BAOTAYNINH.VN trên Google News

CPI tăng thấp nhất trong vòng 1 năm qua

Cập nhật ngày: 24/04/2010 - 05:38

CPI "hạ nhiệt" tác động tích cực tới đời sống kinh tế

Theo Tổng cục Thống kê, so với tháng 12/2009, CPI tháng 4.2010 đã tăng 4,27% và so với tháng 4.2009 tăng 9,23%. Chỉ số giá bình quân 4 tháng đầu năm 2010 tăng 8,69% so với cùng kỳ năm 2009.
Trong số 11 nhóm mặt hàng trong rổ hàng hoá tính CPI tháng 4, đáng chú ý là 2 nhóm hàng hoá, dịch vụ quan trọng, gồm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và bưu chính viễn thông giảm mạnh.

Cụ thể, giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm tới 0,63% trong tháng này (ngoại trừ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,46%), trong khi nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.
Nhóm hàng hoá  tăng giá là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng tới 2,51% do sự “ấm lên” của thị trường bất động sản, cùng với các yếu tố gây tăng giá như thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế kết hợp với tác động tổng hợp của việc tăng giá điện, nước từ ngày 1.3.

Trước đó, những dự báo về việc đến khoảng thời gian gần giữa năm, lạm phát sẽ gia tăng do độ trễ của chính sách tiền tệ dường như điều này chưa biểu hiện trong thực tế. 

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, dù giá cả thế giới đang phục hồi có thể  tác động đến chi phí đầu vào sản xuất và lưu thông. Tuy nhiên, mức tăng CPI đã giảm nhiệt  và trở về đúng quy luật vì một số yếu tố giảm giá đang dần bộc lộ rõ. Cụ thể là: thanh khoản của nền kinh tế đang được cải thiện. Tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đang tăng lên, lãi suất cho vay có thể hạ xuống. Các yếu tố này sẽ tác động tích cực đến sản xuất trong những tháng tiếp theo.

Cũng trong tháng 4, chỉ số giá vàng và đôla Mỹ trên cả nước đã bắt đầu có dấu hiệu giảm sau những nỗ lực bình ổn của hệ thống tài chính. Mức giảm của chỉ số giá vàng là 0,8%  và  USD là 0,28% so với tháng 3.2010...

Các chuyên gia dự báo, thông tin về CPI tháng 4 sẽ có tác động tương đối tích cực tới đời sống kinh tế.

(Theo chinhphu.vn)