BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Gò Dầu. 

Cập nhật ngày: 07/10/2021 - 21:35

BTNO - Sáng 7.10, các ĐBQH Huỳnh Thanh Phương, Trần Hữu Hậu tiếp xúc cử tri huyện Gò Dầu trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương và đại biểu Trần Hữu Hậu tiếp xúc cử tri tại Gò Dầu.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra từ ngày 20.10 đến ngày 13.11. Kỳ họp xem xét thông qua 2 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết. Cụ thể là về  Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Quốc hội xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và các vấn đề quan trọng khác.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương trả lời ý kiến cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Hiệp Thạnh phản ánh giá thức ăn gia súc, phân bón tăng cao làm ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, trồng trọt của nông dân, sản xuất không có lãi. Đề nghị các đại biểu kiến nghị Quốc hội có giải pháp nhằm hỗ trợ cho người dân. Nhà máy Tanifood không thực hiện theo hợp đồng mua nông sản của nông dân cũng không có tiếng nói để nông dân nắm rõ tình hình, có hướng giải quyết.

Một cử tri xã Thạnh Đức đề nghị, việc chi trả cho những người được hưởng chế độ chính sách (thương binh, người có công…) cần có quy định ngày cụ thể để mọi người biết thời gian đến nhận. Trả lời kiến nghị này, đại diện Phòng Lao động Thương binh - Xã hội huyện Gò Dầu tiếp thu ý kiến và sẽ kiến nghị đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội, vì nguồn kinh phí do Sở quản lý. 

Tiếp thu ý kiến của cử tri xã Hiệp Thạnh, ông Huỳnh Thanh Phương chia sẻ cùng bà con nông dân trước tình hình giá cả đầu vào trong ngành nông nghiệp đang tăng, nhưng đầu ra hầu như không tăng, thậm chí gặp khó khăn do dịch bệnh. Việc này sẽ được các đại biểu kiến nghị đến Quốc hội.

Cử tri xã Hiệp Thạnh đề nghị Quốc hội xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong sản xuất.

Ngoài việc giá cả đầu vào tăng, theo ông Huỳnh Thanh Phương, đầu ra của nông sản còn phụ thuộc vào thương lái dẫn đến lợi nhuận không cao. “Chúng ta đang từng bước khắc phục điều này và muốn vậy, chỉ có làm tập trung. Chính vì trước nay chúng ta làm nhỏ lẻ, manh mún nên tạo điều kiện cho thương lái ép giá. Về lâu dài chúng ta phải vào hợp tác xã để giảm bớt khâu trung gian, tăng thu nhập cho người nông dân”, ông Phương phát biểu.  

Về thắc mắc liên quan nhà máy Tanifood, ông Huỳnh Thanh Phương cho biết, địa phương ghi nhận và sẽ đồng hành, chia sẻ cùng nông dân. 

Tại hội nghị, đại biểu Huỳnh Thanh Phương thông báo đến cử tri về các ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV đã được cơ quan chức năng trả lời. 

Việc cử tri đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông được UBND tỉnh trả lời đã phê duyệt chủ trương giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) tạm thời ký kết hợp đồng xử lý lục bình với Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp thuộc Tập đoàn Thành Thành Công trong thời hạn 6 tháng, từ ngày 9.12.2020 đến 9.6.2021.

Trong thời gian này, Sở GTVT sẽ hoàn chỉnh các thủ tục và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý lục bình dài hạn (5 năm). Với phương án xử lý sử dụng thiết bị tự vận hành trên sông, quy trình vận hành xử lý lục bình khép kín từ khâu tự động vớt, xay nhỏ và chuyển lên bờ. Thiết bị tự vận hành trên sông sẽ di chuyển để xử lý các điểm ùn ứ lục bình cục bộ trên từng đoạn sông.

Về việc đề nghị Bộ GTVT quan tâm sửa chữa tuyến QL22B đoạn ngay ngã ba UBND xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu (đường vào chùa Cao Xuân Tự) vì đoạn đường này thường bị ngập úng và ứ đọng nước vào mùa mưa làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, dễ gây tai nạn giao thông, Bộ GTVT trả lời tại văn bản số 4985/BGTVT-KCHT ngày 31.5.2021 cho biết, Bộ đã chỉ đạo cơ quan quản lý đường bộ khảo sát, xây dựng kế hoạch để tiếp tục bảo trì đường bộ trong các năm tiếp theo.

Ngọc Diêu