BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cưỡng chế nhiều công trình không phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì 

Cập nhật ngày: 29/08/2024 - 16:35

Chính quyền thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang lên phương án cưỡng chế hàng loạt công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang, do ông Thích Chân Quang làm trụ trì.

Ngày 28/8, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng lên phương án cưỡng chế, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu đối với các công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang.

Ngôi chùa này tọa lạc trên rừng phòng hộ núi Dinh, trước đó có tên gọi là “Thiền Tôn Phật Quang”, do ông Thích Chân Quang (tên thật là Vương Tấn Việt) làm trụ trì.

Hiện trạng chùa Phật Quang, nơi có hàng loạt công trình không phép được xây dựng. Ảnh: Quang Hưng

Đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho hay, trong tháng 3 và 4 vừa qua, địa phương đã ban hành quyết định cưỡng chế kèm thành lập đoàn để thi hành việc này.

Hành vi vi phạm của chùa Phật Quang được xác định là chiếm đất rừng phòng hộ tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 1.418m2, thuộc Tiểu khu Tân Hòa rừng phòng hộ núi Dinh, thuộc thôn Phước Thành, xã Tân Hòa (thị xã Phú Mỹ) để xây dựng các công trình trái pháp luật, gồm: đường bê tông, nhà vệ sinh, nhà kho.

Lý giải việc vì sao kết luận thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm trên tại chùa Phật Quang từ năm 2018, nhưng đến nay chính quyền địa phương mới lên phương án cưỡng chế, đại diện UBND thị xã Phú Mỹ thông tin, thời điểm nhận được thông báo kết luận, thường trực Thị ủy Phú Mỹ đã có văn bản chỉ đạo UBND thị xã thực hiện xử lý các công trình trên và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Sau đó, UBND thị xã ra quyết định xử lý kỷ luật 8 cá nhân và 2 tổ chức liên quan. Đối với các công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang, theo lý giải, do nguyên nhân dịch bệnh Covid-19 kéo dài và trong quá trình ban hành các quyết định cưỡng chế, ông Vương Tấn Việt có đơn khiếu nại các quyết định trên.

“Hiện Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ đã giao thanh tra xác minh các nội dung khiếu nại của ông Vương Tấn Việt, trụ trì chùa Phật Quang. Song song đó, giao các phòng ban liên quan sớm hoàn thiện phương án cưỡng chế theo nguyên tắc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, đại diện UBND thị xã Phú Mỹ thông tin.

Lối dẫn vào bên trong chùa Phật Quang. Ảnh: Quang Hưng

Theo tìm hiểu, những vi phạm trên tại chùa Phật Quang đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu trong thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng tại chùa Phật Quang vào tháng 7/2018.

Cụ thể, toàn bộ diện tích chùa Phật Quang đang sử dụng và xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do Nhà nước quản lý liên tục từ năm 1978, hiện nay thuộc đất rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

Về xây dựng, chùa Phật Quang xây tổng số 36 công trình, nhưng chỉ có 1 công trình được Sở Xây dựng cấp phép là hạng mục chánh điện, nhưng việc cấp phép của Sở Xây dựng được xác định là có sai sót.

Với 35 công trình còn lại không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, trong đó có nhiều công trình lớn và kiên cố như: đường giao thông trải nhựa (diện tích khoảng 3.500m2).

Theo thông báo kết luận thanh tra, trong quá trình chùa Phật Quang thực hiện việc xây dựng các công trình trên đất, các cơ quan chức năng đã lập 33 biên bản vi phạm, ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các quyết định đình chỉ thi công, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng đại diện chùa không thực hiện mà vẫn tiếp tục xây dựng.

Từ những vi phạm nghiêm trọng trên, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tháo dỡ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý xây dựng không phép của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn.

Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân tại Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, UBND thị xã Phú Mỹ, Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh, Chi cục Kiểm lâm, Hạt kiểm lâm khu vực thị xã Phú Mỹ, UBND xã Tân Hòa, Tân Hải.

Tuy nhiên, đến nay các công trình không phép vẫn tồn tại như trên và đang được chính quyền địa phương lên phương án cưỡng chế.

Nguồn vietnamnet