BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty Cơ khí TN: Mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Cập nhật ngày: 19/08/2010 - 10:15

Ông Nguyễn Xuân Rạng- Giám đốc Công ty Cơ khí Tây Ninh cho biết đến cuối tháng 7.2010, Công ty đã ký hợp đồng sản xuất hàng cơ khí với tổng giá trị hơn 62,5 tỷ đồng. Trong đó có hơn 2,6 triệu USD hàng cơ khí xuất khẩu sang thị trường Mỹ và hơn 5,1 triệu Yen hàng cơ khí xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Riêng thị trường Nhật Bản, Công ty mới bắt đầu tiếp cận trong vài năm gần đây, nhưng giá trị xuất khẩu ngày càng tăng cao.

Đến nay, trong tổng giá trị hợp đồng đã ký kết năm 2010 là 62,5 tỷ đồng, Công ty Cơ khí Tây Ninh đã thực hiện được hơn 51 tỷ đồng- đạt hơn 80%. Riêng hàng cơ khí xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì đến nay Công ty đã thực hiện được hơn 2,1 triệu USD- đạt hơn 80% giá trị hợp đồng và hàng cơ khí xuất khẩu sang Nhật Bản đã thực hiện được hơn 3 triệu Yen- đạt hơn 60%, đồng thời đang chuẩn bị xuất thêm hơn 2 triệu Yen nữa để hoàn tất hợp đồng trong 7 tháng đầu năm. Từ nay đến cuối năm 2010, Công ty sẽ tiếp tục có thêm một số hợp đồng xuất khẩu hàng cơ khí mới. Dự kiến trong năm 2010, Công ty Cơ khí Tây Ninh ký kết và thực hiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt giá trị hơn 3,5 triệu USD, đồng thời cũng sẽ có hợp đồng mới xuất khẩu hàng cơ khí sang Nhật Bản.

Đóng gói hàng cơ khí xuất khẩu

Công ty Cơ khí Tây Ninh bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của một số công ty Mỹ từ năm 2005. Trong năm xuất khẩu đầu tiên, Công ty đã xuất sang Mỹ được nhiều lô hàng với tổng giá trị khoảng 1,45 triệu USD. Hàng cơ khí Tây Ninh thu hút được sự chú ý tại thị trường Mỹ nên sau đó, có thêm một số khách hàng đến Công ty khảo sát thực tế năng lực sản xuất và ký kết hợp đồng mua một số mặt hàng cơ khí. Năm 2007, Công ty đã nâng tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ được hơn 3,3 triệu USD, đồng thời bắt đầu mở rộng xuất khẩu sang thị trường Campuchia các mặt hàng như trụ điện chiếu sáng, trụ đèn tín hiệu giao thông, xe đẩy rác… Ngoài thị trường xuất khẩu sang Mỹ, sang Campuchia, năm 2009, qua các đối tác, Công ty bắt đầu xuất khẩu hàng cơ khí sang thị trường nước Nhật Bản. Sản phẩm cơ khí của Công ty xuất sang Nhật Bản đầu tiên chủ yếu là những chi tiết để lắp ráp thùng xe tải với tổng giá trị chỉ khoảng hơn 3 triệu Yen, nhưng đã mở đường cho một khả năng khai thác thị trường mới đầy triển vọng. Tuy sản phẩm cơ khí Tây Ninh xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2009 còn ít và không thuộc loại kỹ thuật cao, nhưng chất lượng sản phẩm đã tạo được sự chú ý của một số doanh nghiệp ở thị trường này. Nhờ vậy năm 2010, Công ty có thêm một số hợp đồng xuất hàng cơ khí sang Nhật Bản đem lại giá trị xuất khẩu tăng lên đáng kể. Cả năm 2009, giá trị xuất khẩu hàng cơ khí sang Nhật Bản của Công ty chỉ được hơn 3 triệu Yen, nhưng trong 7 tháng đầu năm 2010 giá trị hợp đồng xuất sang Nhật Bản đạt đến hơn 5,1 triệu Yen và trong những tháng cuối năm 2010 sẽ tiếp tục tăng thêm.

Lãnh đạo Công ty Cơ khí Tây Ninh đánh giá, nếu trong những tháng tới Công ty vẫn đạt tiến độ xuất khẩu như trong 7 tháng đầu năm thì có khả năng năm 2010 Công ty thực hiện đạt kế hoạch doanh thu không dưới 80 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm và đời sống cho hơn 350 cán bộ, công nhân. Trong đó chủ yếu là nhờ vào hoạt động tích cực tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

SƠN TRẦN