Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba ủng hộ vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam

Cập nhật ngày: 05/12/2009 - 06:03

Hội đàm với Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba đánh giá cao những đóng góp tích cực của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009, cũng như tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương khác. Ông khẳng định Cuba trân trọng tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ nhất quán mà Việt Nam dành cho Cuba trong những năm qua.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng B.R.Parrilla đã trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt những lĩnh vực hai bên có thế mạnh như nông nghiệp, năng lượng, dầu khí, công nghệ sinh học, y tế… Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì cơ chế tham khảo chính trị giữa hai bộ ngoại giao cũng như trao đổi các biện pháp hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba chiều 5.12.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em Việt Nam - Cuba thời gian qua tiếp tục được củng cố và phát triển toàn diện, nổi bật là kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (9.2009) và khoá họp 27 Uỷ ban hợp tác liên Chính phủ hai nước tổ chức tại La Habana cuối tháng 10 vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tích cực triển khai các thoả thuận cấp cao, các văn kiện hợp tác đã ký kết nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư song phương, nhất là trên các lĩnh vực hai nước có tiềm năng và có thể bổ sung cho nhau như nông nghiệp, năng lượng - dầu khí, công nghiệp chế biến và sản xuất hàng tiêu dùng, công nghệ sinh học, y - dược, xây dựng, viễn thông. 

Cuba khẳng định ủng hộ Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch ASEAN năm 2010. Bộ trưởng Ngoại giao B.R.Parrilla và Thứ trưởng Phạm Bình Minh cũng thống nhất, hai bên sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2010, đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, thủy chung giữa Việt Nam và Cuba.

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Bộ trưởng B.R.Parrilla nhấn mạnh quan hệ Việt Nam và Cuba được thể hiện theo chiều dài lịch sử của hai dân tộc, đấu tranh giành độc lập tự do. 50 năm qua kể  từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã luôn ủng hộ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh vượt qua mọi khó khăn.

“Cuba khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trên tất cả các diễn đàn. Đối với Cuba, Việt Nam luôn là biểu tượng và tấm gương để noi theo, nhất là những kinh nghiệm đổi mới. Trong cuộc hội đàm hôm nay chúng tôi đã nhất trí rất nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, vì lợi ích của mỗi nước”, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba nói.

(Theo VOV News)