BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri mong mỏi Đoàn ĐBQH khoá tới sẽ đổi mới, mạnh mẽ hơn nữa

Cập nhật ngày: 09/04/2011 - 07:43

Sau khi kết thúc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XII, các vị đại biểu 2 đơn vị thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đã có các cuộc tiếp xúc cử tri các huyện, thị trong tỉnh từ ngày 4 đến ngày 7.4.2011. Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH đã báo cáo tóm tắt về kết quả kỳ họp lần thứ 9 của Quốc hội khoá XII. Sau đó nhiều cử tri đã tham gia ý kiến, hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đạt được trong hoạt động của Đoàn ĐBQH khoá XII của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ 2007 – 2011. Cử tri đánh giá cao hoạt động toàn diện của Đoàn ĐBQH Tây Ninh từ công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri đến tiếp công dân và đặc biệt là hoạt động của Đoàn tại kỳ họp Quốc hội như thảo luận tại Hội trường, tại Tổ cũng như chất vấn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng,… Đồng thời, cử tri phản ánh, kiến nghị một số vấn đề để Đoàn ĐBQH chuyển đến Quốc hội và các vị đại biểu trong nhiệm kỳ tới.

Đoàn ĐBQH Tây Ninh đơn vị 1 tiếp xúc cử tri xã Bình Thạnh (Trảng Bàng)

Cử tri huyện Gò Dầu mong mỏi trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII, Đoàn ĐBQH Tây Ninh sẽ phát huy và đổi mới hơn nữa trong hoạt động Quốc hội. Cử tri đề nghị Quốc hội tăng số lượng đại biểu chuyên trách để phát huy  tính chuyên nghiệp, liên tục, kế thừa vì hiện nay có đến 3/4 đại biểu hoạt động không chuyên trách nên Quốc hội hoạt động có mặt còn hạn chế, hơn nữa một năm chỉ có hai kỳ họp, tỷ lệ tái cử đều dưới 30% như vậy tính kế thừa cũng không cao.

Cử tri băn khoăn vì trong thời gian qua công tác chống tham nhũng đạt hiệu quả không cao có những vụ chưa được xử lý triệt để còn nhẹ trên nặng dưới, đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy nhanh giải quyết các vụ án tham nhũng. Hiện nay tình trạng ban hành luật và việc triển khai luật chưa đi sâu vào cuộc sống, có nhiều luật chậm sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn  đời sống xã hội như Luật Đất đai,… Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ kịp thời ban hành những chính sách ưu đãi, chế độ phù hợp với đội ngũ cán bộ, công chức đang làm việc tại cấp xã...

Cử tri xã Bình Thạnh (Trảng Bàng) kiến nghị hiện nay hệ thống thuỷ lợi phục vụ tưới tiêu còn tồn tại nhiều tuyến kênh bị sạt lở, bồi lấp nên thường xảy ra ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất, kiến nghị ngành chức năng xem xét và giải quyết. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây thuốc lá hiện nay các công ty thuốc lá, chủ lò sấy chậm chi trả, chiếm dụng tiền của nông dân ảnh hưởng đến đời sống và vốn tái sản xuất của nông dân. Cử tri rất băn khoăn vì giá cả thị trường không ổn định, luôn có chiều hướng tăng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nhất là người thu nhập thấp. Tình trạng cung ứng điện sản xuất chưa đảm bảo và cắt tiết giảm điện thất thường, nhiều nhà máy xay xát lúa không đủ điện nên việc tiêu thụ lúa gặp khó khăn, bị thương lái lợi dụng ép giá ảnh hưởng đến việc tái sản xuất và thu nhập của nông dân.

Cử tri huyện Tân Châu bày tỏ vui mừng trước những thành tựu kinh tế mà nước ta đạt được trong thời gian qua; đồng thời mong mỏi ĐBQH có tiếng nói chuyển đến Quốc hội cần quản lý chặt hơn vấn đề xây dựng nhà ở vượt quy định cho phép. Cần thiết phải xử lý cán bộ gây thất thoát tài sản Nhà nước tại tập đoàn tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), cần quan tâm vấn đề liên quan đến sức khoẻ học đường để đảm bảo sự phát triển bền vững đối với thế hệ tương lai của đất nước…

QUANG NHÀN - HIỀN LÂM