Theo dõi Báo Tây Ninh trên
                                    
                                
                                 (BTNO) -  
                                Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 03/11, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày tờ trình về 4 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
                            
                            
Quốc hội cũng nghe Bộ trưởng Bộ Công Thương trình bày Tờ trình dự án Luật Thương mại điện tử; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra về 5 dự án Luật trên.

Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tây Ninh thảo luận tại Tổ 3 cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa. Tham dự thảo luận có đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; đại biểu Lê Tấn Tới - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội; đại biểu Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Góp ý đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, đại biểu Lê Thị Song An - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh bày tỏ sự đồng tình về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung luật để phù hợp với thực tiễn quản lý nợ công hiện nay.
.jpg)
Tại khoản 21 Điều 3 thuộc điểm b khoản 1 Điều 1 về hạng mức bảo lãnh của Chính phủ, đại biểu An cho rằng, theo quy định của dự thảo luật, hạng mức bảo lãnh của Chính phủ là tổng giá trị tối đa các khoản vay và khoản phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, đại biểu đề nghị ngoài khoản vay, cần tính cả lãi vay phải trả, vì nếu chỉ đề cập đến tổng giá trị khoản vay mà không xem xét đến lãi là thiếu sót.
Tại khoản 2 Điều 1, đại biểu đề nghị bỏ quy định về “vay từ Quỹ dự trữ tài chính của Nhà nước” tại điểm c khoản 1 và điểm c khoản 3 Điều 4, đồng thời bãi bỏ toàn bộ Điều 30 quy định về thủ tục vay từ quỹ này, vì Quỹ dự trữ tài chính không còn được xem là nguồn vay mà chỉ là công cụ điều hòa ngân quỹ và tạm ứng ngân sách trong ngắn hạn; tuy nhiên, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình chuyển tiếp, đại biểu đề nghị bổ sung một khoản quy định chuyển tiếp ngay sau Điều 1 của dự thảo Luật, với nội dung cụ thể “Các khoản tạm ứng từ Quỹ dự trữ tài chính của Nhà nước phát sinh trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục xử lý, hoàn trả theo quy định của Luật Quản lý nợ công cho đến khi hoàn tất nghĩa vụ”.

Về nguyên tắc quản lý nợ công (khoản 3 Điều 1, bổ sung khoản 6 Điều 5), đại biểu An đề nghị bổ sung nghĩa vụ nợ của địa phương, vì hiện tại Luật chỉ nói đến nghĩa vụ nợ của Chính phủ và làm rõ thuật ngữ "đối xử bình đẳng", tránh đa nghĩa và không cụ thể trong lĩnh vực tài chính; đồng thời làm rõ "mọi nghĩa vụ nợ của Chính phủ" có bao gồm các loại nợ được nêu trong Điều 1 hay không?
Về hệ thống thông tin dữ liệu nợ công, đại biểu đề nghị bổ sung một điểm tại khoản 1 Điều 15 về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc quy định thống nhất hệ thống thông tin về dữ liệu nợ công liên thông giữa Trung ương, địa phương, các đơn vị quản lý nợ công và các đơn vị thực hiện vay, nhằm trao đổi thông tin, số liệu đối chiếu, rút vốn và trả nợ; đồng thời, sẽ giúp hệ thống thông tin dữ liệu được minh bạch, công tác quản lý nợ công hiệu quả hơn và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Về quy định bảo lãnh và rà soát pháp luật, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về bảo lãnh nhằm hỗ trợ các khoản vay cho dự án đầu tư đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cần tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư đào tạo nguồn nhân lực thực hiện tốt việc này.
Cuối cùng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị Ban soạn thảo xem xét, làm rõ hơn nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ và Bộ Tài chính để bảo đảm phân định rõ trách nhiệm, tránh chồng chéo trong tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, dự thảo hiện chỉ quy định nghĩa vụ báo cáo định kỳ của Chính phủ mà chưa có quy định tương tự đối với các Ủy ban của Quốc hội, cần bổ sung nội dung này để tăng cường cơ chế giám sát và phối hợp. Ngoài ra, cần tiến hành rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, tránh trùng lặp với các dự án luật có liên quan đến quản lý nợ công, như Luật Doanh nghiệp trong trường hợp công ty mẹ cho công ty con vay vốn khi đáp ứng điều kiện luật định./.
ND