BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuộc họp báo lịch sử do Tổng Bí thư - nhà báo Nguyễn Phú Trọng chủ trì 

Cập nhật ngày: 26/07/2024 - 07:58

BTNO - Trong những ngày hạ tuần tháng 7 năm 2024 này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đều cảm thấy hụt hẫng và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo kiên trung, mẫu mực, đức độ, nhà lý luận chính trị, văn hoá uyên thâm, nhà báo tài năng, tiêu biểu của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo thông báo kết quả Đại hội XIII của Đảng

Trong lịch sử 94 năm báo chí cách mạng Việt Nam, các vị lãnh tụ cấp cao của Đảng ta đều có tham gia hoạt động báo chí, sử dụng phương tiện truyền thông báo chí để phục vụ cách mạng, phụng sự nhân dân.

Trong đó nổi bật nhất là hai nhà báo - lãnh đạo tối cao của Đảng: Nguyễn Ái Quốc, tức Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã khai sinh nền báo chí cách mạng nước ta từ 99 năm trước - năm 1925 với tờ báo Thanh niên, cơ quan của Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà báo Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư của Đảng, người từng làm báo, đứng đầu cơ quan lý luận chính trị tư tưởng tiền phong của Đảng - Tạp chí Cộng sản suốt gần ba thập niên.    

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về cõi vĩnh hằng, cùng với các tầng lớp nhân dân, trong đó có những người làm báo Việt Nam và bản thân tôi một phóng viên báo Đảng địa phương ai nấy đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự tổn thất to lớn của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta.

Trong những ngày này, đã có biết bao bài viết đăng trên các phương tiện truyền thông, báo chí, về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó có rất nhiều bài viết về quá trình làm báo, kỷ niệm trong các lần được làm việc, công tác với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như tình cảm đặc biệt của Nhà báo - Tổng Bí thư đối với công tác báo chí cách mạng trong suốt thời gian qua.

Với tôi, một phóng viên báo Đảng địa phương may mắn được dự một cuộc họp báo rất đặc biệt và chắc chắn là rất hiếm có; Tôi cảm thấy hết sức vinh dự, tự hào khi được trực tiếp tham gia cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào sáng ngày 1.2.2021, do đích thân Tổng Bí thư – nhà báo Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội XIII của Đảng.

Cùng với hơn 500 phóng viên trong nước, quốc tế, các phóng viên báo, đài địa phương chúng tôi tác nghiệp tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ai cũng cảm thấy rất vui và như được an ủi, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho quá trình tác nghiệp của mình trong hiện tại và cả tương lai sau này.

Hơn ba năm rưỡi qua, tôi vẫn nhớ mãi buổi sáng hôm 1.2.2021, sau khi kết thúc phiên bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, mặc dù đã được thông báo từ trước, Tổng Bí thư sẽ trực tiếp chủ trì họp báo, thông báo kết quả Đại hội nhưng anh em phóng viên vẫn hết sức nôn nao và không khỏi bất ngờ, ngạc nhiên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mặc dù còn bộn bề công việc sau Đại hội nhưng vẫn đến dự chủ trì họp báo. Khi vừa bước qua phòng họp báo, Tổng Bí thư đã nở nụ cười hiền từ, đôn hậu đến chào, bắt tay, hỏi thăm, động viên phóng viên các báo. Mọi người cảm nhận được ngay sự ấm áp, thân tình trong suốt hơn 10 ngày tác nghiệp tại Đại hội khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

Mở đầu buổi họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ đầy khiêm tốn: "May mắn gần 30 năm làm báo từ một nhân viên tập sự, rồi làm công tác tư liệu trước khi viết báo và đảm đương cương vị Tổng biên tập (Tạp chí Cộng sản). Nhưng cũng vì lý do đó, tôi “mon men” làm quen, được biết tư duy, phương pháp, cách làm làm việc của nhà báo” và cũng biết được sự trăn trở, suy tư của người làm báo để có được một tác phẩm báo chí tốt và kịp thời phục vụ công chúng.

Tác giả và phóng viên báo, đài tỉnh Tây Ninh tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội XIII của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn các nhà báo trong nước và quốc tế đã đưa tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời trong những ngày diễn ra Đại hội và đến giờ này đã có thể khẳng định, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, rút ngắn thời gian được gần hai ngày so với kế hoạch. Tổng Bí thư chia sẻ, “Tôi được dự nhiều Đại hội, Đại hội này là Đại hội thành công một cách thực sự cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức, lề lối làm việc và kết quả cuối cùng là Đại hội thông qua Nghị quyết".

Tổng Bí thư cũng chia sẻ thêm, ngoài thành công của công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự và kết quả bầu cử, thì một điểm nữa là công tác tổ chức Đại hội được tổ chức rất tốt, chu đáo, cẩn thận, từ nơi ăn chốn ở, phương tiện đi lại chu đáo cho các đại biểu, đến cách thức làm việc, tạo mọi điều kiện cho các đại biểu về dự Đại hội; đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang xảy ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, thành công của Đại hội XIII không chỉ là việc thông qua Nghị quyết hay bầu Ban Chấp hành Trung ương mà quan trọng hơn là việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống, biến nghị quyết thành hiện thực như thế nào.

Phải thể chế hóa, cụ thể hóa thành chủ trương, chỉ đạo quyết liệt từ trên xuống dưới "làm sao phải ra của cải vật chất, nước phải giàu, dân phải mạnh, đời sống của nhân dân sung sướng hơn. Thế mới thành công".

Phóng viên báo, đài tỉnh Tây Ninh tác nghiệp tại Đại hội.

Và trong suốt câu chuyện chia sẻ, Tổng Bí thư luôn nhắc và đánh giá rất cao hoạt động tác nghiệp của báo chí tại đại hội. Tổng Bí thư đơn cử như Ban chấp hành Trung ương vừa bầu xong thì Đài truyền hình và nhiều báo đã lập tức đưa tin rất kịp thời, đáp ứng mong đợi của người dân. Báo chí cũng đã góp phần phát hiện, phản bác những luồng thông tin không đúng, thậm chí là xấu độc, góp phần vào thành công của Đại hội. Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Tôi biết là các nhà báo nhiều khi còn biết trước tin tức hơn cả chúng tôi. Tìm người này hỏi người kia. Thế mới là nhà báo!".

 Một lần nữa khẳng định thành công rất tốt đẹp của Đại hội XIII của Đảng, chưa có Đại hội nào có phóng viên báo chí đến đông như thế này, gần kín hội trường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các phóng viên, nhà báo đã đóng góp quan trọng cho thành công Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng sau Đại hội, báo chí tiếp tục "truyền cảm hứng", khí thế của Đại hội trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tạo sức mạnh, bước tiến cho đất nước tiếp tục phát triển, sánh vai cùng các nước trên thế giới và khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay".

Giờ đây Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta đã đi xa, nhưng những kỷ niệm, những dấu ấn về cuộc đời, sự nghiệp của ông sẽ luôn được nhớ mãi, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, những người làm báo cách mạng Việt Nam, trong đó có cá nhân tôi một phóng viên bình thường của báo Đảng địa phương đã may mắn và vinh dự được gặp trực tiếp ông sẽ luôn biết ơn và mãi mãi ghi nhớ cuộc họp báo lịch sử mà rất đỗi thân tình giữa diễn giả và các phóng viên như những người đồng nghiệp.

Xin kính cẩn cúi đầu vĩnh biệt Tổng Bí thư - nhà báo Nguyễn Phú Trọng!

Tố Tuấn