BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất cách ly xã hội đến 22-4 với 12 địa phương nguy cơ cao 

Cập nhật ngày: 15/04/2020 - 18:20

"Không cần thiết phải tiếp tục cách ly toàn quốc vì các lực lượng và nhân dân đã có trải nhiệm, kinh nghiệm về phòng, chống COVID-19" - Bộ trưởng, Chủ nhiễm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Chiều 15-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đề xuất cho cửa hàng hoạt động, học sinh đi học trở lại

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiễm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng đã có những kết quả khả quan bước đầu, một số ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát, số ca nhiễm trong thời gian 2 tuần cách ly xã hội đã giảm sâu so với 10 ngày trước đó.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: NHẬT BẮC

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Văn phòng Chính phủ đề nghị chia tình hình dịch bệnh tại các địa phương thành 2 nhóm.
Cụ thể nhóm có nguy cơ cao bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh, Hải Phòng và Hà Nội. Các địa phương còn lại được xếp vào nhóm nguy cơ thấp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kiến nghị áp dụng việc cách ly xã hội với các địa phương có nguy cơ cao đến hết 22-4.

"Không cần thiết phải tiếp tục cách ly toàn quốc vì các lực lượng và nhân dân đã có trải nhiệm, kinh nghiệm về phòng, chống COVID-19. Dù không cách ly xã hội thì người dân vẫn có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hạn chế giao tiếp..." - ông Mai Tiến Dũng nói và lý giải tại sao Văn phòng Chính phủ đề xuất bước đầu kéo dài thời hạn cách ly xã hội đến 22-4 đối với 1 số tỉnh nguy cơ cao.

Theo ông Dũng, trong những ngày gần đây áp lực xã hội về vấn đề cách ly gia đình, xã hội dài như thế nên mong muốn của người dân là đối với các tỉnh không có nguy cơ lây nhiễm thì nên nới lỏng ra.

Thứ hai là đến thời hạn 22-4, theo dịch tễ học, sau 14 ngày kể từ ca mắc cuối cùng trong cộng đồng không có nguồn lây như ca 21 tại Hà Nam ngày 8-4 và không mắc mới trong cộng đồng thì có thể yên tâm hơn.

Đối với các địa phương có nguy cơ thấp, ông Dũng cho rằng có thể cho các cửa hàng hoạt động trở lại nhưng việc tụ tập vẫn không quá 10 người, có thể nới dần. "Nếu các tỉnh không có nguy cơ cao thì có thể cách ly xã hội giảm dần xuống mức độ" - ông Dũng nói.

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết bên cạnh những kết quả tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19, việc đóng cửa các hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết thời gian cách ly xã hội đã khiến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, tỷ lệ doanh nghiệp ngừng hoạt động cao, 1 số doanh nghiệp phá sản.

Từ đó, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ xem xét cho các cửa hàng hoạt động trở lại nhưng vẫn tuân thủ phòng dịch như giới hạn số khách, khoảng cách tiếp xúc 2 m… “Các tỉnh nguy cơ cao có thể tiếp tục cách ly xã hội nhưng giảm dần mức độ. Các trường học có thể xem xét cho học sinh đi học lại sau 11-5 nếu số ca nhiễm được kiểm soát”- ông Mai Tiến Dũng đề xuất.

12 tỉnh, thành "nguy cơ cao" đề xuất tiếp tục cách ly xã hội

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long,Thứ trưởng Bộ Y tế, khẳng định việc tiếp tục cách ly xã hội là cần thiết nhưng ông cũng đề nghị xem xét, điều chỉnh ở mức độ phù hợp với tình hình từng địa phương để đảm bảo được hai nhiệm vụ vừa chống dịch vừa phải bảo đảm cuộc sống người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện có dịch bệnh.

Theo ông Long, Ban chỉ đạo đã bàn thảo chi tiết về việc phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành ba nhóm, gồm: có nguy cơ cao, có nguy cơ trung bình và có nguy cơ thấp. Việc phân loại dựa trên các tiêu chí đã được cân nhắc, tính toán rất kỹ lưỡng.

12 tỉnh, thành được xếp vào nhóm “có nguy cơ cao” gồm: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TP.HCM, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

Ông Long cho biết, Ban chỉ đạo kiến nghị các tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, ít nhất đến ngày 22-4. Sau đó, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá và báo cáo, đề xuất Thủ tướng quyết định.

15 tỉnh, thành được xếp trong nhóm “có nguy cơ trung bình” là: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp.

Các tỉnh còn lại thuộc nhóm “nguy cơ thấp”.

Đối với nhóm 2 và 3, ông Long cho rằng cần có các hình thức quy định cụ thể về hoạt động sản xuất kinh doanh phải để đảm bảo yêu cầu chống dịch, thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm hạn chế ra khỏi nhà, khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 m; cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Nguồn PLO