Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụ thể hóa Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản với nhiều dự án, chương trình 

Cập nhật ngày: 15/03/2024 - 08:43

Chiều 14/3, tiếp ông Takebe Tsutomu - Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị nhiều định hướng hợp tác cụ thể cần thúc đẩy thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng gặp lại ông Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng tham dự cuộc gặp có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng gặp lại ông Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam và nhắc lại những ấn tượng rất tốt đẹp về cuộc gặp với Ban Lãnh đạo Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt trong chuyến công tác tại Nhật Bản tháng 12/2023.

Ông Takebe cho biết đang có chuyến thăm Việt Nam với tư cách Trưởng Ban danh dự của Lễ hội Nhật-Việt lần thứ 9 tại TPHCM, đồng thời thăm, làm việc tại một số địa phương như tỉnh Quảng Ninh, TPHCM.

Thủ tướng đánh giá cao Lễ hội Nhật-Việt lần thứ 9, là hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản quy mô lớn đầu tiên trong năm đầu tiên của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản; chúc mừng lễ hội đã được tổ chức rất thành công với sự tham gia và quan tâm của nhiều lãnh đạo Việt Nam, thu hút gần 400.000 lượt khách tham dự trong hai ngày 9 và 10/03, tăng cường tình hữu nghị, giao lưu nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn những tình cảm chân thành, nhiệt huyết, nỗ lực hết mình, tạo động lực, truyền cảm hứng, những đóng góp tích cực, ý nghĩa của ông Takebe Tsutomu trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là trong xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật.

Thủ tướng và ông Takebe Tsutomu vui mừng nhận thấy, trong năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và là năm dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác với việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, hai nước đã tổ chức hơn 500 hoạt động kỷ niệm quy mô và ý nghĩa, triển khai gần 200 đoàn giao lưu của lãnh đạo các bộ, ban, ngành và địa phương.

Nhật Bản đã và đang là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác địa phương tiếp tục được tăng cường; giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân ngày càng sâu sắc, góp phần tăng cường hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa người dân hai nước. Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản đã lên tới gần 520.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của hai nước.

Thủ tướng mong ông Takebe tiếp tục góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản với những dự án, chương trình cụ thể trên các lĩnh vực - Ảnh: VGP/ Nhật Bắc

Thời gian tới, với tinh thần chân thành, tin cậy, hiệu quả, Thủ tướng mong ông Takebe tiếp tục góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản với những dự án, chương trình cụ thể trên các lĩnh vực.

Thủ tướng đề nghị ông Takebe quan tâm thúc đẩy hợp tác giáo dục, trong đó có nâng cấp Trung tâm Văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản tại Trường Đại học Hạ Long thành trung tâm nghiên cứu về Nhật Bản; nâng tầm Trường Đại học Việt-Nhật với chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao và mở thêm khoa đào tạo kỹ sư bán dẫn tại đây, tăng cường hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam, như nghiên cứu tổ chức ngày hội văn hóa - giáo dục Nhật Bản-Việt Nam vào tháng 10 hằng năm.

Đồng thời, thúc đẩy hợp tác địa phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch; cũng như các hoạt động kết nối văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch, trong đó có việc tổ chức thành công lễ hội Việt Nam tại Hokkaido và lễ hội Hokkaido tại Hạ Long trong năm 2024. Đây cũng là những nội dung quan trọng trong triển khai nội hàm khuôn khổ quan hệ song phương mới.

Cùng với đó, thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa hai nước (vừa qua Việt Nam đã tổ chức diễn đàn lao động đầu tiên ở nước ngoài tại Nhật Bản); cải thiện điều kiện làm việc, lao động, chất lượng cuộc sống cho thực tập sinh, lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản…

Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản nghiên cứu, hợp tác, dành vốn ODA thế hệ mới để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể dự án đường sắt từ trung tâm Hà Nội tới Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Điều này có nhiều ý nghĩa, trong đó có việc góp phần tạo thuận lợi cho việc phát triển Trường Đại học Việt-Nhật.

Thủ tướng cũng đề nghị ông Takebe tiếp tục thúc đẩy các dự án trong khuôn khổ JETP và giải quyết các vấn đề liên quan dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Ông Takebe Tsutomu khẳng định, sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phần mình, ông Takebe khẳng định quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử; cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ của Thủ tướng trên các cương vị khác nhau với các chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước như Trường Đại học Việt-Nhật, lễ hội Nhật-Việt, lễ hội Việt Nam tại Hokkaido và lễ hội Hokkaido tại Hạ Long…

Nhất trí cao với các ý kiến của Thủ tướng, ông Takebe Tsutomu khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực còn nhiều dư địa hợp tác mà Thủ tướng đã đề cập, tích cực "góp gió thành bão" để đưa quan hệ hai nước phát triển hơn nữa.

Ông trao đổi, đề xuất về một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Nhật Bản; đặc biệt là xây dựng một "hệ sinh thái" để hỗ trợ, hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực, trong đó có việc phát triển Trường Đại học Việt-Nhật và Trung tâm Văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản tại đây, thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch học đường, đào tạo thực tập sinh, hợp tác lao động…

Cũng tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi một số nội dung liên quan để rà soát, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án xây dựng trụ sở Trường Đại học Việt-Nhật.

Nguồn baochinhphu