BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri băn khoăn về quy hoạch, hạ tầng giao thông và việc thu mua nông sản

Cập nhật ngày: 14/07/2011 - 10:14

Toàn tỉnh đã tổ chức 86 điểm tiếp xúc cử tri ở 9 huyện, Thị xã; có 7.157 cử tri tham dự, 445 lượt ý kiến phát biểu. Vấn đề cử tri quan tâm và đặt ra nhiều nhất tại các điểm tiếp xúc vẫn là chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, Ban công tác Mặt trận, các tổ dân cư, Hội Người cao tuổi. Cử tri cũng băn khoăn việc Khu Kinh tế cửa khẩu Xa Mát quy hoạch đã lâu nhưng tiến độ triển khai thực hiện chậm chưa phát huy hiệu quả kinh tế -xã hội; việc các nhà máy chế biến khoai mì đo chữ bột không công khai, minh bạch, thường giảm chữ bột mì của nông dân; các nhà máy đường đánh giá chữ đường chưa được minh bạch, chưa đảm bảo quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó, việc thu hoạch mía của nông dân cũng gặp khó khăn, do nhà máy thu mua cho lệnh chặt nhỏ giọt, buộc nông dân phải đốt mía nên người dân bị thiệt hại về kinh tế…

Cử tri bức xúc bày tỏ việc khu đất ở Thị xã cho Công ty SBT thuê nhưng từ nhiều năm nay không thấy công ty thực hiện dự án, rất lãng phí; đề nghị UBND tỉnh xem xét xoá quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Bình để nhân dân ổn định cuộc sống, bởi Công ty Tập Phước Thành đã hứa nhiều lần với nhân dân, nhưng cho đến nay công ty vẫn chưa thực hiện chi trả; đề nghị UBND tỉnh và các ngành, các cấp sớm thực hiện hoàn chỉnh các khu tái định cư trước khi triển khai các dự án đầu tư khác nhằm ổn định đời sống cho những người bị thu hồi đất.

Cử tri đề nghị tăng cường thu hút, kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghiệp Phước Đông - Bời Lời, sớm triển khai dự án Cụm công nghiệp Bến Sỏi do Công ty mía đường Biên Hoà làm chủ đầu tư; điện ở khu vực nông thôn hiện nay rất yếu, đề nghị nâng cấp đường dây, kéo thêm đường điện phục vụ cho người dân ở các tuyến đường phía trong xóm, ấp; trụ điện thuộc lưới điện quốc gia trên địa bàn xã Thành Long có dây neo giữa đường gây cản trở giao thông, gây tai nạn cho người dân cần được đề nghị dời vào phía trong; khi vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân phải đóng nhiều loại phí, người vay vốn mất 1 khoản tiền (như vay 10 triệu còn khoảng 8 triệu; 50 triệu còn khoảng 43 triệu). Đề nghị giảm bớt thủ tục để không gây phiền hà cho người dân.

Ông Võ Hùng Việt - Chủ tịch HĐND tỉnh giải trình thắc mắc của cử tri xã Hảo Đước (huyện Châu Thành)

Cử tri cũng bức xúc đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý việc khai thác cát trên sông Vàm Cỏ đoạn rạch Vàm Bảo (Bến Cầu), đoạn qua 2 xã Thạnh Đức và Hiệp Thạnh (Gò Dầu), đoạn ấp Long Chẩn (Bến Cầu), hiện nay do bị khai thác cát quá nhiều đã gây sạt lở trầm trọng hai bên bờ sông ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân ở hai bên bờ sông. Hiện nay ở xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên còn hơn 1.000 ha đất chưa đo đạc để cấp giấy CNQSD đất cho dân, đề nghị ngành chức năng tỉnh sớm có kế hoạch triển khai thực hiện. Khu đất công thuộc Khu Di tích lịch sử Tua Hai bị người dân lấn chiếm làm nhà ở, sử dụng đất để sản xuất. Nhiều nơi dân lấn chiếm rừng để sản xuất (hơn 100 ha). Các Công ty Handyoung, Công ty Hoàng Gia, Công ty Bando, Công ty Gio ở Thanh Điền xả chất thải gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh nên sớm phê duyệt khu xử lý nước thải tại cuối hệ thống cống từ Xí nghiệp Hoàng Gia xuống cánh đồng ruộng Cầu Nổi, ấp Thanh Phước. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh lại Quyết định số 31/2010/QĐ-UBND ngày 6.7.2010 về việc ban hành Quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Cử tri đề nghị sớm triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới để phát triển vùng nông thôn hiện nay và thực hiện nạo vét một số kênh mương để tránh ngập úng trên địa bàn tỉnh; đề nghị cử kỹ sư nông nghiệp về công tác tại các xã để hỗ trợ, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng trọt, chọn giống nông nghiệp để tăng năng suất cây trồng, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Cử tri băn khoăn: huyện Tân Biên chỉ có 12 bác sĩ, nhưng lượng bệnh nhân đến khám và điều trị rất nhiều vì vậy làm ảnh hưởng đến chất lượng khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Vì sao cán bộ, công nhân viên chức  ngành Giáo dục lại phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp; đề nghị tăng mức vốn đầu tư xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các đối tượng chính sách nghèo; ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra và xử lý việc các phòng khám tư trên địa bàn tỉnh vừa kê toa vừa bán thuốc. Cần xây dựng trường cấp 3 cho học sinh tại các xã Đồng Khởi, Hảo Đước, An Cơ, Phước Vinh; xây dựng nhà trẻ cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, tại nhiều xã, nhất là ở khu vực nông thôn.

 Việc xây dựng đường giao thông hiện nay chưa chú trọng xây dựng cống, mương thoát nước nên nhiều nơi bị ngập úng hai bên đường; mặt khác, đường có cống thoát nước nhưng không thoát nước được. Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp cần nâng cấp, sửa chỗ hư. Cử tri phản ánh cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh và Kho bạc Nhà nước tỉnh Tây Ninh khi tiếp xúc với dân không hoà nhã, thiếu niềm nở. Tình trạng tìm hài cốt liệt sĩ bằng biện pháp ngoại cảm diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự nông thôn. Đề nghị xử lý lò thiêu “Sơn trang Tiên cảnh” thuộc ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà đang gây ô nhiễm môi trường…

Thường trực HĐND tỉnh sẽ tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời cho cử tri vào kỳ tiếp xúc sau.

Kim Chi