BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri kiến nghị vấn đề “phí chồng phí”, chính sách cho lực lượng vũ trang 

Cập nhật ngày: 29/06/2023 - 12:29

BTNO - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, sáng 29.6, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tiếp xúc cử tri là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các tổ chức dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

ĐBQH lắng nghe ý kiến cử tri.

Dự buổi tiếp xúc có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái; Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thanh Thuý; Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hữu Hậu.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UB.MTTQVN tỉnh, Tổng Biên tập Báo Việt Nam và Thế giới.

ĐBQH Trần Hữu Hậu thay mặt đoàn thông báo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV; báo cáo kết quả trả lời của bộ, ngành Trung ương và địa phương đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc trước tới đông đảo cử tri.

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV diễn ra trong 23 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 22.5 đến 10.6; đợt 2 từ ngày 19.6 đến 24.6), Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Tham dự kỳ họp này, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn ĐBQH tỉnh đã dự họp đầy đủ, nghiêm túc các phiên họp, chọn lọc và chuyển tải nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri địa phương đến Quốc hội. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng phối hợp, kịp thời đăng tải thường xuyên thông tin, hoạt động của Đoàn đại biểu tại kỳ họp thứ 5 trên báo, Đài của tỉnh và trên mạng xã hội để cử tri theo dõi.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu ý kiến, kiến nghị về vấn đề “phí chồng phí”; quyền công dân của con em đồng bào tôn giáo tham gia lực lượng vũ trang, hành chính sự nghiệp; kiến nghị chấn chỉnh, xử lý dứt điểm vấn đề lấn chiếm lòng, lề đường; kiến nghị cần bổ sung vào luật những chính sách ưu tiên cho lực lượng vũ trang và thân nhân của họ; vấn đề bảo hiểm y tế.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Phạm Hùng Thái tiếp thu và trả lời, giải trình làm rõ ý kiến cử tri nêu. Về vấn đề “phí chồng phí” như cử tri phản ánh, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và sẽ kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu, đánh giá, điều chỉnh chính sách phù hợp.

Về vấn đề dân chủ pháp luật, cử tri đặt vấn đề thanh niên tôn giáo bị phân biệt đối xử hay không, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng thông tin này là không chính xác. Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo được bảo đảm cho bình đẳng cho mọi người dân, không phân biệt đối xử. Thanh niên có đạo hay không có đạo, khi đúng độ tuổi, điều kiện, tiêu chuẩn sức khoẻ, trình độ thì đều được, thậm chí khuyến khích tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc hoặc được xem xét kết nạp vào Đảng.

ĐBQH Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi một số thông tin nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình chính trị của đất nước, thế giới.

Đối với giải pháp căn cơ giải quyết trật tự đô thị, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, ĐBQH tiếp thu và sẽ chỉ đạo quyết liệt làm tốt trật tự văn minh đô thị. Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng các địa phương cũng đã thường xuyên làm công tác tuyên truyền, ra quân xử lý vi phạm, xử phạt, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bởi vì đây là vấn đề liên quan đến tập quán sinh hoạt của người Việt từ xưa tới nay, liên quan đến mưu sinh của một bộ phận người dân, cho nên việc xử lý cần nhiều thời gian, cần sự cộng đồng trách nhiệm cộng đồng dân cư. Ý kiến cử tri được tiếp thu và kiến nghị Quốc hội, các cơ quan chức năng có giải quyết quyết liệt, căn cơ hơn để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới.

Đối với kiến nghị cử tri nêu về chính sách cho lực lượng Công an, quân đội làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc; quy định mức giảm trừ chính sách bảo hiểm y tế cho đối tượng người chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng mắc bệnh hiểm nghèo; chính sách miễn giảm học phí cho con em lực lượng vũ trang. Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng ý kiến cử tri nêu rất thiết thực, đoàn ghi nhận, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xem xét. Mặc dù hiện nay Đảng, Nhà nước đã quan tâm rồi nhưng vẫn có những nội dung cần tiếp tục được cập nhật, bổ sung vào hệ thống chính sách.

Cử tri phát biểu ý kiến.

Nhân buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH Phạm Hùng Thái trao đổi, cung cấp một số thông tin nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình chính trị của đất nước, thế giới, của tỉnh Tây Ninh tới cử tri.

Phương Thuý