh biểu dương những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ đạo PGCM tỉnh đã đạt được trong công tác PGCM. Đồng thời đánh giá cao vai trò tích cực, tính chủ động, sáng tạo, tinh thần vượt khổ của các lực lượng tham gia trong công tác PGCM và cũng lưu ý Ban chỉ đạo PGCM cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại, khuyết điểm để phối hợp đẩy nhanh hơn nữa công tác PGCM theo đúng thời gian đã định.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 16 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác PGCM thời gian qua. Nhân dịp này Ban Chỉ đạo PGCM tỉnh cũng đã trao giấy khen cho 8 cá nhân.

Hữu Thiện