BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương tiếp xúc cử tri chuyên đề lĩnh vực xây dựng và đầu tư 

Cập nhật ngày: 13/05/2020 - 10:25

BTNO - Ngày 12.5, ĐBQH Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở KH&ĐT đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Sở Xây dựng và Sở KH&ĐT để lắng nghe, ghi nhận ý kiến góp ý, phản ánh của cử tri về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp, cán bộ, công chức các Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT và đại diện một số doanh nghiệp liên quan.

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương tiếp xúc cử tri chuyên đề lĩnh vực đầu tư tại Sở KH&ĐT.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Trịnh Ngọc Phương báo cáo cử tri về nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp dự kiến khai mạc vào sáng 20.5 và bế mạc vào ngày 19.6.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kỳ họp sẽ diễn ra trong 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 20.5 đến 4.6, Quốc hội sẽ họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trên cả nước. Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến đối với 10 dự án Luật, 4 dự thảo nghị quyết; xem xét, thông qua 3 dự thảo nghị quyết, xem xét báo cáo kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước trong đó có nội dung phòng, chống dịch Covid-19...

Đợt 2 của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 10.6 đến 19.6, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội. Đợt này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; thảo luận, cho ý kiến một số dự án Luật; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề lĩnh vực xây dựng tại Sở Xây dựng, ĐBQH Trịnh Ngọc Phương nghe các ý kiến của cử tri góp ý Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; nghe phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập, kiến nghị quá trình tổ chức, thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch và những vấn đề khác mà cử tri quan tâm.

Cử tri cũng phản ánh sự chưa thống nhất về khái niệm “nhà ở riêng lẻ” trong quy định tại Luật Xây dựng và Luật Nhà ở, gây khó khăn trên thực tế triển khai khi tổ chức xin giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ; chưa thống nhất giữa Luật Xây dựng và Luật Đất đai về quyền của người sử dụng đất trong việc xây dựng mới nhà ở; chưa quy định quy mô tối thiểu lập dự án đầu tư xây dựng  nhà ở… Về quy định giấy phép xây dựng tại Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 cần được sửa đổi theo hướng theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân.

Trong buổi chiều cùng ngày, hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề lĩnh vực đầu tư tại Sở KH&ĐT tập trung thảo luận, lấy ý kiến góp ý dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đầu tư (sửa đổi). Đồng thời, nghe phản ánh những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình tổ chức, thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư.

Cử tri Sở Xây dựng đóng góp ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Trịnh Ngọc Phương ghi nhận 12 ý kiến đóng góp của cử tri thuộc lĩnh vực đầu tư. Góp ý về Luật Đầu tư (sửa đổi), cử tri đề nghị bỏ chữ “này” tại khoản 1, Điều 5: “Nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm”.

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng không nên cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ mà cần có chế tài quản lý tốt hơn để loại hình dịch vụ này không bị biến tướng, và nên đưa sang nhóm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; nên cho phép việc nhập thiết bị máy cũ và tăng thuế suất đối với thiết bị máy móc cũ.

Góp ý dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cử tri cho rằng quy định nguồn vốn tối thiểu của dự án PPP đối với từng lĩnh vực không thấp hơn 200 tỷ sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ. Khoản 1, Điều 5 của dự thảo Luật này nên thể cụ thể hóa danh mục dự án ưu tiên, danh mục dự án khuyến khích đầu tư theo phương thức PPP; đề nghị cơ quan soạn thảo quy định lại Điều 86 “Hoạt động kiểm toán Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP” đảm bảo không gây thất thoát, tiêu cực đối với phần đầu tư từ tài chính công, tài sản công, kiểm soát hiệu quả của các dự án PPP.

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương tiếp thu tất cả các ý kiến cử tri góp ý về các dự thảo Luật, các nội dung kiến nghị thuộc lĩnh vực xây dựng và đầu tư. Sau hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của ĐBQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp của cử tri để gửi về ban soạn thảo các dự án Luật và làm tư liệu cho các ĐBQH thảo luận trong kỳ họp lần này.

Phương Thuý