BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các địa phương 

Cập nhật ngày: 07/05/2024 - 16:27

BTNO - Ngày 6.5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tây Ninh tổ chức tiếp xúc cử tri các địa phương trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 20.5 và bế mạc vào ngày 28.6.2024. Kỳ họp được chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội; đợt 1 từ 20.5 - 8.6; đợt 2 từ 17.6 - 28.6. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 11 dự án luật. Quốc hội cũng xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

* Tại Trung tâm Văn hoá thể thao - Học tập cộng đồng xã Thái Bình (huyện Châu Thành), đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy- Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tây Ninh và đại biểu Trần Hữu Hậu có buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri các xã Thái Bình, Thanh Điền, An Bình, Đồng Khởi, Trí Bình, Thị trấn.

Bà Hoàng Thị Thanh Thúy- Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tây Ninh trả lời các kiến nghị của cử tri tại huyện Châu Thành.

Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Trần Hữu Hậu thông tin đến cử tri dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, kết quả trả lời của một số cơ quan bộ, ngành Trung ương và ban, ngành địa phương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các đợt tiếp xúc kỳ trước. 

Trong buổi tiếp xúc, cử tri xã Thái Bình kiến nghị ngành Bảo hiểm xã hội quan tâm việc thanh toán cho người có thẻ BHYT phải mua thuốc bên ngoài, đặc biệt trong giai đoạn thiếu thuốc trong các cơ sở y tế công lập; thẻ BHYT phát hành không thể hiện ngày tháng sinh (chỉ có năm sinh); thủ tục thanh toán BHYT chưa đồng bộ; kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở để người yếu thế được tiếp cận tại từng địa phương; có giải pháp đối với vấn nạn trẻ em bị xâm hại, trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng; kiến nghị công tác quy hoạch cán bộ là người ngoài địa phương phải có thời gian đóng góp tối thiểu 1-1,5 nhiệm kỳ để cán bộ có nhiều đóng góp cho địa phương công tác.

Cử tri xã An Bình kiến nghị ngành y tế sớm giải quyết tình trạng thiếu thuốc tại bệnh viện công lập, người dân phải ra ngoài mua thuốc nhưng không được thanh toán BHYT; các ngân hàng cần điều chỉnh và làm rõ việc thu phí sử dụng thẻ ATM, thu phí khi thanh toán qua thẻ, đặc biệt đối với người lớn tuổi, người đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội...

Cử tri Phạm Văn Khuyến (xã An Bình) phản ánh tình trạng thiếu thuốc tại các bệnh viện công lập.

Cử tri xã Trí Bình phản ánh tình trạng xả nước thải từ các nhà máy chế biến làm ảnh hưởng môi trường nước, gây khó khăn cho người nuôi trồng thuỷ sản; xử lý lục bình dày đặc trên sông Vàm Cỏ Đông nhiều năm qua chưa hiệu quả; tình trạng chích điện cá làm cho nguồn cá ngày càng kiệt quệ.

Cử tri kiến nghị tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, đặc biệt tại khu vực biên giới; cần lắp đặt bảng quy định tải trọng xe tại cầu Bến Sỏi; có biện pháp xử lý triệt để tình trạng hàng quán, dựng rạp lấn chiếm lòng, lề đường và “lạm dụng” xe cứu thương hụ còi khi lưu thông trên đường, mặc dù không có bệnh nhân...

Cử tri cũng phản ánh đến ĐBQH về cách tính lương hưu; bất cập về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ đi cơ sở; việc chậm thực hiện một số chế độ đối với cán bộ công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố...

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được lãnh đạo sở, ngành tỉnh và UBND huyện Châu Thành giải trình, làm rõ. Đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền, đại biểu ghi nhận, tiếp thu tổng hợp để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Tâm Giang

* Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh gồm ông Nguyễn Mạnh Tiến- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội và ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh có buổi tiếp xúc với hơn 160 cử tri đại diện các phòng, ban, lực lượng vũ trang cấp huyện và cử tri các xã Cẩm Giang, Thạnh Đức, Hiệp Thạnh, Phước Trạch (huyện Gò Dầu).

Đại biểu Nguyễn Mạnh Tiến và đại biểu Phạm Hùng Thái tiếp xúc cử tri huyện Gò Dầu.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị một số vấn đề: Công dân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự có người thân qua đời có được về phép chịu tang người thân không; cần nâng cấp sửa chữa mương thoát nước tuyến quốc lộ 22B từ ngã tư Trà Võ đến cầu Bàu Nâu để tránh nguy hiểm cho xe máy khi tham gia giao thông vào mùa mưa; cấm biển báo xe tải nặng vào khu vực nghĩa trang liệt sĩ Trà Võ; người có công không được hưởng bảo hiểm xã hội; vấn đề thiếu thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế; một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai ở địa phương...

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tiếp thu các ý kiến và giải trình một số kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, đoàn sẽ tổng hợp, gửi đến kỳ họp Quốc hội tới đây để các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời cử tri.

Đỗ Hữu

* Tại thị xã Hoà Thành, ông Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã có buổi tiếp xúc với gần 140 cử tri địa phương.

Cử tri thị xã Hoà Thành nêu ý kiến tại hội nghị.

Cử tri thị xã Hoà Thành bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua; đồng thời, kiến nghị ngành chức năng hỗ trợ hướng dẫn người dân làm thủ tục điều chỉnh đăng ký quyền sử dụng đất quá hạn, thủ tục hợp thức hoá việc cho tặng, hiến đất…

Phát biểu tiếp thu tại hội nghị, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương ghi nhận và chia sẻ các kiến nghị của cử tri, cho biết đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp các ý kiến của cử tri, chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Võ Liêm