Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh hợp tác an ninh năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ 

Cập nhật ngày: 30/03/2018 - 14:44

Sáng nay (30/3) tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Công Thương Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng. Sự kiện do Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách Ngoại giao năng lượng Sandra Oudkirk và Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Việt chủ trì.

Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ 2018 tập trung trao đổi quan điểm về việc đảm bảo an ninh cho hạ tầng và các nguồn lực quan trọng; đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng chiến lược; định giá và thuế năng lượng; hỗ trợ kỹ thuật; công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng mới; sự liên kết năng lượng trong khu vực và thương mại năng lượng.

Ngoài ra, hai bên thảo luận về cơ hội của các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm mạnh mẽ tới việc hợp tác với Việt Nam trong một loạt sáng kiến về năng lượng.

Toàn cảnh cuộc Đối thoại An Ninh năng lượng Việt Nam - Hoa Kỳ. (Ảnh: M.P)

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Việt cho biết, nhu cầu năng lượng sơ cấp phục vụ cho phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam là rất lớn. Dự báo, đến năm 2035, tổng nhu cầu năng lượng cuối cùng tục tiếp tăng 2,5 lần so với năm 2015. Đây là cơ hội hợp tác quan trọng dành cho các nhà đầu tư doanh nghiệp nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp của Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Việt đề xuất hai bên cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: dự án thăm dò, khai thác dầu khí, dự án lọc hóa dầu, chế biến các sản phầm dầu khí; Bên cạnh đó, hai bên cũng cần hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu năng lượng, dự án nhiệt điện than sử dung công nghệ sạch, phát triển hệ thống mạng lưới điện truyền tải và tư vấn, hợp tác hiện đại hóa hệ thống quản lý điều độ hệ thống điện…

Qua cuộc đối thoại, Thứ trưởng bày tỏ hy vọng Việt Nam và Hoa Kỳ tích cực trao đổi để bổ sung, hoàn thiện thông tin, hiểu biết về tình hình phát triển năng lượng của cả hai nước. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ đưa ra cơ chế hợp tác và định hướng chính sách đối với các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực năng lượng, mở ra một giai đoạn mới cho những dự án hợp tác hiệu quả và thành công trong tương lai.  

Về phần mình, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ là một trong năm cuộc đối thoại mà Hoa Kỳ đã tiến hành trên thế giới. Hoa Kỳ mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề an ninh năng lượng, hướng tới một Việt Nam thịnh vượng và phát triển hơn.

Trước đó, ngày 29/3, các cuộc họp về kỹ thuật năng lượng đã được tổ chức. Chuyến thăm của các chuyên gia kỹ thuật vào ngày 29/3 đã mang lại cơ hội để trao đổi quan điểm và thông tin về công nghệ và những cách làm hiệu quả của Hoa Kỳ trong việc đánh giá tính khả thi của những dự án năng lượng cụ thể trong chương trình khung quốc gia.

Nguồn baoquocte