BAOTAYNINH.VN trên Google News

Địa chính giải quyết vấn đề an ninh trật tự?

Cập nhật ngày: 24/07/2010 - 05:04

Một vụ tranh chấp đất đáng lý ra, phải được chính quyền giải quyết thì lại chuyển toà án. Vụ việc về an ninh trật tự đáng lý ra phải được công an xã giải quyết lại giao cho địa chính xã. Đó là câu chuyện xảy ra ở xã Ninh Sơn (Thị xã) mà bạn đọc bức xúc gửi đơn đến toà soạn khiếu nại, khi quyền lợi về tài sản của họ bị xâm hại.

Năm 1945, ông bà ngoại của ông Lê Văn Xê (ngụ ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, Thị xã) là ông Nguyễn Văn Mùi và bà Nguyễn Thị Khách đến Suối Ông Tuấn (Ninh Trung, Ninh Sơn, Thị xã) khai khẩn một phần đất. Đến năm 1980, ông Mùi và bà Khách giao lại cho mẹ của ông Xê là bà Nguyễn Thị Thuyền (sinh năm 1937) phần đất nói trên. Năm 1990, sau khi cho các con một số đất, phần đất còn lại là 340,1m2, bà Thuyền giao lại cho ông Xê. Phần đất trên là thửa số 64, tờ bản đồ số 12 có trong bản đồ địa chính xã Ninh Sơn. Khi được mẹ giao đất, ông Xê trồng hoa màu và cây trái. Từ đó đến nay, không ai tranh chấp phần đất này.

Hàng chuối bị chặt.

Bỗng thời gian gần đây, ông Nguyễn Thanh Cần (ngụ ấp Ninh Hoà, xã Ninh Thạnh, Thị xã) thường xuyên cự cãi với ông Xê, nói rằng phần đất mà ông Xê đang trồng chuối là của ông, vì ông đã sang nhượng lại từ bà Lê Thị A. Ngày 16.12.2009, ông Cần ngang nhiên vào chặt chuối mà ông Xê trồng trên phần đất trên. Ông Xê làm tường trình gửi UBND xã Ninh Sơn, nhưng ông Cần không bị chính quyền xử lý về việc này. Tuy nhiên, do hai bên tranh chấp mảnh đất, xã hoà giải không thành nên xã yêu cầu ông Xê chuyển vụ việc đến toà án giải quyết. Tuy nhiên, sau thời gian thụ lý vụ án, do toà yêu cầu ông Xê phải cung cấp địa chỉ cụ thể của bà A (người mà ông Cần cho rằng đã bán đất cho ông Cần), trong khi bà A đã đi nước ngoài, nên ông Xê xin rút đơn kiện. Vì vậy, toà án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

Trong khi vụ việc chưa được các cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm thì ngày 12.6.2010, ông Cần tự ý đưa khoảng 10 người vào phần đất đang tranh chấp, chặt phá hết chuối mà ông Xê trồng. Sau đó, ông Cần phá cả hàng rào ngăn cách phần đất của ông Xê và phần đất của ông Cần. Trước hành vi ngang ngược của ông Cần, ông Xê vội báo chính quyền. Thế nhưng, khi đến hiện trường, đáng lý ra, Công an xã phải lập biên bản hành vi ông Cần phá hoại tài sản của người khác, đằng này, Công an xã lại để cho cán bộ địa chính xã Ninh Sơn là Trần Đặng Đa Lộc lập biên bản vụ việc. Một điều hết sức lạ lùng là biên bản không hề nói gì đến việc ông Cần chặt chuối và nhổ hàng rào ranh giới giữa đất ông Cần và ông Xê. Trái lại, cả Công an xã và cán bộ địa chính xã lại làm chứng để ông Cần ngang nhiên kéo hàng rào sang vị trí khác, bao trùm luôn phần đất của ông Xê mà không buộc ông Cần phải giữ nguyên hiện trạng.

Theo cán bộ địa chính xã Ninh Sơn Trần Đặng Đa Lộc, ông Cần cho rằng, ông sang nhượng phần đất của bà Lê Thị A, bao gồm cả phần đất mà ông Xê đang trồng chuối. Tuy nhiên, ông Lộc xác định với PV, phần đất của bà Lê Thị A thể hiện trên bản đồ không bao trùm lên phần đất ông Xê trồng chuối. Phần đất mà ông Xê trồng chuối không phải là đất công. Từ những điều trên, chúng tôi không hiểu vì sao khi ông Cần có những hành vi chặt chuối của ông Xê, công an không xử lý mà địa chính lại giải quyết và lập biên bản. Đã vậy, phần đất mà ông Cần tranh chấp với ông Xê chưa có “giấy đỏ”, hiện do ông Xê quản lý và sử dụng đã lâu (có sự chứng nhận của trưởng ấp), đáng lý ra vụ việc phải thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền thì xã lại hoà giải không thành rồi yêu cầu ông Xê chuyển toà án xem xét.

Vì sao Công an xã Ninh Sơn không lập biên bản xử lý hành vi phá hoại tài sản ông Xê mà lại giao cho cán bộ địa chính xử lý? Khi đặt câu hỏi trên với ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn, ông Thành cho PV biết, ông có biết vụ việc tranh chấp đất giữa ông Xê và ông Cần đã được UBND xã hoà giải không thành chuyển UBND Thị xã xem xét, giải quyết, nhưng không biết việc ông Cần chặt chuối của ông Xê mà công an không xử lý. Vì vậy, ông Thành ghi nhận phản ánh của PV, đồng thời hứa sẽ kiểm tra lại và chỉ đạo công an xử lý.

Biên bản do Cán bộ địa chính xã Ninh Sơn lập vụ phá hoại tài sản:

Hôm nay, vào lúc 9 giờ 45 phút, ngày 12.6.2010

Tại hiện trường đất đang tranh chấp, ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn

Thành phần: Lâm Thanh Sang - Phó Trưởng Công an xã Ninh Sơn, Nguyễn Đình Sứ - công an viên, Trần Đặng Đa Lộc - cán bộ địa chính xã… Nội dung: giải quyết việc kéo hàng rào trên phần đất đang tranh chấp.

Vụ việc đã được UBND xã Ninh Sơn mời hai bên hoà giải nhưng không thành và đã yêu cầu ông Lê Văn Xê chuyển hồ sơ đến TAND Thị xã xem xét, giải quyết. Hồ sơ đã được TAND Thị xã thụ lý. Đến ngày 17.5.2010 có quyết định số 11/2010/QĐST-DS- quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Nội dung: nguyên đơn rút đơn khởi kiện được quy định tại điểm C Khoản 1 Điều 192 BLTTDS và được toà án chấp nhận.

Xét thấy vụ việc phức tạp, ông Nguyễn Thanh Cần tạm thời kéo hàng rào không cho trâu bò phá đất cao su. Và ông Cần cam kết nếu ông Xê kiện, toà án giải quyết giao đất cho ông Xê thì ông Cần tự tháo dỡ hàng rào và giao đất cho ông Xê, không cần bồi thường.

Ý kiến bổ sung của ông Cần: Trong thời hạn 30 ngày, nếu ông Xê không chuyển hồ sơ cho TAND Thị xã giải quyết thì ông Cần có quyền trồng cây trên phần đất trên (30 ngày, kể từ ngày lập biên bản).

Người lập biên bản

Trần Đặng Đa Lộc

ĐỨC TIẾN