BAOTAYNINH.VN trên Google News

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Từng bước xây dựng văn hoá tiêu dùng trong CB-ĐV và nhân dân

Cập nhật ngày: 12/10/2011 - 09:39

(BTNO) – Sau 2 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nhận định, trong công tác tuyên truyền vẫn còn một số mặt hạn chế là do việc quảng bá hàng Việt Nam còn ít và chưa thường xuyên; do hạn chế thông tin nên người dân vẫn chưa thật sự hiểu, tin vào chất lượng sản phẩm hàng Việt.

Một doanh nghiệp bán hàng Việt giá ưu đã cho người có thu nhập thấp

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, trong hai năm thực hiện CVĐ, các huyện uỷ và đảng uỷ trực thuộc đã tổ chức gần 7.400 cuộc tuyên truyền với hơn 144.000 lượt người tham dự. Trong đó, tuyên truyền trong Đảng gần 4.100 cuộc cho gần 23.000 lượt đảng viên; tuyên truyền trong dân hơn 3.250 cuộc cho gần 121.250 lượt người. Các hình thức tuyên truyền khá đa đạng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau… góp phần xây dựng văn hoá tiêu dùng của cán bộ - đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chọn, sử dụng các loại hàng hoá trong nước sản xuất. Trong các cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, chỉ đạo theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hoá nội địa khi mua sắm, trang bị phương tiện, tài sản công. Nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư ưu tiên mua sắm nguyên vật liệu, trang thiết bị trong nước sản xuất để thực hiện các dự án, công trình.

Các cơ quan, ban ngành đã tổ chức các hội chợ, gian hàng triển lãm, bán các sản phẩm “Hàng Việt Nam chất lượng cao” ở vùng nông thôn và các khu công nghiệp. Ở cấp tỉnh, lần đầu tiên tổ chức được phiên chợ “Hàng Việt về Tây Ninh” vào năm 2010 với các gian hàng giới thiệu, bày bán các mặt hàng có uy tín, chất lượng mẫu mã hàng hoá được cấp giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước đến đông đảo người tiêu dùng.

Trong việc đưa hàng hoá sản xuất trong nước đến với người dân nông thôn, bên cạnh việc tạo ra một kênh phân phối mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ còn tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận được các sản phẩm nội địa, giá rẻ nhưng có chất lượng tương đương hàng ngoại.

Tuy nhiên, song song với việc đánh giá cao những thành quả đã đạt được của CVĐ, một số cán bộ - đảng viên và quần chúng nhân dân băn khoăn trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn phổ biến. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh để phát hiện, loại trừ các sản phẩm trên ra khỏi lưu thông, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của hàng Việt Nam.

Một gian hàng bán các sản phẩm mỹ nghệ thủ công

Công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nội địa đến đông đảo người tiêu dùng còn hạn chế; các doanh nghiệo đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, các chính sách cạnh tranh về giá cả, hậu mãi hiệu quả chưa cao. Nhiều doanh nghiệp trong nước chưa thật sự quan tâm đến việc phát triển thị trường trong nước, giá cả một số loại sản phẩm còn cao hơn giá sản phẩm nhập ngoại cùng loại và cao hơn khả năng chi trả của người dân khiến việc lựa chọn, sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước bị hạn chế.

HY UYÊN