BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương: Tín dụng đen liệu có xoá sổ được không? 

Cập nhật ngày: 06/11/2023 - 15:06

BTNO - Sáng ngày 6.11, đặt câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Huỳnh Thanh Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị cần có giải pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng tín dụng đen.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương nêu rõ, sau một thời gian bị kìm nén, thì hiện nay tín dụng đen vẫn còn đất sống, vẫn len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà còn tồn tại ngay giữa thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội.

Đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết đâu là nguyên chính của vấn đề này và liệu có thể ngăn chặn tín dụng đen được không để góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, vấn đề tín dụng đen là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm trong thời gian qua. Bộ Công an cùng với các bộ, ngành trong đó có Ngân hàng Nhà nước đã triển khai quyết liệt rất nhiều giải pháp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị và Công điện để thúc đẩy triển khai tăng khả năng tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức, hạn chế tín dụng đen. 

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được tín dụng từ các kênh chính thức.

“Chẳng hạn như thông tư quy định về việc cấp tín dụng của các công ty tài chính và công ty tài chính tiêu dùng và thông tư cho vay của khách hàng, của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã sửa đổi theo hướng là có thể cấp tín dụng thông qua các phương tiện điện tử và tạo thuận lợi cho người dân”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Trong thời gian qua, Bộ Công an chủ trì và Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp tích cực tổ chức rất nhiều hội nghị về ngăn ngừa tín dụng đen. Đặc biệt, Bộ Công an đã tổ chức triển khai cơ sở dữ liệu dân cư của quốc gia và Ngân hàng Nhà nước cũng đã phối hợp và có ký kết kế hoạch với Bộ Công an để có thể thúc đẩy các tổ chức tín dụng tham gia vào kết nối với hệ thống dữ liệu này. Từ đó, tiến tới cho vay tín chấp đối với những khoản cho vay nhỏ lẻ, tăng khả năng tiếp cận tín dụng và hạn chế tín dụng đen.

“Để hạn chế tín dụng đen, cần các ngành cùng chung tay để có thể giảm vấn nạn này, giúp người dân có nhu cầu vốn thì có thể tiếp cận được những kênh chính thức và hạn chế việc người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng phải tiếp cận tín dụng đen.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, biết có các kênh tín dụng để có thể tiếp cận và không tiếp cận với nguồn tín dụng đen ở bên ngoài”. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Tố Tuấn