Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh, nhân viên sale không chỉ đơn thuần là người bán hàng mà còn là đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, là cầu nối quan trọng giữa sản phẩm/dịch vụ và khách hàng.

Nhân viên sale là gì? Những công việc của một nhân viên sale
Nhân viên Sale (hay còn gọi là nhân viên kinh doanh) là người trực tiếp làm công việc bán hàng, tư vấn sản phẩm/dịch vụ và thuyết phục khách hàng mua hàng. Nhân viên sale là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu, mở rộng thị trường.
Tùy vào ngành nghề (bất động sản, bảo hiểm, tuyển dụng, thương mại điện tử, công nghệ…), công việc cụ thể có thể khác nhau. Nhưng nhìn chung, việc làm nhân viên Sale thường làm các nhiệm vụ sau:
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Nhân viên sale sẽ chủ động gọi điện (telesales), gửi email, hoặc tiếp cận qua mạng xã hội hay khai thác data từ công ty hoặc tự tìm kiếm để xây dựng và mở rộng mối quan hệ với khách hàng.
Tư vấn sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên sale sẽ giới thiệu chi tiết về sản phẩm, lợi ích, tính năng nổi bật, phân tích nhu cầu khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp, trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc, xử lý phản hồi của khách hàng.
Chốt đơn – Ký hợp đồng: Sale sẽ thuyết phục khách hàng ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ. Sau đó sẽ tiến hành đàm phán về giá, chính sách ưu đãi, các điều khoản liên quan và hướng dẫn khách hàng thanh toán và hoàn tất thủ tục.
Chăm sóc sau bán hàng: Sau bán hàng, nhân viên sale cần hỏi thăm cảm nhận của khách hàng sau khi mua hàng/dùng dịch vụ.
Những kỹ năng cần có của một nhân viên sale
Nhưng để thành công trong nghề sale, chỉ “chịu khó” thôi là chưa đủ – bạn cần có những kỹ năng cốt lõi để bán được hàng và giữ chân khách hàng lâu dài. Đầu tiên, kỹ năng giao tiếp là nền tảng của mọi mối quan hệ, đặc biệt là trong bán hàng. Một nhân viên sale chuyên nghiệp cần phải lắng nghe chủ động để thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng, sau đó diễn đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ một cách dễ hiểu, hấp dẫn và phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Mục tiêu cuối cùng của sale là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Để làm được điều này, nhân viên sale chuyên nghiệp cần nắm vững mọi thông tin, ưu điểm, lợi ích và cách sản phẩm/dịch vụ giải quyết vấn đề cho khách hàng. Sale cần trình bày những lợi ích một cách logic, có dẫn chứng và phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, bình tĩnh lắng nghe, thấu hiểu và đưa ra những giải pháp thoả đáng cho khách hàng.
Bán hàng không chỉ là giao dịch một lần mà còn là quá trình xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Chính bởi vậy, sự chuyên nghiệp, tự tin và thân thiện trong lần gặp đầu tiên là vô cùng quan trọng.
Trong thời đại số, việc thành thạo các công cụ công nghệ là một lợi thế lớn cho nhân viên sale chuyên nghiệp. Bạn cần phải sử dụng thành thạo hệ thống quản lý khách hàng (CRM), các công cụ giao tiếp trực tuyến như email, mạng xã hội, các ứng dụng chat để tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hay các công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi hiệu suất bán hàng, đánh giá chiến dịch và đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu.
Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp với mức thu nhập trong mơ? Vậy thì đừng bỏ lỡ những cơ hội việc làm Nhân viên Sale hấp dẫn đang được cập nhật liên tục trên Trùm Việc. Không chỉ là một website tuyển dụng thông thường, Trùm Việc tự hào là nền tảng kết nối hàng đầu giữa ứng viên tài năng và những doanh nghiệp uy tín đang tìm kiếm những chiến binh sale xuất sắc. Chúng tôi hiểu rằng, nhân viên sale chính là "linh hồn" của mọi doanh nghiệp và luôn nỗ lực mang đến những cơ hội việc làm tốt nhất, xứng đáng với năng lực của bạn.