BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐH Hội nhà báo VN lần thứ IX: Báo giới Việt Nam xứng đáng với niềm tin cậy của công chúng

Cập nhật ngày: 12/08/2010 - 09:43

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo đại hội

Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10 đến 12.8.2010. Có 403/406 đại biểu được triệu tập từ các cấp Hội, đại diện cho 17.763 hội viên trong cả nước, tham dự đại hội.

Đánh giá hoạt động báo chí và công tác Hội 5 năm 2005-2010, Báo cáo của Ban Chấp hành Hội khoá VIII khẳng định những thành tựu, đóng góp của báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam đối với sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thời gian qua trong điều kiện tình hình thế giới có nhiều biến động, nhất là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động ảnh hưởng nhiều mặt đối với nền kinh tế xã hội nước ta. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành năng động, sáng tạo và hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận của nhân dân, đất nước ta vẫn vững bước đi lên, trong đó báo chí Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng, tôn chỉ, mục đích của mình và đóng góp công sức của mình vào việc tổ chức và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước.

Nhà báo Đinh Thế Huynh phát biểu khai mạc ĐH.

Cũng trong 5 năm qua, giới báo chí, Hội Nhà báo đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác tích cực, nhiệt tình của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, từ đó báo chí đã có sự phát triển toàn diện, vượt bậc. Tính đến đầu năm 2010, cả nước có 706 cơ quan báo chí in, gồm: 178 báo in (Trung ương có 76 báo, các tỉnh thành có 102 báo); 528 tạp chí (Trung ương có 414 tạp chí, địa phương có 114 tạp chí); 1 hãng thông tấn quốc gia, 2 đài phát thanh, truyền hình quốc gia, 1 đài truyền hình của ngành, 64 đài phát thanh - truyền hình tỉnh, thành phố, trên 600 đài cấp huyện và hàng ngàn trạm truyền thanh cấp xã. Đồng thời loại hình báo điện tử mới mẻ cũng phát triển rất nhanh với 37 báo điện tử, 160 trang tin điện tử của các cơ quan báo chí và hàng ngàn trang thông tin điện tử khác… Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã phủ sóng toàn bộ lãnh thổ quốc gia và phủ sóng qua vệ tinh đến nhiều nước trên thế giới. Cả nuớc có gần 18.000 nhà báo được cấp thẻ và được kết nạp vào Hội Nhà báo, cùng hàng ngàn kỹ sư, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhân viên làm việc trong các cơ quan báo chí và hàng chục ngàn người khác là cộng tác viên, tham gia trong các công đoạn làm báo. Sự ra đời và phát triển của báo điện tử trên mạng Internet, mà hiện nay cả nước ta có tới 30% dân số đang sử dụng, cùng với sự tích hợp nhiều loại hình báo chí trên 1 thiết bị truyền thông hiện đại, đã tạo ra khả năng to lớn cho việc truyền tải, thu nhận thông tin của các cơ quan báo chí và công chúng báo chí cả nước. 

Tại đại hội, nhiều nhà báo đã phát biểu tham luận về nhiều vấn đề xoay quanh hoạt động tác nghiệp báo chí, cũng như thảo luận về nhiệm vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, trong đó có việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Thời gian gần đây, một số phóng viên đã bị hành hung, bị cản trở khi tác nghiệp, được các đại biểu nêu cụ thể trên diễn đàn và bày tỏ thái độ về việc này nhằm tìm những giải pháp để bảo đảm an toàn cho nhà báo khi hành nghề.

Đến dự và nói chuyện với các nhà báo tiêu biểu trong cả nước, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của báo giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời Chủ tịch cũng chỉ ra những khuyết điểm và hạn chế của báo chí như một số cơ quan báo chí và nhà báo thiếu nhạy bén về chính trị, chưa làm tốt chức năng tư tưởng và văn hoá, chưa thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của báo chí cách mạng, chậm đổi mới nội dung, hình thức, nội dung tuyên truyền chưa hấp dẫn, do đó hiệu quả thông tin, tuyên truyền không cao. Cá biệt còn có những cán bộ, phóng viên ở một số cơ quan báo chí, văn phòng đại diện báo chí tại các địa phương thiếu rèn luyện đạo đức, phẩm chất, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật… Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội Nhà báo có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh để bảo đảm tính cách mạng, tính nhân dân của báo chí Việt Nam, tạo niềm tin và xứng đáng với sự tin cậy của công chúng báo chí.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khoá IX với 51 uỷ viên, là các nhà báo có tâm huyết, tiêu biểu cho các loại hình báo chí ở các vùng miền trên cả nước. Nhà báo Đinh Thế Huynh (UVTW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân), tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội, các nhà báo Tạ Ngọc Tấn (UVTW Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản), Hà Minh Huệ (Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã VN), Phạm Quốc Toàn (Phó Chủ tịch Hội khoá VIII) và Mã Diệu Cương (Chủ tịch Hội NBVN thành phố HCM) được bầu làm Phó Chủ tịch Hội.

Đại hội bế mạc thành công sau khi các đại biểu biểu quyết Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội NBVN, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam sửa đổi, bổ sung tại Đại hội IX.

Ra mắt BCH Hội Nhà báo Việt Nam khoá IX

NGUYỄN TẤN HÙNG